Multimedia Đọc Báo in

Buôn làng yên bình nhờ “tổ an ninh” liên gia

08:45, 11/06/2013

Buôn Đung, xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột) trước đây vốn nổi danh là “điểm nóng” về tệ nạn xã hội. Buôn có diện tích đất tự nhiên rất rộng (trên 1200 ha), dân số trên 1200 hộ với hơn 4.300 khẩu, lại nằm giáp ranh giữa 3 phường Tân Lợi, Thành Công, Thành Nhất, do đó tình hình an ninh trật tự hết sức phức tạp. Tiếng là buôn, nhưng có chưa tới 30% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, trong khi đó dân cư khắp nơi đến đây mua đất làm ăn, sinh sống chiếm phần đa, nên việc quản lý con người hết sức khó khăn. Lực lượng lao động là thanh niên rất đông, tuy nhiên do trình độ nhận thức còn kém, số này thường tụ tập uống rượu, đua xe, đánh nhau và xảy ra tình trạng trộm cắp vặt phổ biến gây tâm lý lo lắng trong người dân. Buôn có đến 16 khu nhà trọ, 1 nhà nghỉ và nhiều quán Internet, các dịch vụ giải trí, ăn uống cũng rất nhiều, điều này kéo số người từ nơi khác đến tạm trú đông, gây khó khăn cho công tác quản lý địa bàn.

Công an viên buôn Đung thường xuyên kiểm tra tạm trú, tạm vắng  ở các khu nhà trọ.
Công an viên buôn Đung thường xuyên kiểm tra tạm trú, tạm vắng ở các khu nhà trọ.

Ông Nguyễn Xuân Lan – Bí thư chi bộ buôn cho biết: do địa giới buôn phức tạp, tiếp giáp nhiều địa bàn “nóng” về tệ nạn xã hội, nên mỗi khi có truy quét thì các đối tượng này thường tìm cách “dạt” sang khu vực buôn để lẩn tránh sự truy bắt. Đến đây, các đối tượng thường thuê nhà trọ để ở, hoặc ở nhà người quen, buôn trở thành nơi để các đối tượng “cộm cán”, nghiện hút tìm đến trú ngụ, hút chích, tụ tập uống rượu, thậm chí đua xe và gây ra nhiều vụ đánh nhau.

Với đặc điểm tình hình như vậy, từ đầu năm 2012,  buôn Đung được Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm TP. Buôn Ma Thuột chọn thí điểm làm mô hình quần chúng tự bảo vệ an ninh trật tự. Khi mới triển khai, Công an thành phố tăng cường lực lượng, kết hợp cùng công an địa phương thường xuyên về địa bàn tuần tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình. Ngoài ra, xã cùng với buôn ra quyết tâm tìm cách lập lại tình hình an ninh trật tự, xóa đi “tiếng xấu” trước đây. Ngay khi được chọn thí điểm, chi bộ buôn đã họp và triển khai nhiều nghị quyết, việc làm cụ thể kiên quyết đưa buôn trở thành buôn điểm không còn tệ nạn xã hội. Chi bộ buôn đã chỉ đạo các đoàn thể tích cực tham gia vào việc giữ gìn an ninh trật tự, và thành lập được 27 tổ liên gia bảo vệ an ninh trật tự. Chi bộ, ban tự quản buôn quy định, vào ngày 28 hằng tháng thì tổ chức họp để nắm bắt tình hình và triển khai công tác tháng tới, yêu cầu không được ai vắng mặt. Ban tự quản cũng làm việc với từng tổ liên gia, yêu cầu các tổ ký cam kết về bảo vệ an ninh trật tự tại địa bàn mình. Các tổ liên gia chọn ngày 10 hằng tháng để họp, đồng thời mời các ban đoàn thể cùng đến tham dự, nắm bắt tình hình. Nếu tổ liên gia nào có “vấn đề” thì kịp thời báo cáo cấp ủy họp giải quyết không để khiếu kiện vượt cấp. Bà Nguyễn Thị Ánh, Tổ trưởng Tổ liên gia 3 cho biết: nhờ việc nắm bắt, ký cam kết trong các liên gia, nhiều vụ vi phạm, tranh chấp được kịp thời báo lên Ban tự quản buôn, lên cấp ủy xử lý kịp thời, dứt điểm, do đó không để xảy ra khiếu kiện. Cụ thể, qua việc theo dõi, tổ liên gia của bà đã phát hiện có đối tượng nghiện hút đến thuê nhà trọ, tổ chức mua bán ma túy nên báo công an bắt giữ ngay tại chỗ.

Theo ông Nguyễn Xuân Lan, việc giao các tổ liên gia tự nắm bắt tình hình giải quyết, nếu như ở liên gia nào có con em vi phạm, khi nhận được phản ánh, ban tự quản của buôn sẽ kịp thời đến làm việc, nếu chưa đến mức phải xử lý thì động viên, tuyên truyền bằng hình thức giáo dục tại nhà là chính mà không nhờ đến sự can thiệp của pháp luật, việc làm này được người dân hết sức đồng thuận, hợp tác. Ngoài ra, vào các ngày lễ, tết, buôn chủ động tổ chức các phong trào văn hóa, thể thao, văn nghệ để tăng cường sự giao lưu, tình đoàn kết trong buôn. Sau hơn 1 năm triển khai, bảo đảm an ninh bằng các “tổ liên gia” tình hình an ninh trật tự buôn đã có nhiều chuyển biến tích cực, số vụ vi phạm đã giảm đến 90%. Nhờ nắm bắt tốt từ cơ sở, từ đầu năm đến nay, ban tự quản buôn đã chủ động, kịp thời hòa giải thành công 5 vụ khiếu kiện, được UBND xã biểu dương.

Lê Văn


Ý kiến bạn đọc