Multimedia Đọc Báo in

Trắng tay, vất vưởng nơi xứ lạ vì nghe lời dụ dỗ của kẻ xấu

06:52, 19/03/2016

Nghe theo lời dụ dỗ của các đối tượng phản động Fulrô lưu vong bỏ buôn làng vượt biên sang Thái Lan chịu cảnh lưu lạc, bị lừa hết tiền, trải qua rất nhiều khó khăn mới trở về được quê hương. Đó là chuyện đã xảy ra với gia đình chị Nay H’Dơm ở buôn Dang, xã Ea H’leo, huyện Ea H’leo.

Đến nay, chị Nay H’Dơm vẫn cảm thấy bàng hoàng khi nhớ lại những ngày tháng lưu lạc ở xứ người. Gia đình chị đang yên ổn làm ăn thì vào tháng 1-2015, đối tượng Ksơr Y Canh ở nước ngoài gọi điện thoại về dụ dỗ vợ chồng chị đưa tiền, rồi người của chúng sẽ đưa sang Thái Lan, sau đó sẽ được định cư ở Mỹ hoặc nước thứ 3 để có cuộc sống  sung sướng hơn. Nhẹ dạ cả tin, chị Nay H’Dơm đã bán nhà và đất vườn lấy 150 triệu đồng rồi hai vợ chồng dẫn theo 2 đứa con nhỏ tìm đường vượt biên sang Thái Lan theo sự hướng dẫn của Ksơr Y Canh và đồng bọn của hắn. Sau khi lừa lấy 63 triệu đồng của gia đình chị Nay H’Dơm, đồng bọn của Ksơr Y Canh đã bỏ rơi gia đình chị vất vưởng trên đất Thái Lan. Hết tiền, vợ chồng chị Nay H’Dơm phải đi phụ hồ và rửa chén bát thuê để kiếm ăn qua ngày. Chị Nay H’Dơm kể: “Bị bỏ lại trên đất Thái Lan, tiền hết, vợ chồng tôi phải tìm việc làm thuê. Nhưng đi làm lúc được trả công, lúc bị quỵt tiền, khó khăn trăm bề. Những người bị lừa như gia đình tôi đều vất vưởng, khổ cực nơi xứ người, nhiều người muốn về lại Việt Nam cũng không thể về vì không biết đường, không có tiền”.

Câu chuyện của gia đình Nay H’Dơm khiến ông Rô Y Wim, Trưởng buôn Dang rất buồn lòng. Ông và Ban tự quản buôn đến từng nhà để khuyên bà con không nghe lời kẻ xấu để bị lừa hết tiền, bỏ lại nơi đất khách quê người. Ông thiết tha khuyên nhủ: “Đó chỉ là những lời lừa phỉnh của các đối tượng xấu thôi, không phải là sự thật đâu. Chúng chỉ lừa bà con để lấy tiền chứ không ai cho không đâu. Đất mình thì mình làm, nhà mình thì mình ở, đừng nghe lời xúi dại mà vất vưởng nơi xứ lạ”.

Trở về buôn làng với đôi bàn tay trắng, gia đình chị Nay H’Dơm không còn nhà và rẫy, phải sang ở nhờ nhà của bà con họ hàng, cuộc sống hiện tại gặp rất nhiều khó khăn. Câu chuyện buồn của gia đình chị Nay H’Dơm và một số người dân ở các buôn làng khác ở huyện Ea H’leo, Krông Búk thời gian qua là bài học cho bà con cần tỉnh táo, nâng cao cảnh giác để tránh bị lừa đảo bởi các đối tượng phản động Fulrô lưu vong.

Thùy Lâm


Ý kiến bạn đọc