Multimedia Đọc Báo in

Người dân lo lắng với nạn phá hoại cây trồng

16:15, 17/08/2016

Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng các loại cây trồng như hồ tiêu, sầu riêng, cà phê… bị kẻ gian trộm cắp, phá hoại gây thiệt hại lớn về kinh tế và tâm lý lo lắng cho nông dân…

Dù vụ việc bị kẻ gian phá hoại vườn sầu riêng đã trôi qua gần một tháng qua nhưng vẻ buồn rầu vẫn còn hiện rõ trên nét mặt của vợ chồng anh Phan Thanh Hà và chị Nguyễn Thị Giang, ở thôn Phước Thịnh, xã Ea Yông (huyện Krông Pắc). Như thường lệ, sáng 17-7, anh Hà vào thăm rẫy (cách nhà khoảng 1km) thì tá hỏa khi nhìn thấy hàng trăm quả sầu riêng non bị cắt rơi đầy gốc. Qua kiểm tra, kẻ gian đã phá hoại 12 cây sầu riêng, gần 800 trái sầu riêng non bị cắt (cân nặng 1,5 tấn), gây thiệt hại khoảng 80 triệu đồng. Đó là chưa kể các cành cây bị gãy nên sẽ ảnh hưởng cho các vụ sau. Anh Hà xót xa: “Vợ chồng tôi có hơn 1 ha đất trồng cà phê xen canh sầu riêng. Phải vất vả gần chục năm mới gây dựng được vườn trái cây trĩu quả như thế, ai ngờ chỉ trong một đêm, bao nhiêu công sức của cả gia đình đều đổ sông đổ biển”. Anh Hà cho biết, rẫy nhà anh có tổng cộng 92 cây sầu riêng trồng xen cà phê, mỗi năm cho sản lượng khoảng 17 đến 18 tấn. Với giá sầu riêng như thời điểm hiện tại trên thị trường (45.000 đồng/1 kg) thì năm nay dự kiến thu khoảng hơn 700 triệu đồng. Theo anh Hà, gia đình anh vào đây định cư đã hơn hai chục năm qua, luôn sống hòa đồng với mọi người, chưa bao giờ làm mất lòng ai nên không hiểu vì sao lại xảy ra vụ việc thế này.

Anh Phan Thanh Hà bên những cây sầu riêng bị kẻ gian phá hoại.
Anh Phan Thanh Hà bên những cây sầu riêng bị kẻ gian phá hoại.

Trao đổi với chúng tôi về vụ việc này, Thượng tá Nguyễn Văn Dân, Phó trưởng Công an huyện Krông Pắc cho biết, ngay khi nhận được tin báo, đơn vị đã cử cán bộ xuống hiện trường điều tra nguyên nhân. Theo nhận định ban đầu thì có thể đây là hành động phá hoại nhằm trả thù cá nhân, vì sầu riêng không bị lấy đi mà nằm ngay dưới gốc. Hơn nữa, hầu hết các trái sầu riêng còn non nên chưa thể bán được. Hiện tại, Công an huyện đang khẩn trương tìm ra nguyên nhân cũng như thủ phạm của vụ việc để người dân yên tâm lao động sản xuất. 

Những năm gần đây do giá hồ tiêu tăng cao khiến người dân ở các địa phương trên địa bàn tỉnh đổ xô trồng tiêu, bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng. Lợi dụng vào nhu cầu “khát” dây giống, thời gian gần đây tại địa bàn các huyện Cư M’gar, Cư Kuin, thị xã Buôn Hồ, TP. Buôn Ma Thuột… đã xảy ra hàng loạt vụ trộm dây tiêu giống gây thiệt hại kinh tế hàng chục triệu đồng… Gia đình anh Nguyễn Duy Quý ở thôn 4, xã Ea Kpam (huyện Cư M’gar) có gần một héc-ta đất trồng cà phê xen hồ tiêu nằm bên cạnh hồ thủy lợi Buôn Yông. Anh Quý cho biết, do cà phê già cỗi, năng suất thấp nên anh đã phá một ít để đầu tư trồng mới hơn 400 trụ tiêu, mỗi trụ có 3 ngọn. Tiêu giống được anh mua từ Bà Rịa - Vũng Tàu với giá 22.000 đồng/ngọn. Tiêu mới trồng được 10 ngày, vừa bén rễ thì vào sáng 23-5 vừa qua, hơn 200 gốc tiêu mới trồng của gia đình bỗng dưng “không cánh mà bay”, chỉ còn trơ lại mỗi trụ bê tông. Tương tự, gia đình anh Y Lút Niê ở buôn Drah, xã Cư Né (huyện Krông Búk) cũng đang rất bức xúc khi vườn tiêu của gia đình anh bị kẻ gian nhổ trộm 1.000 dây tiêu mới trồng. Anh Y Lút cho biết, gia đình mình mới trồng 500 trụ tiêu, nào ngờ sáng 22-7 vừa qua, khi ra thăm rẫy thì thấy chỉ còn lại mỗi trụ không. “Để trồng được chừng ấy tiêu, gia đình đã phải vay mượn trên 35 triệu đồng, giờ đây bị mất trắng. Niềm mong mỏi lớn nhất của tôi bây giờ là các cơ quan chức năng sớm tìm ra thủ phạm để chúng tôi không còn lo lắng, hoang mang nữa”- anh Y Lút than thở.

Các vụ trộm cắp, phá hoại cây trồng của kẻ xấu nhắm đến vườn cây của người dân trong thời gian gần đây phần nào đã được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Điển hình như TAND tỉnh vừa xét xử phúc thẩm và tuyên phạt Phạm Vũ Lê (SN 1978), trú xã Đray Bhăng (huyện Cư Kuin) 3 năm 9 tháng tù vì thực hiện 9 vụ cắt trộm dây tiêu giống trên địa bàn huyện Cư Kuin gây thiệt hại hơn 67 triệu đồng. Hay như vào ngày 1-7 vừa qua, Công an thị xã Buôn Hồ đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Hảo (SN 1982) trú phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ về tội “trộm cắp tài sản” vì đã cắt trộm 81 dây tiêu (trồng từ năm 2013) của một người dân, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng. Tuy nhiên, trước tình trạng trộm cắp, phá hoại nông sản, giống cây trồng xảy ra liên tục trong thời gian gần đây, thiết nghĩ, bên cạnh trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc điều tra thủ phạm thì người dân cũng cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động bảo vệ vườn cây trồng của gia đình mình…

 Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc