Multimedia Đọc Báo in

Hiểm họa từ súng kíp tự chế

14:58, 11/01/2013

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, đặc biệt ở khu vực gần rừng, nhiều người dân có thói quen sử dụng súng kíp, súng tự chế để săn thú, bảo vệ mùa màng... Nhiều hậu quả khôn lường từ việc sử dụng súng bất cẩn đã xảy ra.

 

Khuya 3-12-2012, tại tiểu khu 511, thuộc lâm phần quản lý của Trạm Kiểm lâm số 2 Vườn quốc gia (VQG) Yok Đôn, Y Toen Knul (SN 1975, trú tại xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn) đã tử vong do súng kíp cướp cò. Khi cùng với ba người khác mang theo một khẩu súng kíp vào rừng Yok Đôn săn thú.

Súng kíp thu giữ tại rẫy của Lý A Vàng.
Súng kíp thu giữ tại rẫy của Lý A Vàng.

Ngày 3-11-2012, anh Cư A Dũng (SN 1971, trú tại xã Cư Drăm, huyện Krông Bông) bị thương nặng ở đầu do sử dụng súng kíp. Sau khi mổ lấy vật thể găm trong đầu anh Dũng ra, ông Cư A Hòa (cha anh Dũng) xác định đây là đoạn sắt bịt chắn phía sau nòng súng kíp, do liên kết không đủ chặt nên bị sức ép tống ngược trở lại lúc khai hỏa. Khoảng cách gần, sức ép lớn khiến đoạn sắt găm sâu vào đầu nạn nhân.

Cách thời điểm này không lâu, một vụ nổ súng kíp xảy ra làm Lý A Vàng (SN 1992, quê ở Cao Bằng, tạm trú xã Dak Nuê, huyện Lak) bị thương. Trước đó, đêm 16-8-2012, Chung Văn Cao (SN 1994) tử vong do bạn săn là Lục Văn Tấn (SN 1982, cùng trú xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo) bắn nhầm…

Chưa có thống kê đầy đủ số người chết và bị thương do súng kíp gây ra, nhưng chỉ trong thời gian ngắn, đã có 4 vụ với 2 người chết, 2 bị thương; nguyên nhân xuất phát từ sự bất cẩn trong sử dụng, bảo quản súng kíp của người dân, gây ra những hậu quả đau lòng.

Ông Cư A Dũng bị thương do dùng súng kíp đuổi khỉ  trên rẫy bắp.
Ông Cư A Dũng bị thương do dùng súng kíp đuổi khỉ trên rẫy bắp.

Trong những năm qua lực lượng kiểm lâm trên địa bàn tỉnh đi tuần đã liên tục thu giữ được nhiều khẩu súng kíp. Tại VQG Chư Yang Sin, năm 2011 lực lượng kiểm lâm đã thu giữ 100 súng kíp tự chế và trong 10 tháng đầu năm 2012, đã thu giữ 29 khẩu súng các loại. Ông Lộc Xuân Nghĩa, Hạt phó Hạt Kiểm lâm VQG Chư Yang Sin cho biết: “Tất cả số súng này đều thu gom từ đồng bào dân tộc thiểu số di cư tự do từ các tỉnh phía Bắc vào rừng săn bắn trái phép. Người dân thường giấu súng giữa rừng, trong gốc cây khô rỗng ruột; khi nào đi săn thì vào rừng lấy súng. Chúng tôi chỉ có thể xử phạt khi bắt quả tang người dân săn thú trong rừng; còn nếu phát hiện người dân mang súng ở bìa rừng thì chỉ có thể tịch thu súng”.

Được biết, việc chế tạo súng kíp khá đơn giản, chỉ cần một nòng súng bằng sắt, sau đó độ chế cán, cò… bằng các vật liệu tự có như gỗ, sắt, dây kẽm. Đạn được chế từ chì, bi xe đạp… Còn thuốc súng, người dân có thể lượm từ đạn pháo rơi rớt trong rừng hoặc dùng diêm trộn than cây rừng để tạo ra thuốc. Tầm bắn của súng trong phạm vi 50 mét là có thể hạ mục tiêu.

Việc một bộ phận người dân dùng súng kíp đã gây áp lực lớn trong việc bảo vệ động vật rừng, ngoài ra còn để lại những hệ lụy lớn trong bảo đảm an ninh trật tự địa phương. Trong năm 2012, Công an tỉnh đã vận động người dân giao nộp 278 khẩu súng các loại, 372 viên đạn. Tuy vậy, nhiều nơi, ý thức người dân chưa cao, không chịu chấp hành chủ trương, để xảy ra những hậu quả đáng tiếc, nên cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm để làm gương.

Hà Thương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Khởi sắc xã vùng sâu Ea Sin
Ea Sin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Krông Búk hiện đang đổi thay nhờ những dự án hỗ trợ hiệu quả từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030.