Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Thông tư 15 của Bộ Công an về xử phạt xe máy điện: Tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở để nâng cao nhận thức của người dân

09:41, 20/06/2014

Theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA, ngày 4-4-2016 của Bộ Công an, từ 1-6 các xe máy điện phải đăng ký để cấp biển số thì mới được phép lưu thông.

Tuy nhiên, sau hơn nửa tháng Thông tư có hiệu lực, ở Dak Lak chưa có trường hợp nào đến làm thủ tục đăng ký tại cơ quan chức năng. Phóng viên Báo Dak Lak đã có cuộc trao đổi với Thiếu tá NGÔ VĂN CƯỜNG, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh chung quanh vấn đề trên...

Ông có thể cho biết những điểm mới của Thông tư 15 so với các quy định trước đây về việc đăng ký xe máy điện?

Theo Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì đối với  các loại phương tiện giao thông cơ giới phải được cơ quan chức năng làm thủ tục đăng ký, phải gắn biển số theo quy định. Xe máy điện cũng là loại phương tiện giao thông cơ giới nên phải chấp hành các quy định trên. Như vậy, Thông tư 15 chỉ cụ thể hóa quy định của Luật Giao thông đường bộ và kế thừa các thông tư trước đây của Bộ Công an chứ không phải có quy định mới đối với loại phương tiện này. Nếu chủ xe máy điện không thực hiện việc đăng ký và gắn biển số khi lưu thông trên đường sẽ bị Cảnh sát giao thông kiểm tra và xử lý vi phạm theo Nghị định 171/2013/NĐ-CP, ngày 13-11-2013 của Chính phủ về “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”.

Thông tư 15 quy định chủ sở hữu khi đi đăng ký, cấp biển số phải có đầy đủ chứng từ nguồn gốc, hóa đơn đỏ. Vậy những xe máy điện đã mua trước đây, không còn hóa đơn, chứng từ sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

Theo quy định, khi đi làm thủ tục đăng ký, chủ phương tiện phải mang các giấy tờ liên quan, như: tờ khai đăng ký, giấy tờ chủ xe, chứng từ nguồn gốc (giấy tờ chứng nhận an toàn kỹ thuật (ATKT) và bảo vệ môi trường (BVMT)) đối với xe cơ giới nhập khẩu hoặc thông báo miễn kiểm tra chất lượng ATKT và BVMT xe cơ giới nhấp khẩu theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải. Đối với trường hợp xe đã sử dụng trước 1-7-2009 phải có: cam kết của chủ phương tiện, xác nhận của UBND xã, phường về quyền sở hữu và chứng từ lệ phí trước bạ. Như vậy, với quy định này, thì Thông tư số 15 đã mở ra hướng thuận tiện cho nhân dân làm thủ tục đăng ký và tạo điện kiện để quản lý đối với xe máy điện.

Hiện nay, phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã chủ động bảo đảm mọi điều kiện để đăng ký và cấp biển số cho người dân thuận lợi, nhanh chóng. Tuy nhiên, đến nay, có thể do chưa nắm rõ được các thủ tục đăng ký cho loại xe này, hoặc chưa có nhu cầu nên trên địa bàn tỉnh chưa có trường hợp nào đến làm thủ tục đăng ký theo quy định.

Theo khảo sát của chúng tôi, Dak Lak là địa phương có địa hình nhiều dốc, trong khi đó xe máy điện có công suất động cơ nhỏ, không phù hợp với địa hình nên số phương tiện này trên địa bàn không nhiều, vi phạm và các vụ tai nạn giao thông liên quan đến loại xe máy điện chưa xảy ra. Do vậy, trước mắt, đối với các trường hợp xe máy điện lưu thông trên đường mà chưa có biển số thì lực lượng chức năng chỉ tiến hành nhắc nhở, tuyên truyền, phổ biến để người dân nhận thức và nắm được các quy định của Bộ, chứ chưa xử phạt vi phạm hành chính.

Xin cảm ơn ông!

Hoàng Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc