Multimedia Đọc Báo in

Chủ tịch UBND tỉnh đối thoại giải quyết khiếu nại đất đai của công dân tại huyện Ea H'leo

14:44, 23/03/2014

Ngày 21- 3, tại UBND huyện Ea H’leo, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành hữu quan đã có buổi đối thoại, giải quyết khiếu nại về việc tranh chấp đất đai của ông Lê Công Toàn, trú tại thôn 1, xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo.

h
Quang cảnh buổi làm việc tại Hội trường UBND huyện Ea H'leo

Theo báo cáo thẩm tra xác minh của ngành chức năng tỉnh, năm 1979 gia đình ông Lê Công Toàn cùng một số hộ dân khác từ tỉnh Bình Định vào xã Cư Mốt, huyện Ea H’leo lập nghiệp theo diện kinh tế mới. Đến năm 1981, Ban định cư của xã Cư Mốt đã triển khai thực hiện chương trình giãn dân, quy hoạch vùng dân cư giao đất cho các hộ kinh tế mới sinh sống ổn định. Trong đó gia đình ông Lê Công Toàn được nhận một phần đất tại địa bàn thôn 1, xã Cư Mốt với chiều ngang mặt đường là 30m dọc theo tuyến tỉnh lộ từ huyện Ea H’leo qua Ea Súp. Tuy nhiên, ngay sau đó ông Toàn lại tiếp tục khai hoang thêm một phần diện tích đất liền kề lô đất của mình là 20m mặt đường liên huyện nói trên để canh tác sản xuất. Năm 1993, gia đình ông Toàn đã được UBND huyện Ea H’leo cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại tờ bản đồ số 01, thửa đất số 44, tổng diện tích 3.390m2, mục đích sử dụng khu dân cư, thời hạn sử dụng lâu dài. Tuy nhiên, cũng trong khoảng thời gian này UBND xã Cư Mốt lại cho xây dựng hội trường thôn 1 trên phần đất của gia đình ông Toàn mà không được sự đồng ý của chủ đất; từ đó, gia đình ông Toàn đã làm đơn khiếu nại gửi đến các cơ quan chức năng trong tỉnh suốt từ nhiều năm nay. Nội dung đơn khiếu nại của ông Toàn xoay quanh việc yêu cầu UBND xã Cư Mốt trả lại toàn bộ phần đất đã chiếm dụng của gia đình ông để xây dựng hội trường thôn 1.

f
Ông Lê Công Toàn phát biểu nguyện vọng tại buổi làm việc

Sau khi nghe báo cáo của Thanh tra tỉnh và ý kiến của đại diện các sở, ngành chức năng cũng như nguyện vọng của hộ ông Lê Công Toàn, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải xác định: Phần đất có diện tích 294,5 m2 hiện là khuôn viên của hội trường thôn 1, xã Cư Mốt là do gia đình ông Toàn khai hoang và sử dụng ổn định từ năm 1979 đến thời điểm được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy việc trước đây UBND xã cho xây dựng hội trường thôn 1 khi chưa có sự thỏa thuận hợp lý với người dân là thiếu sót. Tuy nhiên, do tính thiết thực của hội trường thôn trên địa bàn nên không thể di dời, hoặc dỡ bỏ.

f
Đại diện Sở Tài nguyên - Môi trường phát biểu ý kiến

Để giải quyết việc này, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Trọng Hải quyết định vẫn giữ nguyên hiện trạng của hội trường thôn 1, đồng thời tỉnh sẽ hỗ trợ cho gia đình ông Toàn số tiền của phần đất 294,5 m2 nay là hội trường thôn (theo quy định của địa phương về giá đất vườn), hoặc thay vì nhận tiền, ông Toàn có thể nhận một diện tích đất tương đương do UBND xã quy hoạch bố trí. Giao cho UBND xã Cư Mốt và UBND huyện Ea H’leo giải quyết dứt điểm và báo cáo kết quả lên UBND tỉnh trước ngày 30 - 4 - 2014.

Quốc Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.