Multimedia Đọc Báo in

"Nóng" tình trạng trộm cắp vật tư lưới điện

16:37, 29/07/2017

Tình trạng trộm cắp vật tư lưới điện trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây diễn ra phức tạp và có chiều hướng gia tăng, gây tổn thất cho ngành điện và mất an toàn cho người sử dụng…

Chưa bao giờ, tình trạng trộm cắp vật tư lưới điện tại các địa phương trong tỉnh lại xảy ra liên tục và phức tạp như thời gian gần đây. Ông Lê Hoài Nhơn, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk cho hay, chỉ tính riêng từ đầu tháng 7 đến nay đã liên tục xảy ra 8 vụ mất trộm, chủ yếu tại các huyện Krông Búk, Ea Kar, Krông Pắc. Còn tính từ đầu năm đến nay, kẻ gian đã thực hiện 20 vụ trộm cắp vật tư tại các trạm biến áp (TBA), gây thiệt hại gần 300 triệu đồng.

Đáng chú ý, nếu như trước đây, kẻ gian thường dùng sào để ngắt điện, đánh cắp các thiết bị như thanh giằng trụ, dây néo… bằng sắt thì thời gian gần đây, kẻ gian không cần ngắt điện vẫn lấy trộm được cáp lực bằng đồng tại các TBA đang vận hành. Lợi dụng đêm khuya, kẻ gian thường liều lĩnh leo đến sát các máy biến áp đang vận hành với dòng điện 22 kV dọc hai bên quốc lộ, trong các khu đông dân cư, thậm chí ngay trung tâm thị trấn, thành phố, dùng kìm cộng lực để cắt trộm cáp lực tại TBA trong khi các tủ tụ bù và thiết bị bảo vệ đang có điện…

Một vụ mất cắp vật tư lưới điện xảy ra tại huyện Krông Pắc.
Một vụ mất cắp vật tư lưới điện xảy ra tại huyện Krông Pắc.

Tình trạng này không chỉ gây thiệt hại lớn về kinh tế cho ngành Điện mà còn làm mất điện cục bộ, ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của khách hàng và nguy hiểm đến tính mạng con người. Có thể kể đến như vụ việc mới đây nhất, rạng sáng 21-7 trên lưới điện do Điện lực Buôn Hồ quản lý vận hành, kẻ gian liều lĩnh leo lên gần TBA đang vận hành (có công suất 250kVA-22/0,4kV) để cắt trộm 7 sợi cáp lực hạ áp đấu nối từ cọc thứ cấp máy biếp áp đến aptomat với tổng chiều dài 56 mét, gây thiệt hại hơn 29 triệu đồng cho ngành Điện.

Trước đó 1 ngày, rạng sáng 20-7, kẻ gian cũng cắt trộm 7 sợi cáp lực bằng đồng CV đang cấp điện cho buôn Phê (xã Ea Phê) và thôn Tân Quảng (xã Ea Kênh) do Điên lực Krông Pắc quản lý, vận hành, gây thiệt hại trên 28 triệu đồng.

Liên tiếp trong tháng 4 và 5 vừa qua, tại lưới điện thuộc địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cũng bị kẻ gian lấy cắp dây cáp trung tính bằng đồng của các TBA T99M(ĐD473HT); T71 và T236(ĐD471E48) gây mất điện cục bộ và làm thiệt hại lớn cho tài sản của ngành Điện.

Trước tình trạng trên, ngành Điện cũng đã làm việc với cơ quan chức năng, công an các huyện, thành phố để nhanh chóng điều tra các đối tượng trộm cắp thiết bị điện và có biện pháp xử lý nghiêm trước pháp luật. Mặt khác, ngành cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chủ động phối hợp với ngành chức năng liên quan có biện pháp ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, để động viên, khuyến khích mọi người cùng tham gia cung cấp thông tin, tố giác tội phạm liên quan đến trộm cắp, vật tư thiết bị điện, Công ty Điện lực Đắk Lắk cũng đã ban hành quy chế khen thưởng đột xuất cho các cá nhân trực tiếp bắt hoặc cung cấp thông tin chính xác về kẻ gian cho ngành điện…

Ông Lê Hoài Nhơn chia sẻ thêm, khác với những đơn vị khác, tài sản của ngành điện hầu như nằm hoàn toàn ngoài trời, do đó, để hạn chế tình trạng mất trộm, bên cạnh nỗ lực của đơn vị, rất cần sự chung tay của các ngành chức năng liên quan và người dân để bảo đảm dòng điện liên tục, thông suốt phục vụ sản xuất, sinh hoạt trên địa bàn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.