Multimedia Đọc Báo in

Bình yên về trên buôn làng

15:06, 06/01/2018

Những năm trước, khi "cơn gió độc" của tà đạo Hà Mòn ùa đến đã lôi kéo nhiều người trong đồng bào dân tộc thiểu số ở buôn Kon H’ring, xã Ea Hđing (huyện Cư M’gar), tác động tiêu cực đến đời sống xã hội và phá hoại khối đại đoàn kết buôn làng.

Sau nhiều năm tích cực đấu tranh và đưa ra xét xử trước pháp luật những kẻ cầm đầu tuyên truyền tà đạo, đến nay tà đạo này cơ bản bị xóa bỏ, chính quyền quyết tâm giáo dục cảm hóa, giúp đỡ những người từng lầm lỡ hướng thiện. Bình yên đã trở lại với buôn làng.

Buôn Kon H’ring có trên 90% dân số là dân tộc Xê Đăng. Năm 2006, “cơn bão” tà đạo Hà Mòn quét qua, hàng trăm người dân trong buôn bỏ đạo chính theo tà đạo, đời sống buôn làng đảo lộn.

Ngày đó, nhiều người bỏ bê lao động sản xuất để tụ tập cầu kinh. Khi có bệnh, thay vì đến các cơ sở y tế khám chữa bệnh, họ ở nhà cầu nguyện, dẫn đến nhiều hậu quả thương tâm. Trước đây, buôn Kon H’ring được gọi là “siêu đẻ” vì hầu như gia đình nào cũng có đến 9-10 người con. Công tác tuyên truyền, vận động thực hiện kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) gặp nhiều khó khăn. Người dân không chấp nhận sử dụng biện pháp tránh thai vì nhiều lý do: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mệt mỏi... Một số hộ cho rằng sử dụng biện pháp tránh thai là không phù hợp với giáo lý của tôn giáo nên cũng không thực hiện. Trẻ em trong buôn bỏ học rất nhiều…

Lễ hội  mừng lúa mới ở buôn Kon H’ring.
Lễ hội mừng lúa mới ở buôn Kon H’ring.

Anh A Gên, một trong những nạn nhân của tà đạo Hà Mòn kể: “Nghe bọn xấu rỉ tai về một cuộc sống sung sướng, chỉ cần chuyên tâm cầu nguyện không cần lao động, tôi đã bỏ nhà đến Kon Tum theo tà đạo, sống đói khát khổ cực trong rừng. Dần dần, tôi nhận ra bản chất thật của tà đạo này, sướng đâu không thấy, chỉ thấy cực khổ quá chừng. Đến năm 2013, tôi được lực lượng Công an đưa về buôn đoàn tụ cùng vợ con, chuyên tâm làm ăn, trồng ngô, trồng cà phê. Đến nay thì cuộc sống gia đình đã ổn định”.

Nhờ lực lượng chức năng kiên quyết đấu tranh với kẻ xấu, kiên trì vận động, thuyết phục giúp bà con nhận ra bản chất thật của tà đạo Hà Mòn, đến nay ở buôn Kon H’ring đã không còn người theo tà đạo.

Buôn Kon H'ring đã trở thành buôn văn hóa.
Buôn Kon H'ring đã trở thành buôn văn hóa.

Khác với cảnh buồn hiu nhiều năm trước khi nhà nhà cửa khóa then cài, giờ đây buôn Kon H’ring đã có nhiều thay đổi. Hai bên đường cấp phối những vườn cây công nghiệp phủ xanh. Ngôi làng của người Xê Đăng khởi sắc từng ngày. Trưởng buôn A Nít vui mừng khoe: “Làng mình không còn người theo tà đạo Hà Mòn nữa. Buôn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, đầu tư các dự án phát triển kinh tế-xã hội; hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, giữ gìn vệ sinh môi trường…”.

Buôn Kon H’ring đã trở lại bình yên. Những người từng lầm lỗi được buôn làng tha thứ và đã quay về hòa nhập với cộng đồng. Mọi người trong buôn bảo nhau phát triển kinh tế, gìn giữ bản sắc văn hóa và xây dựng khối đại đoàn kết vững chắc, phát triển buôn làng giàu mạnh. 

Yến Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.