Multimedia Đọc Báo in

Khắc tinh của tội phạm ma túy

16:27, 14/02/2018

Mở đầu câu chuyện về công việc của mình, Trung tá Nguyễn Hồng Hoàng, Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột chia sẻ: “Đấu tranh với tội phạm ma túy có thể nói là một cuộc chiến trường kỳ, gian nan và không có hồi kết. Người chiến sĩ trên mặt trận phòng chống “cái chết trắng” phải có bản lĩnh vững vàng trong bất cứ hoàn cảnh nào, bởi cạm bẫy, hiểm nguy luôn rình rập bủa vây”.

Chuyên án TT79

Năm 2016, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân về một tụ điểm buôn bán ma túy trá hình tại số nhà 159 Nguyễn Du, phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột, Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột đã cử trinh sát mật phục, truy bắt, đấu tranh với các con nghiện đã từng mua “hàng” tại đây về sử dụng. Từ đây, tụ điểm buôn bán ma túy được ngụy trang hết sức tinh vi giữa lòng thành phố dần hé lộ.

Quá trình điều tra mở rộng, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy xác định đối tượng cầm đầu tụ điểm này là Trần Thị Tường Vi (SN 1982, trú phường Tân Lập, TP. Buôn Ma Thuột). Đây là một con nghiện lâu năm, bản thân đang phải chịu án tù nhưng do nhiễm HIV giai đoạn cuối nên được tại ngoại. Lợi dụng sự khoan hồng của pháp luật, Vi đã cấu kết với chồng mình là Huỳnh Tiến Hoàng (SN 1980) trú tại phường Thành Công, TP. Buôn Ma Thuột, một tay chơi cộm cán, nghiện ma túy nặng và có nhiều tiền án tiền sự để tạo chân rết buôn bán “cái chết trắng”. Với sự ranh ma của mình, Vi thuê các con nghiện cảnh giới khi có “động”, mọi hoạt động mua bán sẽ dừng lại ngay lập tức. Ngoài ra, đối tượng còn lắp đặt hệ thống camera dày đặc để quan sát, nếu bị phát hiện sẽ phi tang vật chứng nhằm chối tội.

Tang vật trong một vụ án ma túy bị Công an TP. Buôn Ma Thuột tịch thu.
Tang vật trong một vụ án ma túy bị Công an TP. Buôn Ma Thuột tịch thu.

Chuyên án TT79 được xác lập vào ngày 26-12-2016 với quyết tâm xóa trọn ổ ma túy của cặp vợ chồng ma mãnh này. Để tránh bứt dây động rừng, trong suốt gần 1 năm, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về ma túy đã “nếm mật nằm gai” theo sát từng cử chỉ hành động của bọn tội phạm bất kể ngày đêm. Sau 2 tháng mật phục, xác định thời cơ thuận lợi đã tới, chiều ngày 24-9-2017, một trinh sát giả làm con nghiện cần “hàng trắng” đứng trước số nhà 159, đường Nguyễn Du. Sau khi xác nhận “khách hàng”, Vi nhanh chóng mở cửa để giao dịch mà không mảy may nghi ngờ. Nhanh như cơn lốc, ngay khi cánh cửa vừa hé mở, nhóm trinh sát bất ngờ ập tới khống chế và ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở trong sự ngỡ ngàng của bà trùm ma túy. Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 30 bịch nilon chứa chất rắn dạng tinh thể, có trọng lượng 422,7644 gram ma túy đá, 1 bịch nilon bên trong chứa chất bột màu trắng có trọng lượng 0,7969 gram heroin, 200 triệu đồng và nhiều tang vật khác.

Chuyên án TT79 đã xóa tan nỗi ám ảnh của quần chúng nhân dân về nhóm tội phạm ma túy nguy hiểm này.

Vui buồn với nghề

Chuyên án TT79 chỉ là một trong hàng trăm chiến công được xác lập trong những năm qua của Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột. Trung tá Nguyễn Hồng Hoàng chia sẻ: “Tội phạm ma túy rất ranh ma, xảo quyệt. Đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là công việc rất nguy hiểm. Những kẻ tham gia buôn bán ma túy đều rất tinh vi và liều lĩnh, chúng biết phải đối mặt với mức hình phạt cao nên khi bị phát hiện thì sẵn sàng chống trả đến cùng”.

Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt đối tượng Trần Thị Tường vi.
Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt đối tượng Trần Thị Tường Vi.

 

 

Cuộc chiến chống tội phạm ma túy vẫn còn gian nan nhưng mỗi cán bộ, chiến sĩ lực lượng CSĐT tội phạm ma túy Công an TP. Buôn Ma Thuột luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần ngăn chặn nguồn ma túy thâm nhập vào địa bàn”.

 
Đại tá Vũ Hòa Bình, Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột

Theo Trung tá Hoàng, cái khó lớn nhất mà lực lượng cảnh sát phòng chống ma túy đang gặp phải là địa bàn thành phố rất rộng, nổi lên nhiều điểm nóng về ma túy. Trong khi đó, lực lượng trinh sát của Đội hiện rất mỏng, phần lớn nhờ nguồn tin từ quần chúng nhân dân cung cấp sau đó phối hợp với lực lượng công an cơ sở để truy bắt tội phạm. Anh kể: “Có lần tham gia bắt tội phạm, trinh sát bị đối tượng rút kim tiêm còn rỏ máu đâm phơi nhiễm HIV. Còn việc bị thương do đối tượng chống trả quyết liệt khi bị bắt là chuyện thường. Thỉnh thoảng anh em trong đội cũng nói vui, con nghiện cũng phải chăm như con nhỏ, bởi chúng thường là những đối tượng nghiện lâu năm, thậm chí đã bị HIV giai đoạn cuối nên rất yếu ớt. Có khi trinh sát phải mua thức ăn, nước uống cho chúng, khi ấy chúng mới đủ tỉnh táo để trả lời thẩm vấn”…

Khó khăn nguy hiểm là vậy, nhưng thấu hiểu những tác hại ma túy gây ra cho nhân dân nên các anh vẫn ngày đêm kiên cường chiến đấu đến cùng. Với các anh, niềm vui đơn giản chỉ là những bức thư tay được người dân viết cảm ơn khi xóa được tụ điểm ma túy trên địa bàn. Niềm vui ấy như tiếp thêm động lực cho các anh đêm ngày rong ruổi ngược xuôi trên khắp các ngả đường để xóa tan các ổ, nhóm ma túy, mang lại bình yên cho nhân dân. 

Hồng Chuyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.