Multimedia Đọc Báo in

Chuyển biến tích cực từ Dự án "Xây dựng xã, phường không tệ nạn ma túy"

09:18, 12/10/2016

Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (gọi tắt là Ban chỉ đạo) TP. Buôn Ma Thuột đang triển khai Dự án “Xây dựng xã, phường không tệ nạn ma túy” nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia đấu tranh, phòng ngừa tệ nạn ma túy. Bước đầu Dự án đã mang lại những kết quả khả quan.

Theo ông Phan Hữu Trí, Chủ tịch UBND phường Thành Công-một trong những địa phương tiên phong thực hiện Dự án, song song với việc xây dựng nghị quyết, kế hoạch thực hiện, đề ra những chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn, UBND phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của ma túy, đồng thời tổ chức ký cam kết “Xây dựng phường Thành Công không tệ nạn ma túy” cho 13 tổ dân phố tự quản, các ban ngành, đoàn thể của địa phương. Để gắn trách nhiệm của các thành viên, Ban chỉ đạo đã phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên và đưa nội dung này làm một trong những tiêu chí bình xét thi đua cuối năm.

Đại diện các tổ dân phố tự quản phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) ký cam kết “Xây dựng phường Thành Công không có tệ nạn ma túy”.     Ảnh: Đăng Triều
Đại diện các tổ dân phố tự quản phường Thành Công (TP. Buôn Ma Thuột) ký cam kết “Xây dựng phường Thành Công không có tệ nạn ma túy”. Ảnh: Đăng Triều

 Với sự vào cuộc tích cực, trách nhiệm của các thành viên, tỷ lệ đối tượng nghiện ma túy ở địa phương đã giảm hẳn, từ trên 50 con nghiện (trước năm 2014) nay giảm xuống còn 17 người. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường có những chuyển biến tích cực, các vụ việc trộm cắp do đối tượng nghiện hút gây ra giảm đáng kể so với thời gian trước.

Dự án “Xây dựng xã phường không tệ nạn ma túy” được thành phố Buôn Ma Thuột triển khai thực hiện từ năm 2014 tại 21 xã, phường. Mục tiêu của Dự án là không phát sinh tệ nạn nghiện ma túy, giảm mức độ phức tạp về tệ nạn ma túy ở các xã, phường trọng điểm loại III và phấn đấu giảm ít nhất 10% xã phường có tệ nạn ma túy. Qua rà soát, đánh giá thực trạng ma túy trên địa bàn, thành phố Buôn Ma Thuột phân loại cụ thể: các phường Thành Nhất, Tân Tiến, Tân An, Ea Tam, Tân Lập và xã Hòa Phú là địa bàn phức tạp về ma túy; những xã phường còn lại ít phức tạp về ma túy.

Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo Vũ Văn Hưng cho biết: Thực hiện Kết luận số 95 KL/TW ngày 2-4-2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma túy, căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, thành phố đã chỉ đạo Công an chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch, triển khai Dự án; đồng thời phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, triển khai đồng bộ các biện pháp đấu tranh triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy.

Thực hiện nhiệm vụ được phân công, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã phối hợp với UBND các xã, phường trên địa bàn triển khai Dự án, tổ chức ký cam kết thực hiện “xã, phường không tệ nạn ma túy” cho 21 xã, phường. Qua theo dõi, đánh giá của cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo, các địa phương đã triển khai Dự án một cách nghiêm túc, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra quá trình thực hiện. Từng thành viên của Ban chỉ đạo xã, phường trên cơ sở nhiệm vụ được phân công nêu cao tinh thần trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, làm tốt công tác quản lý, giáo dục, hỗ trợ người cai nghiện. Kết quả đến nay trên địa bàn thành phố còn 420 đối tượng nghiện ma túy, giảm 87 đối tượng so với năm 2014.

Công an thành phố cũng tăng cường, siết chặt công tác đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, kiểm tra các ngành nghề kinh doanh có điều kiện; đồng thời triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Nhờ đó không để phát sinh thêm tệ nạn ma túy và địa bàn trọng điểm về ma túy tại 21 xã, phường.

9 tháng đầu năm 2016, các cơ quan chức năng trên địa bàn đã thẩm định, chuyển Tòa án nhân dân thành phố 175 hồ sơ người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc; toàn thành phố có 264 người tự nguyện đi cai nghiện.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc