Multimedia Đọc Báo in

Việc áp giá thu thuế đối với trường hợp đất được bán theo giá sàn không thông qua đấu giá là đúng quy định

10:28, 14/09/2014

Ông Liêu Khầu (SN 1947), ở tổ dân phố 1, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột gửi đơn đến Báo Dak Lak thắc mắc: Đầu năm 2014, ông được UBND TP. Buôn Ma Thuột cấp cho một lô đất với hình thức là Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất.

Ngày 30-6-2014 ông được UBND TP. Buôn Ma Thuột cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số BT 942313. Tháng 7-2014, Chi cục thuế TP. Buôn Ma Thuột đã có thông báo yêu cầu ông nộp lệ phí trước bạ và tiền sử dụng đất theo giá 4,5 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại Quyết định số 41/2013/QĐ-UBND ngày 31-12-2013 của UBND tỉnh Ban hành quy định về giá các loại đất trên địa bàn các huyện, thị xã và thành phố của tỉnh năm 2014 thì giá đất trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, đoạn cao nhất (từ đoạn giao với đường Nguyễn Lương Bằng đến hết trụ sở UBND phường Tân Hòa) chỉ 4 triệu đồng/m2. Trong khi đó, lô đất của ông nằm ở khoảng từ UBND phường Tân Hòa đến chợ Tân Hòa được quy định giá là 3,5 triệu đồng/m2. Ông cho rằng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột, Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột áp giá 4,5 triệu đồng/m2 cho đất của ông là chưa chính xác, không có căn cứ.

Ông Lưu Văn Khôi, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TP. Buôn Ma Thuột cho biết: Trường hợp của hộ ông Liêu Khầu là có đất bị Nhà nước thu hồi nhưng không thuộc diện tái định cư nên UBND tỉnh giao cho UBND TP. Buôn Ma Thuột căn cứ vào quỹ đất của phường Tân Hòa, bán cho gia đình ông một thửa đất theo hạn mức quy định (lô đất như đã nói trên), có thu tiền sử dụng đất theo giá sàn, không thông qua đấu giá. Vì là đất không thuộc diện tái định cư nên UBND tỉnh ra quyết định riêng về giá đất cho các hộ có đất được bán theo giá sàn không thông qua đấu giá. Căn cứ theo Quyết định số 2374/QĐ-UBND ngày 12-11-2013 về việc Phê duyệt giá đất ở để thu tiền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất của các hộ trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đối với 8 hộ dân, trong đó có hộ ông Liêu Khầu, địa chỉ tổ dân phố 1, phường Tân Hòa, là vị trí thửa đất số 23 (thửa đất cũ là L19), Tờ bản đồ địa chính số 41, khu dân cư Tân Phong, phường Tân Hòa, TP. Buôn Ma Thuột, diện tích 115m2 với giá đất ở là 4,5 triệu đồng/m2. Mức giá trên chưa bao gồm các khoản thuế, phí và lệ phí theo quy định hiện hành của pháp luật. Như vậy, việc áp giá đất nói trên đối với hộ ông Liêu Khầu là đúng theo quy định.

Tổ Bạn đọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.