Multimedia Đọc Báo in

Để ngăn ngừa trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

15:28, 23/04/2017

Những năm gần đây, tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật có dấu hiệu gia tăng, diễn biến phức tạp cả về tính chất, mức độ, đang trở thành nỗi lo lắng của toàn xã hội. Để ngăn ngừa, hạn chế tình trạng này, cần sự vào cuộc, cộng đồng trách nhiệm của gia đình, nhà trường và xã hội.

Theo số liệu của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, từ năm 2011 đến 2016, toàn tỉnh có 1.503 người chưa thành niên vi phạm pháp luật. Đáng báo động là tình trạng trẻ vị thành niên bỏ học, bỏ nhà đi lang thang, tụ tập thành băng, nhóm có hung khí thực hiện nhiều hành vi liều lĩnh như: giết người, cướp giật, trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, thậm chí chống người thi hành công vụ...  Theo đánh giá của cơ quan chức năng, tình hình phạm tội trong lứa tuổi vị thành niên đang có xu hướng trẻ hóa, tính chất phạm tội ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài những nguyên nhân chủ yếu là do lối sống thực dụng, đua đòi, buông thả, thích hưởng thụ, phần lớn các trường hợp phạm tội đều thuộc nhóm trẻ vị thành niên có hoàn cảnh đặc biệt như: mồ côi, bố mẹ ly hôn, bỏ học sớm, gia đình có người phạm tội… Hơn nữa, vì nhiều lý do, không ít gia đình đã phó mặc việc dạy dỗ con em mình cho nhà trường. Trong khi đó, chương trình đào tạo tại nhà trường hiện nay mới chỉ chú trọng tới việc truyền thụ kiến thức văn hóa, còn việc giáo dục kỹ năng sống, kiến thức pháp luật cho trẻ em lại chưa được chú trọng quan tâm. Nhiều cấp ủy, chính quyền thiếu quan tâm đến công tác phòng, chống tội phạm ở lứa tuổi này hoặc cho rằng đây là nhiệm vụ của cơ quan công an…

Ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật không phải trách nhiệm của riêng ai mà là của toàn xã hội. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật đối với thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức phong phú, các cấp, ngành, địa phương quan tâm tạo môi trường sinh hoạt lành mạnh để thanh thiếu niên rèn luyện, phát triển cả thể chất, tinh thần, tri thức và đạo đức; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng ngừa, đấu tranh tố giác tội phạm, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư, hỗ trợ giải quyết việc làm cho các đối tượng vừa ra khỏi các trường giáo dưỡng hoặc trại giam nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Điều quan trọng hơn cả là mỗi gia đình cần dành sự thương yêu, quan tâm tới sự phát triển tâm, sinh lý của con em mình, đồng thời thường xuyên liên hệ chặt chẽ với nhà trường để nắm bắt tình hình học tập cũng như các mối quan hệ của các em để có sự định hướng kịp thời. 

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc