Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy trong trường học

15:07, 10/12/2017

Nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức cơ bản về cháy, nổ, biết cách sử dụng các dụng cụ, phương tiện chữa cháy, thời gian qua, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 1 đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy (PCCC) cho đối tượng này trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Một buổi sinh hoạt ngoại khóa với chủ đề tìm hiểu pháp luật về PCCC tại Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai diễn ra trong không khí sôi nổi, hào hứng. Khởi động buổi sinh hoạt, thông qua những hình ảnh trực quan, cán bộ Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC thông tin tình hình cháy nổ hiện nay; phổ biến đặc điểm, tính chất nguy hiểm cháy nổ trong trường học và hướng dẫn những kiến thức an toàn khi sử dụng điện, gas, quy trình xử lý cháy nổ ban đầu… cho các em học sinh. Không khí dần “nóng” lên khi trong quá trình tuyên truyền, cán bộ của Đội nêu những câu hỏi trắc nghiệm để các em học sinh trả lời, nhiều em mạnh dạn, hăng hái xung phong lên phát biểu. 

Học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai trả lời câu hỏi liên quan đến kiến thức PCCC tại buổi sinh hoạt ngoại khóa.
Học sinh Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai trả lời câu hỏi liên quan đến kiến thức PCCC tại buổi sinh hoạt ngoại khóa.

Những câu hỏi kiểm tra nhanh, như “Số điện thoại cần báo tin khi có sự cố hỏa hoạn?”, “Nguyên nhân có thể xảy ra cháy?”, được các em giải đáp khá nhanh chóng, chính xác. Em Đinh Thị Lâm Như (lớp 6B) cảm nhận: “Lần đầu tiên em được tham gia một buổi sinh hoạt ngoại khóa vui và bổ ích như thế này. Qua buổi sinh hoạt, em ý thức hơn khi sử dụng lửa, điện sinh hoạt lúc ở nhà, ở trường, đề phòng cháy nổ”. Còn em Nguyễn Đình Minh (lớp 9B) thì cho rằng, bài học thiết thực nhất mà em cũng như các bạn khác học được qua buổi sinh hoạt chính là đã trang bị, bổ sung cho mình những kỹ năng thoát hiểm cần thiết khi có sự cố hỏa hoạn xảy ra.

Còn tại Trường THPT Cao Bá Quát, buổi tuyên truyền, sinh hoạt ngoại khóa được tổ chức với thời gian nhiều hơn, nội dung phong phú hơn phù hợp với đối tượng học sinh THPT. Ngoài được tìm hiểu các quy định của pháp luật về PCCC, các em còn trực tiếp thực hành thao tác sử dụng bình chữa cháy khống chế ngọn lửa. Một số em trong lực lượng chữa cháy cơ sở còn tham gia thực tập tình huống cháy nổ, cứu hộ, cứu nạn trong trường hợp phòng học vi tính của nhà trường bị cháy do sự cố về thiết bị điện. Buổi thực tập diễn ra an toàn khi lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp và lực lượng PCCC cơ sở phối hợp nhịp nhàng, ăn ý, đưa ra những phương án chữa cháy phù hợp và nhanh chóng dập tắt hỏa hoạn.

Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Trường THPT  Cao Bá Quát.
Lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp phối hợp với lực lượng chữa cháy cơ sở thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Trường THPT Cao Bá Quát.

Thượng úy Đỗ Thị Yến, Đội phó Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC (Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1) cho biết: “Hiện nay trên địa bàn thành phố có 123 trường mầm non, tiểu học, THCS… Đây là nơi tập trung số lượng lớn học sinh, giáo viên, cán bộ, nhân viên phục vụ và có nhiều chất dễ cháy (chăn, màn, giường chiếu, bàn ghế, đồ chơi, đồ dùng dạy học, thiết bị thí nghiệm, hóa chất...), tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra hỏa hoạn”. Do đó việc phổ cập, trang bị kiến thức, kỹ năng PCCC cho học sinh các cấp học là nhiệm vụ cấp thiết, có ý nghĩa quan trọng, góp phần đảm bảo an toàn PCCC cho nhà trường, xây dựng các em học sinh thành lực lượng hạt nhân thực hiện công tác PCCC, tuyên truyền, hướng dẫn người dân ý thức chấp hành tốt quy định về PCCC tại địa phương.

Xuất phát từ yêu cầu thực tế đó, Phòng Cảnh sát PCCC số 1 đã chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các trường học, thường xuyên tổ chức tuyên truyền kiến thức pháp luật PCCC cho học sinh và nhận được sự đồng thuận nhiệt tình của các nhà trường. Cán bộ Đội hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC đã tích cực tìm kiếm, thu thập tài liệu, trau dồi kỹ năng sư phạm để buổi tuyên truyền đạt hiệu quả cao hơn. Trong quá trình tuyên truyền, Phòng còn lồng ghép, kết hợp tổ chức kiểm tra, phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác PCCC, hướng dẫn thành lập đội PCCC cơ sở đủ số lượng và lập phương án chữa cháy, cứu hộ cứu nạn phù hợp với từng trường.

Song song với hình thức tuyên truyền tại các trường học, hiện nay Cảnh sát PCCC còn tổ chức hoạt động ngoại khóa: “Một ngày làm lính cứu hỏa” cho học sinh có nhu cầu. Tham gia lớp học này, các em học sinh sẽ có cơ hội trải nghiệm những công việc vất vả, hiểm nguy mà chiến sĩ PCCC ngày ngày phải đảm đương.

Thảo Nhi


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.