Multimedia Đọc Báo in

Nét mới trong phong trào giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn thị trấn Ea Kar

08:40, 04/01/2013

Thời gian trước đây, trên địa bàn thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar), hiện tượng gây rối trật tự, vi phạm pháp luật xảy ra khá thường xuyên.

Một số đối tượng thanh thiếu niên địa phương hư hỏng thường tụ tập, nhậu nhẹt, rồi đêm đến tập trung tại một số ngã ba, ngã tư nơi giáp ranh giữa các buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ với khu vực dân cư lân cận để chặn đường “xin đểu”. Ngoài ra các đối tượng này còn tổ chức đua xe trái phép, gây gổ đánh nhau với thanh niên nơi khác, làm mất an ninh trật tự. Các lực lượng chức năng đã tìm mọi biện pháp để ngăn chặn, tuy nhiên vẫn chưa đạt kết quả. Chính quyền thị trấn đã nhiều lần gọi lên răn đe, tuy nhiên những đối tượng này vẫn chứng nào, tật ấy. Trước thực trạng trên Đảng bộ thị trấn đã chỉ đạo thành lập các tổ dân vận ở các thôn, buôn nhằm phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của địa phương tăng cường bám sát, nắm rõ cơ sở, từ đó đề xuất các giải pháp kịp thời trong việc đấu tranh ngăn ngừa, phòng chống tội phạm.

Tổ dân vận buôn M’rông C thăm một  hộ dân.
Tổ dân vận buôn M’rông C thăm một hộ dân.

Ông Y Như Niê, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Ea Kar cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Huyện ủy, Đảng ủy thị trấn Ea Kar đã chọn buôn M’rông C và buôn T’lung làm điểm trong việc thành lập, duy trì hoạt động của tổ dân vận. Đến giữa tháng 9-2012, đã có 16/16 thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn thị trấn hoàn tất việc thành lập tổ dân vận với 181 thành viên, trong đó có 37 thành viên nữ và 71 thành viên người dân tộc thiểu số tại chỗ là những già làng, người có uy tín trong cộng đồng. Mặc dù mới được thành lập, song các tổ dân vận đã tham mưu cho Đảng ủy nhiều biện pháp trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân, tạo sự thống nhất, đồng thuận trong nhận thức và hành động của mọi người dân nhằm thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đề xuất nhiều giải pháp trong việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, vận động nhân dân đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, nhất là việc giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người lầm lỗi tại cộng đồng.

Với phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân, có trách nhiệm với dân”, các tổ dân vận trên địa bàn thị trấn đã chủ động tạo mối quan hệ mật thiết, gần gũi với bà con nhân dân, vận dụng linh hoạt việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với những vấn đề có liên quan đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân trong các cuộc họp buôn, tổ dân phố, họp các tổ chức, đoàn thể. Bên cạnh đó, các tổ dân vận cũng phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị-xã hội của thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, các hộ gia đình và các tầng lớp nhân dân phấn đấu đạt danh hiệu khu dân cư “an toàn về an ninh, trật tự”; thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới", “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”… Đặc biệt, với vai trò làm điểm, tổ dân vận buôn M’rông C và buôn T’lung đã tích cực thực hiện có hiệu quả nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động đến từng đối tượng thanh niên hư hỏng để cảm hóa, giáo dục, giúp họ làm ăn lương thiện.

Điển hình như trường hợp của Y Hiêng M’lô (SN 1996), thường trú tại buôn M’rông C, trước đây là đối tượng thường xuyên quậy phá trong buôn. Không quản nắng mưa, sớm tối, tổ dân vận cùng với Ban tự quản buôn và công an viên thường xuyên gặp gỡ Y Hiêng và người thân để tuyên truyền, giúp đỡ. Sau một thời gian bất hợp tác, trước sự quan tâm, kiên trì của tổ dân vận, Y Hiêng đã thừa nhận những việc làm sai trái của mình, tự nguyện viết cam kết, hứa quyết tâm trở thành người có ích cho xã hội. Hay trường hợp của Y Li M’lô (SN 1997), trú tại buôn M’rông C, cũng là một đối tượng trước đây thường hay quậy phá, đua xe trái phép. Nhưng được tổ dân vận phân tích những việc làm sai trái và động viên, giúp đỡ tận tình nên Y Li đã siêng năng lên nương rẫy lao động sản xuất. Nhờ chăm chỉ làm ăn, gia đình anh từ chỗ quanh năm thiếu đói nay đã vươn lên, không còn thuộc diện hộ nghèo trong buôn.

Anh Nguyễn Văn Lập, Đội trưởng Đội công tác 253, thành viên tổ dân vận buôn M’rông C chia sẻ: Qua tiếp cận, tìm hiểu, tổng hợp nhiều nguồn tin, tổ dân vận trong buôn đã nắm được nguyên nhân khiến cho các đối tượng thanh niên kia hư hỏng là do thiếu sự quản lý, giáo dục của gia đình, trình độ hiểu biết pháp luật còn non kém. Sau khi bàn bạc, giải pháp được các thành viên thống nhất đưa ra đó là tìm mọi biện pháp để gặp gỡ, thuyết phục, vận động, đấu tranh về tư tưởng kết hợp với tuyên truyền giáo dục pháp luật cho các đối tượng thanh thiếu niên hư một cách mềm mỏng, qua đó mới có thể giúp họ thức tỉnh, trở thành công dân tốt cho xã hội. Tổ dân vận buôn M’rông C đã phối hợp với lực lượng công an, dân phòng của thị trấn tổ chức kiểm điểm trước dân đối với những thanh thiếu niên hư. Trước sự chứng kiến của gia đình, người thân và bà con nhân dân trong buôn, các thành viên trong tổ dân vận đã phân tích cho các đối tượng một cách thấu tình, đạt lý, giúp cho người bị kiểm điểm thấy được hành vi sai trái của mình, qua đó nhận thức được trách nhiệm và nghĩa vụ của người công dân. Đặc biệt việc tuyên truyền, vận động người dân trong buôn đòi hỏi các thành viên tổ dân vận phải kiên trì theo cách “mưa dầm thấm đất”, nhiệt tình, tận tâm để qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con, sau đó mới tranh thủ sự giúp đỡ của họ, nhất là những người có uy tín trong cộng đồng dân cư như già làng, lực lượng cốt cán, chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong các dòng họ, có như vậy việc “dân vận khéo” mới thành công.

Nằm sát bên chợ trung tâm huyện, với khá nhiều hộ dân nơi khác về đây tạm trú để buôn bán, kiếm sống, buôn T’lung cũng là một trong những trọng điểm về an ninh trật tự của thị trấn. Một số loại tội phạm và tệ nạn xã hội đã xâm nhập vào địa bàn như nạn trộm cắp, cờ bạc, gây rối trật tự công cộng... Trước tình hình đó, tổ dân vận buôn T’lung đã chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền tổ chức vận động nhân dân thực hiện tốt 12 điểm trong quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở; đồng thời phối hợp với các đoàn thể chính trị-xã hội trong buôn xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, thành lập các nhóm sở thích. Thông qua mô hình sinh hoạt của nhóm sở thích, các thành viên không chỉ trao đổi kinh nghiệm, giúp đỡ nhau trong sản xuất, kinh doanh đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn thường xuyên tăng cường hoạt động xã hội, trợ giúp các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong buôn, góp phần giảm nghèo một cách hiệu quả. Bên cạnh đó tổ dân vận cùng với trưởng buôn kịp thời giải quyết những ý kiến đề xuất, kiến nghị của nhân dân; hòa giải những mâu thuẫn nội bộ, góp ý phê bình, nhắc nhở những người có biểu hiện vi phạm theo cách “đến từng nhà, rà từng đối tượng”, qua đó góp phần giữ gìn tình đoàn kết, thân ái trong cộng đồng. Nhờ vậy mà tình hình an ninh trật tự trong buôn luôn ổn định, đời sống của bà con nhân dân không ngừng được cải thiện, hệ thống chính trị từng bước được củng cố.

Có thể nói, mặc dù mới được thành lập với không ít khó khăn, vất vả, song hoạt động của các tổ dân vận thôn, buôn, tổ dân phố thị trấn Ea Kar đã từng bước đi vào nền nếp và phát huy hiệu quả. Những kết quả ban đầu của các tổ dân vận trong công tác vận động quần chúng giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội đã góp phần giảm thiểu tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn; là điểm tựa vững chắc, góp phần đưa thị trấn Ea Kar phát triển toàn diện về dân sinh, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn hiện nay.

Vũ Như Anh


Ý kiến bạn đọc