Multimedia Đọc Báo in

Phòng Cảnh sát giao thông đẩy mạnh cải cách hành chính

08:09, 21/07/2018

Thực hiện phong trào thi đua "Công an Đắk Lắk hướng về cơ sở, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân dân"; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an Nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ", thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã gắn công tác cải cách hành chính (CCHC) với nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị.

Do đặc thù công việc, cán bộ, chiến sĩ CSGT phải thường xuyên tiếp xúc với người dân, vì vậy việc CCHC được đơn vị xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu và triển khai toàn diện ở tất cả các bộ phận: đăng ký, quản lý phương tiện; xử lý vi phạm hành chính và tuần tra, kiểm soát. Theo đó, đơn vị bố trí trụ sở tiếp công dân bảo đảm thoáng mát, lịch sự, thuận tiện; niêm yết công khai, minh bạch các quy trình giải quyết thủ tục hành chính và các quy định, biểu mẫu về thủ tục hành chính để nhân dân dễ tiếp cận, thực hiện; đồng thời, đặt “Hộp thư góp ý” tại nơi tiếp dân để tiếp nhận ý kiến góp ý, kiến nghị, phản ánh của nhân dân, qua đó kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế...

Trong công tác tiếp dân, mỗi cán bộ, chiến sĩ CSGT không chỉ chấp hành nghiêm điều lệnh, thực hiện quy trình, chế độ công tác mà còn luôn nỗ lực xây dựng cung cách ứng xử văn hóa từ việc ân cần tiếp đón, tận tình hướng dẫn, giải thích các yêu cầu, thắc mắc của người dân…Qua đó tạo điều kiện cho người dân khi đến liên hệ và giải quyết công việc thuận lợi nhất, hạn chế tối đa thời gian đi lại, không bị gây áp lực, ức chế; đồng thời, ngăn chặn, xử lý nghiêm cán bộ tùy tiện đặt ra những quy định, thủ tục trái quy định của pháp luật, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực trong quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ.

Cán bộ Phòng CSGT hướng dẫn người dân đến  đăng ký phương tiện.
Cán bộ Phòng CSGT hướng dẫn người dân đến đăng ký phương tiện.

Trung tá Lý Văn Kết, Phó Trưởng Phòng CSGT cho biết, bên cạnh việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, Phòng cũng ký kết chương trình phối hợp với Bưu điện tỉnh triển khai dịch vụ trả Giấy đăng ký phương tiện giao thông đường bộ qua đường bưu điện nhằm tạo thuận lợi cho người dân không mất thời gian đi lại. Ngoài ra, đơn vị cũng đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ làm thêm giờ, ngày nghỉ, nhằm tạo thuận lợi nhất cho nhân dân đến thực hiện đăng ký các giấy tờ, thủ tục…        

Đến Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ (Phòng CSGT - Công an tỉnh) để đăng ký phương tiện, chị Trần Thị Thường (trú tại TP. Buôn Ma Thuột) cảm thấy rất hài lòng, bởi ngoài được sự hướng dẫn chu đáo của các cán bộ, chiến sĩ thì các thủ tục, giấy tờ cần nộp trong hồ sơ được cắt giảm, đơn giản hóa nhiều. Chị Thường cho hay, chỉ trong vòng 1 ngày, chị đã làm xong thủ tục đăng ký, không phải mất thêm thời gian, công sức đi lại, chờ đợi. Không những giúp người dân hoàn thành thủ tục hành chính trong thời gian sớm nhất, tinh thần, thái độ khi tiếp xúc với nhân dân của các cán bộ, chiến sĩ ở đây rất nhiệt tình, thân thiện, chỉ dẫn tận tình...

Theo Trung tá Thái Văn Thìn, Đội trưởng Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông đường bộ (Phòng CSGT, Công an tỉnh), đi đôi với đổi mới tác phong làm việc, thực hiện tiêu chí văn hóa ứng xử của người chiến sĩ Công an Nhân dân, Phòng CSGT đã tăng cường hiện đại hóa - xử lý công việc trên máy tính để rút ngắn tối đa thời gian đăng ký phương tiện, xử lý vi phạm, từ đó tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Chẳng hạn: đối với trường hợp đăng ký phương tiện, nếu đầy đủ giấy tờ theo quy định thì giải quyết và trả kết quả trong ngày; với trường hợp xin cấp lại đăng ký, thay vì phải có cả đơn, tờ khai và chờ đợi sau 2 tháng như trước đây thì hiện nay, người dân chỉ cần có tờ khai và đủ giấy tờ quy định là được cấp lại đăng ký ngay trong ngày...

Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng CSGT (Công an tỉnh) trong năm 2017. Ảnh: T.Hùng
Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính tại Phòng CSGT (Công an tỉnh) trong năm 2017.

Từ những kết quả đạt được trong việc cải cách thủ tục hành chính của Phòng CSGT đã nhận được sự đánh giá cao và hài lòng của nhân dân khi đến làm việc. Không những vậy, Phòng CSGT (Công an tỉnh) còn được Bộ Công an xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố về CCHC. Đây là động lực để cán bộ, chiến sĩ của đơn vị thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình thời gian tới.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đăng ký mới 1.744 ô tô, 39.647 mô tô, xe gắn máy, 83 xe máy điện; ra quyết định xử phạt hành chính về lĩnh vực giao thông đường bộ 61.823 trường hợp vi phạm, thu nộp Kho bạc Nhà nước hơn 18,8 tỷ đồng. Trung bình mỗi tuần đăng ký cho trên 500 phương tiện các loại. Ngoài ra, đơn vị còn tiếp nhận, giải quyết nhiều trường hợp làm thủ tục sang tên, đổi chủ, chuyển vùng đăng ký xe…

Thế Hùng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.