Multimedia Đọc Báo in

6 tháng đầu năm: Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo đảm trật tự ATGT

09:26, 17/06/2011

Trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 147 vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng, làm chết 155 người, bị thương 100 người, hư hỏng 230 phương tiện các loại (35 ô tô, 195 mô tô) và 244 vụ TNGT ít nghiêm trọng, va chạm giao thông, làm bị thương 383 người. Giảm 300% số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng; 23 vụ, 29 người chết, 17 người bị thương trong các vụ TNGT nghiêm trọng so với cùng kỳ năm 2010. Diễn biến tình hình TNGT còn khá phức tạp, tai nạn tăng cao vào tháng 2 và tháng 5 ( là tháng có dịp nghỉ Tết và Lễ ), còn các tháng khác trung bình xảy ra 21 vụ, 22 người chết và 14 người bị thương. Đáng chú ý, tai nạn xảy ra trên các tuyến quốc lộ có 60 vụ (chiếm 40,8%) giảm được 30,3%; đường giao thông nông thôn 38 vụ (chiếm 25,9%); đường nội thành, nội thị 19 vụ (chiếm 12,9%); nhưng trên tỉnh lộ xảy ra 30 vụ (chiếm 20,4%) tăng 66,7% so với cùng kỳ. Có 8 địa bàn giảm được TNGT là: TP. Buôn Ma Thuột, huyện Ea H’leo, Krông Buk, Cư M’gar, Krông Pak, Ea Kar, M’Drak, Krông Năng và 5 địa bàn có tai nạn tăng là: huyện Cư Kuin, Buôn Đôn, Krông Ana, Lak, thị xã Buôn Hồ.

Cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3-2011.
Cảnh sát giao thông phân luồng phương tiện trong Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3-2011.
Đạt được kết quả trên là do ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, sâu sắc, toàn diện đến các Sở, ban ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT, theo lộ trình NQ 32/CP của Chính phủ; giao chỉ tiêu phấn đấu phải giảm được TNGT so với năm trước. Quán triệt tinh thần đó, lực lượng Công an nói chung và Cảnh sát Giao thông nói riêng đã chủ động có những phương án và kế hoạch rất cụ thể, để bảo đảm trật tự ATGT, góp phần tích cực bảo vệ thành công Đại hội đại biểu Đảng toàn quốc lần thứ XI; Bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIII và HĐND các cấp; Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 3.

Công tác tuyên truyền thường xuyên đổi mới và đã từng bước đi vào chiều sâu. Ngoài việc tuyên truyền trên báo, đài CSGT tỉnh còn phối hợp với Phòng Xây dựng phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ, linh mục các Giáo xứ, trụ trì các chùa đóng trên địa bàn, các trường học dọc các tuyến quốc lộ; các cơ sở đào tạo học viên học lái xe ô tô… tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về trật tự ATGT cho người dân; hướng dẫn thực hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông cho 128 giáo viên, học sinh  trường thực hành sư phạm mầm non; in 50.000 tờ rơi, sang 400 băng đĩa các phim đoạt giải cao trong Liên hoan phim toàn quốc về “Hiểm họa rượu, bia và tai nạn giao thông” cấp phát cho công an các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân…

Bên cạnh đó, lực lượng CSGT đã chú trọng việc nghiên cứu các giải pháp phòng ngừa TNGT như: tổ chức giao thông ở TP. Buôn Ma Thuột; kiến nghị các biện pháp bảo đảm ATGT tại đoạn đường đang thi công; điều tra cơ bản nhằm phát hiện các điểm mất an toàn giao thông ở các tuyến đường trọng điểm; các vấn đề bất cập trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở các địa phương; xây dựng kế hoạch phòng ngừa tai nạn đối với xe taxi; phòng chống đua xe trái phép... Thực hiện các giải pháp cưỡng chế thi hành pháp luật và giải pháp làm giảm thiểu thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra quyết liệt hơn qua việc tăng cường tuần tra kiểm soát, đã phát hiện lập biên bản, xử lý 69.746 trường hợp, tăng 9.962 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông ở tỉnh ta vẫn còn những bất cập, tồn tại: xuất hiện ùn tắc giao thông tại nơi thi công cầu Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột); biện pháp bảo đảm an toàn nơi thi công chưa được chú trọng, đã có đến 12 vụ TNGT xảy ra tại đoạn đường đang thi công, có 3 người chết, 13 người bị thương. Công tác triển khai thực hiện cuộc vận động toàn dân thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông chưa đồng bộ, thiếu chiều sâu, cụ thể nên hiệu quả chưa cao, thể hiện qua ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của nhiều người còn rất kém, vi phạm xảy ra phổ biến ở mọi lúc, mọi nơi; vẫn còn 6.609 trường hợp vi phạm do không đội mũ bảo hiểm (chiếm 9,4% ). Vào các dịp nghỉ lễ, tai nạn giao thông do lứa tuổi thanh thiếu niên gây ra còn nhiều: đã có đến 115 trường hợp lạng lách, đánh võng, điều khiển xe bằng 1 bánh đối với xe 2 bánh, 605 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của CSGT bị lập biên bản, cá biệt có trường hợp còn cản trở người thi hành công vụ. Phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ trang bị cho lực lượng CSGT còn thiếu và chưa hiện đại. Việc triển khai thực hiện Thông tư 38/2010/TT-BCA quy định về việc thông báo người có hành vi vi phạm pháp luật về trật tự ATGT về nơi cư trú, công tác, học tập để kiểm điểm, giáo dục chưa được thực hiện nghiêm túc; riêng Phòng CSGT gửi 325 trường hợp vi phạm về nơi cư trú nhưng chỉ có 31 trường hợp được đưa ra kiểm điểm.

Nguyễn Văn Đức
(Phó trưởng Phòng CSGT - CA tỉnh)

Ý kiến bạn đọc