Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác với nạn trộm cắp tài sản

10:08, 04/05/2016

Mặc dù đã hơn 8 tháng trôi qua nhưng cho đến bây giờ gia đình bà H’Liêm (buôn Kreh A, xã Ea Knuêk, huyện Krông Pắc) vẫn chưa hết bàng hoàng khi con bò cái mang thai chuẩn bị sinh, nặng khoảng 5 tạ đã bị kẻ trộm giết để lấy thịt.

Theo lời kể của bà H’Liêm, khoảng 4 giờ sáng 20-7-2015, như thường lệ bà thức dậy cho bò ăn nhưng khi ra tới chuồng không thấy bò đâu, chỉ thấy cửa chuồng bị phá. Bà hô hoán mọi người trong nhà dậy và cùng người dân trong buôn tổ chức đi tìm, lần theo dấu chân bò đến rẫy cà phê cách nhà hơn 2 km thì phát hiện bò đã bị kẻ trộm giết chết, xẻ thịt lấy đi 4 chân và một số bộ phận. Gia đình đã trình báo lên chính quyền địa phương và Công an huyện Krông Pắc nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra kẻ gian.

Khoảng 12 giờ trưa ngày 5-12-2015, anh Văn Công Hải (thôn 8, xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar) để chiếc xe máy hiệu SH trước sân và sang nhà hàng xóm chơi. Khoảng một tiếng sau, quay trở về thì phát hiện chiếc xe “không cánh mà bay” nên đã trình báo lên Công an xã, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra thủ phạm. Lúc 5 giờ sáng 10-3-2016, ông Nguyễn Quốc Đoan (phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ) phát hiện kẻ gian đã cắt khóa nhà kho lấy trộm 75 kg tiêu khô, 150 kg tiêu tươi (trị giá khoảng 17 triệu đồng). Cùng ngày, ông Phạm Văn Phiên (phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ) cũng bị kẻ gian phá khóa nhà kho lấy trộm 11 bao tiêu khô, 4 bao tiêu tươi (trị giá khoảng 85 triệu đồng). Mới đây nhất, đêm 7-4-2016, gia đình anh Y Blao Niê (xã Ea R’bin, huyện Lắk) đã bị kẻ gian dắt trộm mất 1 con bò cái đang mang thai (trị giá khoảng 15 triệu đồng) mang đi xẻ thịt...

Một băng nhóm trộm cắp tài sản bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt giữ.
Một băng nhóm trộm cắp tài sản bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh bắt giữ.

Ông Nguyễn Hùng Vỹ, Phó Trưởng Công an xã Ea Kpam, huyện Cư M’gar cho biết, từ đầu năm 2014 đến nay trên địa bàn xã Ea Kpam liên tiếp xảy ra tình trạng mất trộm xe máy, thiệt hại số tiền hàng trăm triệu đồng. Chỉ tính riêng năm 2015 đã xảy ra 14 vụ, chủ yếu là các loại xe đắt tiền như: SH, Sirius, Lead, Air Blade… Trước thực trạng đó, lực lượng Công an xã đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, đồng thời thông báo rộng rãi những thủ đoạn của các đối tương trộm cắp để người dân biết và nâng cao cảnh giác. Theo các cơ quan chức năng, rất khó xác định được đối tượng trộm cắp bởi thời gian gây ra án thường diễn ra lúc nửa đêm về sáng, dấu vết để lại không nhiều. Bên cạnh đó, việc tiêu thụ tài sản trộm cắp hiện nay được thực hiện khá dễ dàng, chỉ cần đưa ra chợ hoặc chở đến đại lý thu mua là có thể bán cho bất kỳ ai mà không bị nghi ngờ. Mỗi năm, các đơn vị Công an nhận được hàng trăm tin báo trộm cắp nhưng số vụ tìm ra thủ phạm chỉ… đếm trên đầu ngón tay!

Đại tá Đoàn Quốc Thư, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho biết, thời gian qua, Công an tỉnh và Công an các địa phương đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa để bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tuy nhiên, hoạt động của các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong một chuyên án triệt phá các băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản năm 2015, các lực lượng của Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 207 vụ, bắt 214 đối tượng trộm cắp tài sản với tổng giá trị tài sản bị chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng. Cơ quan công an cũng đã thu hồi 53 xe máy, 18 máy tính, 8 tivi, 1,8 cây vàng, 35 điện thoại di động, số tiền hơn 141 triệu đồng cùng nhiều tài sản có giá trị khác trao trả lại cho người dân...

Hiện nay, phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng trộm cắp ngày càng tinh vi và có sự phối hợp chặt chẽ. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của mình bằng cách trang bị các loại khóa chống trộm chất lượng cao; kiểm tra cẩn thận hệ thống cửa trước khi đi ngủ hoặc ra khỏi nhà; phát hiện những đối tượng có dấu hiệu khả nghi thì báo ngay với các lực lượng chức năng. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng cần thành lập các tổ an ninh để thường xuyên tuần tra, kiểm soát để hạn chế thấp nhất những vụ trộm cắp xảy ra trên địa bàn.

 Nguyễn Thế


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.