Multimedia Đọc Báo in

Phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em ngay từ gia đình

15:06, 15/10/2017

Gần đây, nhiều vụ xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh gây bức xúc dư luận, đòi hỏi các bậc phụ huynh quan tâm nhiều hơn đến con cái; đồng thời phải có đủ kiến thức, kỹ năng để bảo vệ con.

Theo Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh đã xảy ra 30 vụ XHTD trẻ em, phát hiện 37 đối tượng và 30 trẻ bị XHTD.  Đáng nói từ tháng 6 đến tháng 8 - 2017 đã có 4 vụ án hiếp dâm trẻ em được phát hiện, 9 đối tượng bị khởi tố, trong đó có những vụ án nghiêm trọng với nhiều tình tiết tăng nặng, đơn cử như vụ “Bảo vệ của trường mầm non xâm hại bé gái 4 tuổi” xảy ra vào tháng 7 ở xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn.

6 tháng đầu năm, Phòng PC45 đã điều tra, xử lý 19 vụ XHTD trẻ em (19 đối tượng), trong đó xử lý hình sự 17 vụ (17 đối tượng), xử lý hành chính 2 vụ (2 đối tượng). Thượng tá Phan Thanh Cường, Phó Trưởng phòng PC45 cho biết: “Nếu như trước đây trẻ bị xâm hại thường là độ tuổi từ 13 đến 16, thì nay lại xuất hiện rất nhiều vụ từ 4 - 13 tuổi. Đa số trẻ em bị xâm hại là nữ dưới 16 tuổi. Đau lòng hơn có một em dưới 6 tuổi; 3 em từ 6 - 13 tuổi 1à nạn nhân của những vụ XHTD. Qua kết quả điều tra cho thấy một số loại tội phạm có chiều hướng tăng như giao cấu với trẻ em, hiếp dâm trẻ em”.

Có một thực tế, đa số thủ phạm trong các vụ án XHTD trẻ em là người thân, người quen. Do đó, khi sự việc đáng tiếc xảy ra, hầu hết các gia đình có con bị XHTD ngại trình báo với cơ quan chức năng vì sợ “vạch áo cho người xem lưng”, và sợ ảnh hưởng đến tương lai của con. Điều này vô tình để đối tượng xấu tiếp tục thực hiện hành vi đồi bại với một số trẻ em khác. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi tiến hành điều tra, xử lý.

Công an lấy lời khai đối tượng
Công an lấy lời khai vụ đối tượng xâm hại tình dục trẻ em ở huyện Buôn Đôn.

Trong một vụ án XHTD trẻ em có nhiều nguồn chứng cứ để chứng minh có hành vi phạm tội như: lời khai của nhân chứng, lời khai của người bị hại, lời thú nhận của người thực hiện hành vi, kết luận giám định của cơ quan pháp y, các vật chứng có liên quan đến vụ án. Tuy nhiên rất khó trong công tác xử lý các vụ án này là việc tìm ra chứng cứ. Nếu đối tượng bị tố cáo không nhận tội hoặc nạn nhân do sợ hãi mà không kể lại sự việc sẽ làm cho quá trình điều tra trở nên ách tắc và dễ bị “chìm xuồng”. Thêm một thực tế thường là thời gian xảy ra hành vi XHTD quá lâu, sau đó bố mẹ mới phát hiện hay là nghe trẻ kể lại. Lúc này các chứng cứ như: tinh dịch của đối tượng để lại trên cơ thể, dấu vết trên quần áo trẻ đã không còn nữa. Có không ít trường hợp phải “ngậm đắng nuốt cay” do gia đình thiếu hiểu biết nên đã vô tình hủy đi chứng cứ quan trọng. Đơn cử vụ án “Dượng giao cấu với cháu gái đến có thai” xảy ra tại huyện Krông Pắc hồi tháng 4 - 2017. Theo hồ sơ vụ án từ tháng 1 đến 4-2016 đối tượng L.C (sinh năm 1951, ở tổ dân phố 18, thị trấn Phước An) nhiều lần quan hệ tình dục với cháu của mình (15 tuổi) làm bé có thai. Cuối tháng 1-2017, nạn nhân sinh được 1 bé trai, sau khi giám định ADN xác định đó là con của C. Đáng nói khi biết chắc chắn mình có thai, do sợ hãi nên nạn nhân đã nói dối với gia đình là mình tăng cân. Mẹ của nạn nhân vì tin con nên cũng không nghi ngờ trước sự phát triển bất thường của con gái. Khi biết nạn nhân có thai với tên C, gia đình đã không tố cáo mà chỉ muốn giải quyết “êm đẹp” bằng cách yêu cầu C chu cấp nuôi đứa bé, đến khi tên C không chấp nhận thì gia đình mới làm đơn tố cáo với chính quyền địa phương. Vì vậy, từ khi vụ việc xảy ra đến khi đối tượng bị xét xử kéo dài hơn 1 năm.

Hay như vụ án “Bảo vệ của trường mầm non xâm hại bé gái 4 tuổi” đã xảy ra cách đây hơn 2 tháng khiến nhiều người căm phẫn. Nạn nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng bất tỉnh, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh phải tiến hành mổ ổ bụng để khâu vết thương. Đến nay sức khỏe của cháu bé có phần thuyên giảm, nhưng bố của em luôn bức xúc: “Tôi không bao giờ nghĩ rằng hắn sẽ gây ra chuyện tày trời này, nên việc để bé ngủ lại nhà bên ấy tôi không một chút lo lắng. Bây giờ nghĩ lại giá như lúc ấy, tôi cảnh giác hơn có lẽ hắn đã không thực hiện được hành vi đồi bại”.

Thượng tá Cường chia sẻ, để giảm thiểu các vụ XHTD trẻ em, nhất là kịp thời trừng phạt thích đáng những kẻ gây tổn hại cho trẻ, bố mẹ nên thường xuyên quan tâm, chú ý đến con em mình khi thấy có những biểu hiện khác lạ trên cơ thể hoặc trên quần áo. Khi nghi ngờ trẻ bị XHTD thì ngay lập tức phải trình báo với cơ quan công an để nhanh chóng tiến hành các hoạt động điều tra, xác minh làm rõ, xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật. Nhưng quan trọng hơn bố mẹ phải là người giáo dục cho con trẻ những kỹ năng cần thiết về XHTD, nhằm ngăn ngừa nguy cơ bị xâm hại nói chung và XHTD nói riêng, hãy để gia đình là lá chắn đầu tiên bảo vệ con trẻ trước vấn nạn này.

Hoàng Ân

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.