Multimedia Đọc Báo in

Triệt phá các băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản

06:16, 10/09/2017
Theo số liệu của Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra hơn 50 vụ trộm đột nhập, cạy cửa nhà dân trộm cắp tài sản. Lớn nhất có vụ trộm đột nhập lấy đi của gia chủ số tiền gần 1,8 tỷ đồng. 
 
Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, tháng 4-2017, Phòng CSHS đã tham mưu Ban Giám đốc Công an tỉnh lập Chuyên án mang bí số T417 triệt phá các băng nhóm trộm, do Phòng CSHS là đơn vị chủ công, phối hợp với công an các huyện, thành phố và thị xã. Sau một thời gian kiên trì điều tra, xác minh, truy bắt các đối tượng gây án, đến nay, lực lượng CSHS Công an tỉnh đã cơ bản triệt phá, làm rõ 35 vụ trộm, bắt giữ 43 đối tượng, trong đó nổi cộm là 4 băng nhóm gồm 13 tên, thực hiện 4 vụ trộm “đình đám”, lấy đi của các khổ chủ tổng số tiền trên 3 tỷ đồng. Còn khoảng gần 20 vụ trộm khác, lực lượng công an đã và đang tiếp tục làm rõ, truy bắt các đối tượng để xử lý trước pháp luật. Cơ quan công an xác định, tổng giá trị tài sản các đối tượng chiếm đoạt của người dân trong hơn 50 vụ trộm ước trên 4 tỷ đồng. Nhiều vụ, thủ phạm chưa đến 18 tuổi, là những thanh niên ở các nơi khác đến địa bàn Đắk Lắk câu kết với những thành phần bất hảo ở địa phương cùng ra tay thực hiện; có băng nhóm thực hiện đến 17 vụ trộm chỉ trong một thời gian ngắn.  
 
Điển hình là băng trộm gồm 3 tên: Nguyễn Thành Luân (SN 2000), Đinh Vân Anh (SN 1996), cùng trú thôn Quỳnh Tân  2, thị trấn Buôn Trấp (huyện Krông Ana) và Nguyễn Văn Phương (SN 1996), tạm trú xã Ea Bông (huyện Krông Ana). Băng trộm này đã gây ra vụ trộm cắp tài sản đêm 23-2-2017 tại nhà ông Y Huyên Bdap, ở buôn Cuol, xã Yang Reh (huyện Krông Bông), khoảng 450 triệu đồng. Đấu tranh mở rộng, các đối tượng còn khai nhận cùng thực hiện thêm 6 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các huyện Krông Bông, Krông Ana, Cư Kuin và TP. Buôn Ma Thuột.
Một đối tượng trộm cắp tài sản tại cơ quan công an.
Một đối tượng trộm cắp tài sản tại cơ quan công an.

Một trong số những vụ trộm gây xôn xao dư luận trên địa bàn tỉnh là vụ do băng nhóm của đối tượng Thái Quý Long (SN 1983, trú thôn Hợp Thành, xã Cư Kpô, huyện Krông Búk) cầm đầu và đồng bọn là các tên: Phạm Hồng Phúc (SN 1985, thường trú Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) và Nguyễn Hoàng Bảo Việt (SN 1990, trú phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) gây ra. Các đối tượng đã đột nhập, đục phá két sắt nhà chị Lê Thị Ngọc Huệ (đường Lê Hồng Phong, phường Tân Tiến, TP. Buôn Ma Thuột) lấy trộm khối lượng tài sản rất lớn gồm hơn 1,7 tỷ đồng, 3.800 USD và các đồ vật, tài liệu khác. Trong băng trộm nói trên, Phúc đã có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Long có 2 tiền án về tội mua bán chất độc và trộm cắp tài sản. Việt là hàng xóm của chị Huệ, biết gia đình chị thuộc diện khá giả nên đã theo dõi, dò la, nắm rõ quy luật đi lại, sinh hoạt của nạn nhân rồi chọn thời cơ gia đình chị Huệ đi vắng, gọi đồng bọn đến trộm cắp. Cơ quan cảnh sát điều tra đã tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng và thu giữ được 430 triệu đồng, 500 USD, 6 điện thoại di động, 3 nhẫn vàng, 2 dây chuyền vàng, 2 lắc vàng đeo tay, 1 xe ôtô, 2 xe mô tô và nhiều loại công cụ để gây án, gồm: 1 dao lê, kìm cộng lực, xà beng, dụng cụ mở khóa... 

Ngoài ra, một nhóm trộm chuyên nghiệp khác gồm các tên: Nguyễn Xuân Nga (SN 1984), Nguyễn Hoàng Phúc (SN 1990), Nguyễn Đức Quang (SN 1998), Hồ Ngọc Toàn (SN 1994), trú các huyện Krông Búk, Cư M’gar cũng bị bắt giữ. Các đối tượng này khai nhận đã cùng nhau thực hiện tổng cộng 17 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn các huyện Krông Năng, Cư M’gar, Krông Búk, Ea H’leo và TX. Buôn Hồ. 
 
Mới đây, vào đêm 6-7-2017, sau nhiều ngày xác minh, truy xét, các trinh sát Phòng CSHS Công an tỉnh đã lần ra nơi ẩn nấp và bắt khẩn cấp 3 đối tượng, gồm: Ngô Thế Vinh (SN 1989, trú thôn Tiến Phát, xã Quảng Tiến, huyện Cư M’gar), bạn gái Vinh là Đào Thị Huệ (SN 1992, trú thị trấn Krông Kmar, huyện Krông Bông) về hành vi trộm cắp tài sản; Trịnh Hoài Lộ (SN 1986, trú thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) về tội tàng trữ, sử dụng tài sản do người khác phạm tội mà có. Qua đấu tranh bước đầu, các đối tượng Vinh, Huệ khai nhận thực hiện 3 vụ trộm cắp tài sản tại địa bàn huyện Krông Bông và Cư Kuin. Đôi tình nhân này đều nghiện cờ bạc, mỗi khi thua hết tiền, chúng lại chở nhau đi trộm cắp tài sản để lấy tiền tiêu xài và đánh bạc. Vinh thường lên mạng Internet nghiên cứu về cách thức đục phá két sắt, dùng búa bằng sắt làm công cụ phá két và đột nhập. Huệ thậm chí còn rủ Vinh đến nhà dì ruột chồng cũ của Huệ đột nhập rồi đập phá két sắt lấy tài sản bên trong. Tổng cộng, cặp tình nhân này đã trộm cắp, chiếm đoạt số tài sản trị giá hơn 760 triệu đồng. 
 
Theo một lãnh đạo Phòng CSHS Công an tỉnh cho biết, các đối tượng khi thực hiện các vụ trộm rất ma mãnh, thường dùng khẩu trang, đội mũ che kín mặt, đeo găng tay, che biển số xe hòng tránh bị nhận diện. Nhiều trường hợp camera của gia đình bị hại hoặc hàng xóm ghi hình được các đối tượng nhưng không rõ mặt, phương tiện. Chúng còn cố tình xóa dấu vết hiện trường, gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Nhiều vụ dấu vết thủ phạm để lại hiện trường khá mờ nhạt khiến lực lượng trinh sát rất vất vả mới lần tìm được tung tích. Có đối tượng dùng sổ tay ghi chép cẩn thận cách thức phá các loại ổ khóa ngoại, khóa tốt... Các trinh sát hình sự phải kiên trì đeo bám, rà soát đối tượng, vận dụng các biện pháp nghiệp vụ để lần tìm và truy bắt thủ phạm, thu hồi tài sản trả cho người bị hại. Nhiều vụ, nhiều đối tượng, thời điểm bị bắt là do đang bỏ trốn vì liên quan đến các vụ trộm khác xảy ra trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Gia Lai… 
 
Võ Trường

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.