Multimedia Đọc Báo in

Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và đào tạo huấn luyện phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn: Nâng cao chất lượng huấn luyện cho các đối tượng

10:15, 22/08/2016

Tuy mới được thành lập, song thời gian qua Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và đào tạo huấn luyện phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn (gọi tắt là Trung tâm) thuộc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho chiến sĩ trong lực lượng cũng như các lực lượng PCCC cơ sở.

Trung tâm được thành lập tháng 9 - 2014, trong điều kiện cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn thiếu thốn, đội ngũ giáo viên thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ. Song với tinh thần tích cực, chủ động, vượt khó, Ban Giám đốc Trung tâm đã xây dựng các chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế của đơn vị và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả. Căn cứ vào chỉ tiêu, kế hoạch đào tạo, huấn luyện hằng năm đối với lực lượng PCCC chuyên nghiệp, song song với việc tổ chức tuyển sinh, làm tốt công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phục vụ giảng dạy, Trung tâm đã chỉ đạo tổ giáo viên nghiên cứu, xây dựng giáo án kỹ lưỡng và tổ chức giảng dạy, thực hành theo đúng giáo án. 

Đại tá Nguyễn Thành Tâm, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trong thời gian tới, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Trung tâm là tập trung chuẩn hóa, xây dựng đội ngũ giáo viên có đủ năng lực, trình độ để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc; đầu tư, xây dựng, quản lý tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị và dụng cụ phục vụ công tác đào tạo”.

Thực hiện phương châm đào tạo, huấn luyện “cơ bản, thiết thực, gắn lý thuyết với thực hành, huấn luyện sát với thực tế nhiệm vụ”, trong quá trình giảng dạy, trên cơ sở những tình huống cháy nổ giả định có khả năng xảy ra trong thực tế, đội ngũ giáo viên Trung tâm tập trung phân tích cặn kẽ từng tình huống, nhằm hướng dẫn, trang bị cho học viên những kỹ năng cứu hộ cứu nạn, khống chế lửa, khắc phục đám cháy một cách hiệu quả nhất. Với đặc thù công việc của các chiến sĩ cảnh sát PCCC luôn phải đối mặt với nguy hiểm nên ngoài việc trang bị những kỹ năng chuyên môn, Trung tâm còn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện cho học viên tính kỷ luật, cẩn trọng, chính xác trong công việc, hạn chế tối đa thương tích xảy ra trong quá trình thực thi nhiệm vụ. 100% chiến sĩ của Trung tâm khi được phân công về làm nhiệm vụ tại các đơn vị đã tham gia rất tích cực, hiệu quả vào công tác chữa cháy. Đơn cử như vụ cháy dãy ki-ốt trên đường Lê Duẩn, TP. Buôn Ma Thuột vào đầu năm 2016, chính lực lượng này đã phối hợp cùng các lực lượng khác nhanh chóng khống chế đám cháy, không để lan rộng, hạn chế tối đa thiệt hại tài sản của nhân dân. Chiến sĩ Huỳnh Tiến Lợi chia sẻ: “Với những kiến thức, kinh nghiệm bổ ích, tích lũy được trong thời gian học tập, công tác tại Trung tâm đã giúp ích, bổ trợ cho em rất nhiều khi làm nhiệm vụ”. Ban Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh đánh giá rất cao vai trò của Trung tâm khi đã huấn luyện, đào tạo, cung ứng nguồn nhân lực có chất lượng cho các Phòng cảnh sát PCCC, giúp các đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ PCCC tại cơ sở.

Giáo viên Trung tâm hướng dẫn học viên cách sử dụng bình cứu hỏa khống chế ngọn lửa.
Giáo viên Trung tâm hướng dẫn học viên cách sử dụng bình cứu hỏa khống chế ngọn lửa.

Ngoài việc huấn luyện, đào tạo cho lực lượng chữa cháy chuyên ngành, Trung tâm còn phối hợp với các đơn vị liên quan, các Phòng cảnh sát khu vực tổ chức huấn luyện, trang bị các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các đối tượng, như: người đứng đầu các cơ quan, tổ chức; các hộ kinh doanh, lực lượng PCCC dân phòng… theo từng giáo án phù hợp, áp dụng riêng cho mỗi đối tượng. Học viên tham gia các khóa huấn luyện sau khi kiểm tra lý thuyết, thi thực hành, nếu đạt yêu cầu sẽ được cấp chứng nhận. Tính riêng từ đầu năm đến nay, Trung tâm tổ chức được 26 lớp cho trên 2.100 học viên. Qua tham gia các khóa huấn luyện, ý thức PCCC của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị được nâng lên; đối với lực lượng PCCC cơ sở, dân phòng, với những kiến thức, kỹ năng đã được huấn luyện, trong trường hợp xảy ra sự cố cháy nổ ở cơ sở sẽ phát huy tối đa tính hiệu quả của phương châm 4 tại chỗ: “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ và hậu cần tại chỗ”.

Cùng 2 nhiệm vụ trên, thời gian qua Trung tâm còn nỗ lực nghiên cứu, ứng dụng có hiệu quả các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác PCCC, cứu hộ, cứu nạn.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc