Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác phòng ngừa cháy nổ cuối năm

06:01, 28/01/2018

Để phòng ngừa hỏa hoạn xảy ra vào cao điểm cuối năm, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh đang tổ chức đợt kiểm tra công tác phòng cháy chữa cháy tại những nơi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đặc biệt là các chợ trung tâm, đồng thời kết hợp với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa hỏa hoạn tại gia đình...

Chợ Phước An, chợ đầu mối huyện Krông Pắc có diện tích hơn 8.500 m2 với 450 hộ, quầy, sạp kinh doanh, những ngày gần Tết lượng hàng hóa tấp nập đổ về phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Trong đó có nhiều mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao như: quần áo, giày dép, vải… Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 4 đã phối hợp với Ban quản lý chợ tiến hành kiểm tra các phương tiện phòng cháy chữa cháy, liên lục thông báo nhắc nhở tiểu thương sắp xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp. Trong quá trình kinh doanh tuyệt đối không đốt nhang, đèn đề phòng cháy nổ.

Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 4 kiểm tra hệ thống nước, phục vụ công tác chữa cháy chợ Phước An (Krông Pắc).
Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 4 kiểm tra hệ thống nước, phục vụ công tác chữa cháy chợ Phước An (Krông Pắc).

Tại chợ Quảng Phú, chợ lớn nhất huyện Cư M’gar, có quy mô diện tích mặt bằng tổng thể 4.020 m2 và 250 sạp, ki ốt kinh doanh. Phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy số 1 cũng đã kiểm tra hệ thống bể chứa nước phục vụ công tác chữa cháy tại chợ, lưu ý Ban quản lý chợ bố trí các bình cứu hỏa xung quanh khu  vực chợ, phục vụ kịp thời công tác chữa cháy khi có sự cố hỏa hoạn. Bên cạnh đó Phòng còn phát tờ rơi, tuyên truyền tiểu thương không tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép chất nguy hiểm như pháo, vật liệu nổ và tắt các thiết bị điện khi ra về.

Ở chợ Trung tâm Buôn Ma Thuột, công tác phòng ngừa cháy nổ cũng được siết chặt, cảnh giác cao độ. Lực lượng chữa cháy tại chỗ với 27 thành viên, liên tục chia thành các ca trực, tuần tra khép kín 24/24 giờ nhằm kịp thời phát hiện, cảnh báo, ngăn chặn và dập tắt khi có lửa bùng phát, không để lây lan, thiệt hại lớn về người và tài sản. Ngoài ra, để phòng ngừa nguy cơ cháy nổ do sự cố hệ thống điện quá tải, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Ban quản lý chợ đã kiểm tra, rà soát toàn bộ hệ thống điện của chợ, tắt các thiết bị điện không cần thiết.

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thực tập phương án chữa cháy, sẵn sàng lên đường khi có sự cố hỏa hoạn.
Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thực tập phương án chữa cháy, sẵn sàng lên đường khi có sự cố hỏa hoạn.

Theo thống kê, năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 31 vụ cháy, 1 vụ nổ, thiệt hại về tài sản ước tính trên 8,1 tỷ đồng. Trong đó số vụ cháy xảy ra tại khu vực dân cư là 13 vụ, chiếm đến 42% tổng số vụ.

Theo nhận định của Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh, thông thường cuối năm là thời điểm các chợ, trung tâm thương mại tập trung nhiều hàng hóa nhằm phục vụ thị trường Tết, kéo theo nhiều nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Nguyên nhân một phần là do một số tiểu thương còn chủ quan, thiếu ý thức, sắp xếp hàng hóa không đảm bảo khoảng cách quy định về an toàn phòng cháy chữa cháy hoặc tự ý cơi nới, lấn chiếm lối thoát nạn. Cùng với đó nhu cầu về sử dụng điện vào cuối năm cũng tăng cao, dễ dẫn đến tình trạng quá tải, chập mạch, xảy ra hỏa hoạn. Để chủ động phòng ngừa cháy nổ, song song với việc phối hợp, xây dựng, thực tập các phương án chữa cháy chợ, không để bị động khi hỏa hoạn xảy ra, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra tại các chợ, kịp thời phát hiện, khắc phục những sai sót. Bên cạnh đó, lực lượng phòng cháy chữa cháy tổ chức trực chiến 24/24 giờ, sẵn sàng lên đường, phục vụ công tác cứu hỏa. Ngoài ra, để chủ động nguồn nước phục vụ chữa cháy, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước và Đầu tư xây dựng Đắk Lắk kiểm tra, bảo dưỡng 206 trụ nước chữa cháy trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, thị xã Buôn Hồ, thị trấn Phước An (huyện Krông Pắc) và thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar), bảo đảm hoạt động, vận hành tốt.

Về phía người dân, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh lưu ý, thời điểm cuối năm, người dân thường có nhu cầu sửa chữa nhà cửa nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra hỏa hoạn do bất cẩn, sơ suất trong quá trình hàn, sơn sửa… Đơn cử là vụ cháy xảy ra ngày 18-1 tại căn nhà 3 tầng, số nhà 95 và 97, đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (TP. Buôn Ma Thuột). Rất may vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người và tài sản do lực lượng cảnh sát phòng cháy có mặt, khống chế kịp thời. Qua vụ việc trên, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy tỉnh khuyến cáo người dân nên cẩn trọng, không chủ quan mà luôn cảnh giác, đề phòng “bà hỏa” để đón một cái Tết an toàn. 

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.