Multimedia Đọc Báo in

Cho những ngày Xuân yên vui…

10:54, 04/02/2016

Luôn vững vàng trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, quyết tâm phá án, góp phần ổn định trật tự an toàn xã hội, các cán bộ chiến sĩ của lực lượng Công an ngày đêm thầm lặng bám sát địa bàn, theo dõi đối tượng, nắm bắt tình hình cả trong những ngày Xuân để mang lại bình yên cho nhân dân...

Tết cũng đi… phá án

Vào ngành Công an từ năm 1993, đến nay Trung tá Dương Thế Bình, Đội trưởng Đội trọng án, Phòng Cảnh sát điều tra về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh đã cùng đồng đội giải quyết không biết bao nhiêu vụ án. Nói về chuyện phá án trong những ngày năm hết Tết đến, Trung tá Bình vẫn nhớ như in vụ án đêm 2-1-2015 tại xã Cư Né, huyện Krông Búk với nhiều tình tiết mơ hồ, đòi hỏi phải có sự nhạy bén, mưu trí của điều tra viên khi tiến hành điều tra.

Đêm 2-1-2015, nhận được tin báo có một người bị gục ngã trên Quốc lộ 14, thuộc địa phận xã Cư Né, huyện Krông Búk, lực lượng chức năng của Công an huyện Krông Búk đã nhanh chóng đến hiện trường xử lý, đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đến ngày 3-1-2015, nạn nhân tử vong trong tình trạng hôn mê, chưa tỉnh lại lần nào. Nạn nhân được xác định là Y.Đ.K (SN 1997, trú tại buôn Dhía, xã Cư Né) và nhận định sơ bộ ban đầu của Công an huyện Krông Búk thì đây là một vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên, khi hồ sơ được chuyển lên Công an tỉnh và Phòng PC45 tiếp nhận thụ lý, qua giám định hiện trường, giám định pháp y, nhận thấy có nhiều điểm nghi vấn, một số điểm khác với tai nạn giao thông thông thường, các điều tra viên liền nhận định đây là một vụ đánh người, đập xe dẫn đến nạn nhân bị tử vong.

Cán bộ, chiến sĩ Đội trọng án, Phòng PC45 triển khai kế hoạch công tác.
Cán bộ, chiến sĩ Đội trọng án, Phòng PC45 triển khai kế hoạch công tác.

Tiếp nối câu chuyện của Trung tá Bình, Trung tá Đỗ Quý Mạnh, điều tra viên Phòng PC45 - người trực tiếp tham gia điều tra vụ án kể: Quá trình điều tra vụ án này, gặp khá nhiều khó khăn do thông tin ban đầu quá ít ỏi. Khi tiếp cận, các dấu vết tại hiện trường đã bị xáo trộn bởi vào thời điểm đó đoạn đường nói trên đang trong thời gian thi công, lưu lượng xe qua lại nhiều. Mặt khác khu vực diễn ra vụ việc lại không có dân cư sinh sống, không thu lượm được hung khí gây ra án mạng… Khi tiến hành lấy lời khai của bạn bè, người thân nạn nhân và mở rộng hướng điều tra, các điều tra viên lại phải băn khoăn khi ngay trong đêm xảy ra án mạng, nạn nhân có xảy ra mâu thuẫn với một số thanh niên và dẫn đến xô xát, nhưng hiện trường đánh nhau là tại ngã ba buôn Mùi, cách xa so với hiện trường dẫn đến cái chết của nạn nhân... Bên cạnh đó, đây cũng là thời điểm vào mùa tưới cà phê nên việc tiếp cận người dân để thu thập thông tin rất khó khăn… Trong quá trình điều tra, lấy lời khai, các điều tra viên nhận thấy một tình tiết quan trọng đó là, trong đêm diễn ra án mạng, sau khi xảy ra vụ xô xát thì nạn nhân có gặp một số bạn bè và nói: “Em mới bị mấy thằng thanh niên buôn Drah đánh”. Mấy người bạn cùng Y.Đ.K lên xe đuổi theo, chạy được 2,5 km thì Y.Đ.K nói: “Mấy anh đi trước đi, em dừng lại nhặt cục đá” rồi dừng lại bên Quốc lộ 14. Mấy người bạn của Y.Đ.K tiếp tục đuổi theo và xảy ra xô xát với nhóm thanh niên lạ mặt chạy xe Exciter sau đó bỏ chạy về hướng thị xã Buôn Hồ… Từ những chi tiết đó các điều tra viên tiếp tục nhận định, khoanh vùng đối tượng và bằng các nghiệp vụ điều tra đã phá thành công vụ án. Đến ngày 5-3, toàn bộ các đối tượng là: Y.T.M (SN 1997), Y.S.M (SN 1999), Y.R.M (SN 1996) cùng trú tại buôn Drah, xã Cư Né và Y.H.K (SN 1993) trú tại buôn Dróh, xã Cư Pơng (huyện Krông Búk) đã ra đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tính từ khi bắt đầu xảy ra vụ án đến khi kết thúc là hơn 2 tháng; trong quá trình điều tra mỗi khi có thêm tình tiết, thông tin mới - bất kể vẫn còn đang ngày Tết, các điều tra viên lại lập tức đi xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, tập trung phá án, không quản nhọc nhằn như lời của Trung tá Dương Thế Bình chia sẻ: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi là khẩu hiệu và cũng là nhiệm vụ cao cả mà mỗi cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Công an nhân dân chúng tôi luôn tâm niệm...”. 

Chuyên án bí số 211M

Đối với Thiếu tá Lê Chí Công, Đội trưởng Đội trinh sát, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) - Công an tỉnh, hơn 12 năm công tác trong nghề là khoảng thời gian có biết bao kỷ niệm vui buồn với những khó khăn, vất vả, đối mặt với hiểm nguy. Để phá được các vụ án, đòi hỏi người chiến sĩ phải gan dạ, dũng cảm, mưu trí, vận dụng mọi biện pháp nghiệp vụ để điều tra, triệt phá đường dây buôn bán ma túy; đơn cử như chuyên án mang bí số 211M.

Vào những ngày cận kề Tết Tân Mão năm 2011, qua một thời gian theo dõi, trinh sát và nắm được hoạt động của đường dây buôn bán trái phép chất ma túy liên tỉnh từ Thái Bình vào Đắk Lắk, Đội trinh sát đã đề xuất và được cấp trên cho xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 211M để đấu tranh triệt phá đường dây này. Là một trong những địa bàn nóng về ma túy trong những năm 2008-2011, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk khi ấy đã hình thành tụ điểm phức tạp về ma túy; trong đó có các đối tượng khá đặc biệt như một gia đình với 4 người (trú tại thôn 1, xã Ea Ngai) buôn bán trái phép chất ma túy gồm: bố, mẹ và hai người con trai. Trong đó, hai người con bị nghiện, còn người bố và người mẹ đều đã lớn tuổi, điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên đã nghĩ đến cách làm giàu phi pháp là buôn bán ma túy. Từ khi xác lập chuyên án đến đấu tranh phá án thời gian diễn ra khá dài, khoảng độ 6 tháng. Ngày 24 tháng Chạp, cận kề Tết Tân Mão năm 2011, thời cơ phá án đã đến, tổ chuyên án liền tiến hành lập kế hoạch phá án. Vào ngày 26 tháng Chạp, khi hai vợ chồng N.X.Đ và V.T.M vận chuyển khoảng gần 90 gam hêrôin từ Thái Bình đến địa phận xã Ea Ngai, huyện Krông Búk thì bị bắt quả tang và thu giữ tang vật. Sau đó, Đội tiến hành điều tra mở rộng, bắt được hai người con là N.T.T và N.T.H. Đến tận ngày 29 tháng Chạp, tổ chuyên án vẫn còn xuống tận địa bàn xã Ea Ngai để khai thác thông tin, củng cố hồ sơ. “Kết thúc chuyên án thắng lợi, bắt giữ được 4 đối tượng, khi trở về trong những ngày cận Tết, bắt gặp hình ảnh những cành hoa mai, hoa đào trên khắp phố phường, tâm tư của trinh sát chúng tôi thấy rộn ràng lắm. Mùa xuân mới đã về với bà con, với nhân dân và chúng tôi như có thêm niềm vui mới, có thêm mùa xuân thứ hai nữa, đó là mùa xuân đem lại sự bình yên và hạnh phúc cho nhân dân, phá thành công một chuyên án...”, Thiếu tá Lê Chí Công chia sẻ.

Đó chỉ là một trong những chuyên án mà Thiếu tá Lê Chí Công cùng đồng đội đã tham gia triệt phá. Không thể kể hết những khó khăn, gian khổ các anh đã trải qua, bởi đối tượng phạm tội chủ yếu là người nghiện ma túy, người bị nhiễm HIV, nhiều đối tượng đã từng có tiền án, tiền sự và chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt, gây thương tích, thậm chí là gây nguy hiểm đến tính mạng của các cán bộ chiến sĩ khi bị phát hiện, bắt giữ. Trong những ngày Tết đến Xuân về, Thiếu tá Công cùng đồng nghiệp luôn sẵn sàng, tập trung, xây dựng kế hoạch cụ thể, triển khai các biện pháp nghiệp vụ để nắm chắc tình hình, quản lý chặt các loại đối tượng, các tuyến, địa bàn trọng điểm, kịp thời phát hiện, đấu tranh nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho nhân dân vui Xuân đón Tết. Đặc biệt, mới đây Đội Trinh sát của anh đã triệt phá thành công vụ ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh; trong đó bắt giữ được đối tượng N.T.M.H (SN 1965, thường trú tại phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột) với 362 gam ma túy đá... Với những thành tích đạt được, trong những năm qua, Thiếu tá Lê Chí Công cùng tập thể Đội Trinh sát Phòng PC47, đã vinh dự được tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp. 

Lan Anh - Hoàng Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.