Multimedia Đọc Báo in

Vẫn "nóng" tình trạng sử dụng, mua bán ma túy ở Hòa Phú

08:26, 02/12/2018

Tình hình mua bán, sử dụng ma túy trên địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) diễn biến phức tạp và tiềm ẩn nhiều yếu tố khó lường.

Cùng lực lượng công an xã đảo một vòng qua Khu Công nghiệp Hòa Phú, chúng tôi tận mắt chứng kiến hàng chục kim tiêm của các đối tượng sử dụng ma túy vứt ngổn ngang. Cụ thể, ngay tại cổng vào Khu Công nghiệp có đến hai chục kim tiêm còn mới, mà theo kinh nghiệm của công an xã những kim tiêm này mới sử dụng đêm trước đó.

Được biết, vào thời điểm ban đêm, khu vực cổng khu công nghiệp ít người qua lại nên các đối tượng sử dụng ma túy thường đến đây để chích hút. Tại vị trí này, qua trình báo của người dân và các lần tuần tra, Công an xã Hòa Phú đã bắt quả tang các đối tượng đang sử dụng thuốc, một số trường hợp khi đưa về trụ sở vẫn còn trong trạng thái “phê” thuốc.

Cách cổng khu công nghiệp chừng 500 mét là khu vực rẫy của hộ ông Đoàn Văn Kiều tại buôn Tuôr - cũng là địa điểm “ruột” để các đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn xã Hòa Phú và một số đối tượng từ tỉnh Đắk Nông sang “chơi” thuốc. Ông Kiều bức xúc, việc các đối tượng sử dụng ma túy ngay khu vực rẫy khiến ông rất lo lắng, ông lúc nào cũng sợ con, cháu thấy hình ảnh kim tiêm, giấy bọc thuốc sau sử dụng lại tò mò học theo. Do đó, mỗi sáng sớm ra rẫy, ông phải đến những vị trí quen thuộc mà các đối tượng hay ngồi chích thuốc để lượm kim tiêm gom vào một cái chai nhựa. Đêm nào có nhiều đối tượng cùng sử dụng thì sáng ông lượm được khoảng 20 - 30 chiếc kim tiêm, mỗi tháng không biết bao nhiêu lần ông phải làm công việc này. Sau khoảng 2 tháng lọ nhựa 5 lít chật cứng kim tiêm, ông bắt đầu dùng lửa đốt.

  Bơm  kim tiêm của các đối tượng sử dụng ma túy được nhặt từ rẫy cà phê hộ ông Đoàn Văn Kiều.
Bơm kim tiêm của các đối tượng sử dụng ma túy được nhặt từ rẫy cà phê hộ ông Đoàn Văn Kiều.

Theo thống kê, hiện trên địa bàn xã Hòa Phú có 64 đối tượng sử dụng ma túy, trong đó 38 đối tượng ở ngoài xã hội, 17  đối tượng ở trại giam và 9 đối  tượng ở cơ sở điều trị cai nghiện. Thực tế, con số này sẽ lớn hơn nhiều, bởi vẫn còn một số trường hợp sử dụng ma túy nhưng người dân không khai báo nên lực lượng chức năng chưa nắm bắt được. Chưa kể, ở địa phương còn nhiều đối tượng sử dụng cỏ Mỹ - đây là loại ma túy gây nghiện rất mạnh, tuy nhiên các cơ quan y tế xét nghiệm chưa ra nên cơ quan chức năng không đủ cơ sở để đưa các đối tượng vào cơ sở điều trị, cai nghiện của tỉnh. Ông Đinh Quang Phan, Trưởng Công an xã Hòa Phú cho hay, cỏ Mỹ tên khoa học là Mariyuana, là một loại ma túy tổng hợp mới, gây nghiện và mạnh gấp nhiều lần so với ma túy thông thường. Từ đầu năm 2018 đến nay, Công an xã Hòa Phú đã bắt được 10 đối tượng sử dụng cỏ Mỹ, chủ yếu vào thời điểm buổi trưa và tối, ở các vị trí vắng người qua lại như rẫy cà phê, nghĩa trang. Qua theo dõi, các đối tượng là thành phần lêu lổng, ăn chơi, đua đòi, phần lớn có độ tuổi từ 22 đến 25, chưa lập gia đình.

Ông Đoàn Văn Kiều lượm bơm kim tiêm ma túy tại khu vực rẫy cà phê.
Ông Đoàn Văn Kiều lượm bơm kim tiêm ma túy tại khu vực rẫy cà phê.

Nhằm thực hiện Dự án “Nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn” theo Quyết định 424/QĐ-TTg, ngày 7-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ, đầu năm 2018, UBND xã Hòa Phú đã ban hành Kế hoạch số 07/KH-UBND về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã. Kế hoạch này đã và đang được triển khai đến các đoàn thể và thôn, buôn, trong đó công an xã là lực lượng nòng cốt. 10 tháng năm 2018, trên địa bàn xã xảy ra 3 vụ, với 3 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy, so với năm 2017 không tăng. Trong đó, công an xã đã phối hợp với Phòng PC47 (Công an tỉnh) bắt 2 vụ, với 2 đối tượng tàng trữ cần sa khô, ma túy đá tại thôn 2 và thôn 12;  phối hợp với Công an TP. Buôn Ma Thuột bắt 1 vụ, 1 đối tượng tàng trữ hêrôin tại thôn 12.

Ông Phan cho biết thêm, xã Hòa Phú là cửa ngõ của TP. Buôn Ma Thuột, tiếp giáp với huyện Cư Jút (tỉnh Đắk Nông) và có Khu Công nghiệp Hòa Phú – là địa bàn “lý tưởng” để các đối tượng sử dụng ma túy chọn làm nơi chích hút nên hiện nay tình hình mua bán, sử dụng ma túy vẫn diễn biến phức tạp. Đặc biệt, thời gian gần đây các đối tượng hoạt động mua bán công khai, trong khi lực lượng công an xã không đủ nghiệp vụ để thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn, bắt quả tang. Do đó,  Công an xã kiến nghị Công an tỉnh, Công an TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục tăng cường cán bộ xuống địa bàn để phối hợp với đơn vị thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, nhất là tình trạng mua bán, sử dụng ma túy.

Theo thống kê của Công an xã Hòa Phú, hiện nay trên địa bàn xã có 6 tụ điểm hết sức phức tạp về mua, bán trái phép chất ma túy tại các thôn: 2, 6, 11 và 12. Ngoài ra, một số đối tượng chọn khu vực chợ, các điểm thường xuyên chích hút để làm nơi giao dịch các loại ma túy.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.