Multimedia Đọc Báo in

Nâng cao ý thức phòng cháy chữa cháy của nhân dân từ công tác tuyên truyền

08:09, 09/05/2017

Để chủ động phòng ngừa cháy nổ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do hỏa hoạn gây ra, thời gian qua Phòng Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 (Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh) đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho đội ngũ cán bộ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Kết thúc lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC dành cho đội ngũ giáo viên làm công tác quản lý các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột do Phòng Cảnh sát PCCC số 1 phối hợp với Trung tâm nghiên cứu ứng dụng và đào tạo huấn luyện PCCC tổ chức, hơn 50 thầy, cô giáo đều có chung nhận xét: tuy lớp học ngắn ngủi song rất bổ ích, bởi những kiến thức, kỹ năng cơ bản về PCCC vừa được trang bị. Chỉ trong thời gian 2 ngày, các thầy cô đã được hướng dẫn, thao tác sử dụng thành thạo bình cứu hỏa mini dập tắt đám cháy ban đầu cùng một số kỹ năng xử lý nhanh tình huống nguy hiểm như: dùng khăn ướt đắp lên mặt, hạn chế hơi khói ngạt khi bị mắc kẹt trong phòng kín, phương pháp di chuyển khi đi qua khu vực có hỏa hoạn... Ngoài ra các giáo viên còn được nghiên cứu, quán triệt những quy định của pháp luật về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức đối với công tác PCCC, từ đó nâng cao ý thức tuân thủ, thực hiện nghiêm nguyên tắc PCCC tại trường học do mình quản lý. Cô Bùi Thị Hồng Vân, Hiệu trưởng Trường Mầm non 1-6 chia sẻ: “Qua tham dự lớp tập huấn tôi nhận thức đầy đủ hơn tầm quan trọng của việc phòng cháy để đầu tư thêm kinh phí mua trang thiết bị, hệ thống PCCC, phòng ngừa sự cố hỏa hoạn xảy ra trong trường”.

Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 1 phối hợp thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.
Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy số 1 phối hợp thực tập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn tại Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột.

Tương tự, hơn 85 học viên là lực lượng PCCC cơ sở và dân phòng phường Tự An vừa tham dự lớp tập huấn cũng có chung nhận định như các thầy, cô giáo trên. Là lực lượng chữa cháy nòng cốt, những đội viên này tự tin với những kiến thức hữu ích vừa được tiếp thu sẽ giúp họ phát huy tối đa hiệu quả phương châm 4 tại chỗ trong quá trình tham gia khống chế ngọn lửa ngay khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn. 

Còn với những cán bộ, công nhân Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, khi được Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy số 1 khảo sát, hướng dẫn và xây dựng, thực tập phương án chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tại Công ty thì những bài học kinh nghiệm mà họ rút ra được qua đợt thực tập là "không thể đo đếm được bằng vật chất". Nhờ được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị điện có công năng phù hợp, lắp đặt hệ thống dây bình gas an toàn trong gia đình cũng như một số kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố cháy đã giúp họ cảm thấy an toàn hơn khi sống tại chung cư Công ty.

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 thường xuyên tiến hành kiểm tra những cơ sở sản xuất kinh doanh có nguy cơ cháy nổ cao như: xăng dầu, karaoke, chợ…; kịp thời nhắc nhở chủ cơ sở chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót, sai phạm trong công tác PCCC. Do đó tình hình cháy nổ trên địa bàn thành phố cơ bản được kiềm chế, không xảy ra các vụ hỏa hoạn nghiêm trọng. 

Thượng tá Phạm Văn Loan, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 1 cho biết, đơn vị quản lý nhà nước trong lĩnh vực PCCC trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột - một trong những địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, với 33 tòa nhà cao tầng, nhiều trung tâm thương mại, chợ, trường học và khu dân cư đông đúc, nguy cơ xảy ra hỏa hoạn rất cao. Với phương châm “Phòng cháy hơn chữa cháy”, đơn vị đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm tạo sự chuyển biến trong ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân. Ngoài việc thường xuyên phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí, phản ánh thực trạng, những tồn tại trong công tác PCCC, đơn vị còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền, phổ biến nội dung văn bản pháp luật liên quan đến công tác PCCC cho cán bộ, nhân dân; cử cán bộ xuống các trung tâm thương mại, chợ, khu vực dân cư phát tờ rơi tuyên truyền; tổ chức tuyên truyền trực quan, treo pa nô hưởng ứng Ngày toàn dân PCCC, Tháng cao điểm PCCC, Tuần lễ quốc gia an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ… Qua công tác tuyên truyền, Cảnh sát PCCC số 1 phối hợp với chính quyền địa phương, các ban, ngành liên quan phát động phong trào “Toàn dân tham gia PCCC” qua việc thành lập được 221 đội PCCC cơ sở. Qua kiểm tra, theo dõi, những đội PCCC cơ sở này đã duy trì hiệu quả hoạt động, kịp thời phối hợp với lực lượng PCCC chuyên nghiệp chữa cháy nhiều vụ hỏa hoạn tại cơ sở.

           Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.