Multimedia Đọc Báo in

Xe khách, xe tải vẫn ngang nhiên lưu thông vào đường cấm

08:49, 26/04/2019

Sau hơn 1 tháng quy định xử phạt xe khách trên 30 chỗ ngồi và xe tải có tải trọng toàn bộ từ 10 tấn trở lên lưu thông vào trung tâm TP. Buôn Ma Thuột được áp dụng, tình hình trật tự vận tải dần đi vào ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn một số nhà xe cố tình vi phạm, việc xử lý của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn.

Từ ngày 1-2-2019, đường tránh phía Tây TP. Buôn Ma Thuột (nay là đường 10-3 và đường 30-4) chính thức thông xe. Kể từ đó, xe tải, xe khách lưu thông theo các hướng từ Gia Lai – Đắk Nông – TP. Hồ Chí Minh và ngược lại; hướng Gia Lai – Lâm Đồng, Gia Lai – Khánh Hòa (qua bùng binh Km 5) và ngược lại; hướng từ Lâm Đồng, Khánh Hòa đi Đắk Nông và ngược lại phải đi theo lộ trình quy định tại văn bản số 167/TB-SGTVT, ngày 1-2-2019 về việc thông báo thông xe, phân luồng đường vành đai phía Tây TP. Buôn Ma Thuột và văn bản số 231/TB-SGTVT, ngày 27-2-2019 của Sở Giao thông vận tải về việc bổ sung phương án phân luồng, tổ chức giao thông trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) xử lý xe tải lưu thông vào trung tâm thành phố  trong khung giờ cấm.
Lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) xử lý xe tải lưu thông vào trung tâm thành phố trong khung giờ cấm.

Cũng tại hai văn bản trên, bắt đầu từ ngày 1-3-2019, xe khách trên 30 chỗ ngồi và xe tải có tải trọng toàn bộ cho phép từ 10 tấn trở lên lưu thông vào trung tâm TP. Buôn Ma Thuột trong thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ sẽ bị xử phạt theo quy định. Trên cơ sở đó, từ ngày 1-3, lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) ra quân xử lý các trường hợp vi phạm. Qua ghi nhận thực tế, vào khung giờ cấm, tình trạng các phương tiện lớn lưu thông vào thành phố đã giảm đáng kể, góp phần ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột.

Đại úy Trần Ngọc Tú, đội  phó Đội CSGT – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, qua công tác tuần tra kiểm soát từ ngày 1-3 đến 15-4-2019, về xử lý vi phạm phương tiện lưu thông vào trung tâm thành phố cho thấy, đa số tài xế đã chấp hành đúng quy định, những xe lưu thông trong thời gian từ 6 giờ đến 22 giờ chủ yếu là các xe thi công công trình đã được cơ quan chức năng cấp phép. Tuy nhiên, vẫn còn một số xe ô tô loại này bất chấp quy định đi vào đường cấm, ngang nhiên dừng, đỗ tại các tuyến đường, thậm chí dừng, đỗ để bốc dỡ hàng hóa, làm cản trở giao thông, gây bức xúc trong nhân dân.

Đáng nói, mặc dù nhiều tài xế nắm rất rõ quy định nhưng vẫn cố tình vi phạm, tìm mọi lý lẽ để đối phó với lực lượng chức năng. Đơn cử như trường hợp tài xế V.T (tỉnh Khánh Hòa) điều khiển xe có tải trọng toàn bộ hơn 16 tấn, nhưng khi bị lực lượng CSGT lập biên bản, tài xế này cho rằng khối lượng hàng hóa trên xe chỉ có 8 tấn, trong khi ở biển báo hiệu quy định cấm xe từ 10 tấn trở lên vào trung tâm. Thực tế tại biển báo phụ phía dưới ghi rất rõ: Tải trọng toàn bộ xe từ 10 tấn trở lên. Trong khi đó, vì lý do ngại đi đường vòng, một số tài xế điều khiển phương tiện có trọng tải lớn hàng chục tấn như xe đầu kéo vẫn vô tư lưu thông trên đường Lê Duẩn, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Tất Thành vào khung giờ cấm…

Ngoài nguyên nhân cố tình "lách luật" từ phía tài xế, việc lắp đặt biển báo cấm trên các tuyến đường chưa được đầy đủ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong quá trình xử lý. Các biển báo cấm ở hai đầu thành phố và trên đường tránh phía Tây đã được cắm cơ bản đầy đủ, nhưng tại những giao lộ trong nội thành thì biển báo được lắp đặt rất ít.

Ông Trần Thủ, Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải cho biết, sau hơn 1 tháng quy định xử phạt phương tiện vào nội thành trong khung giờ cấm được áp dụng, nhưng lực lượng Thanh tra vẫn chưa thể xử phạt các trường hợp vi phạm. Bởi hiện nay, hệ thống biển báo hiệu vẫn chưa đầy đủ nên Thanh tra giao thông chưa có cơ sở để xử phạt lái xe. Song qua công tác tuần tra kiểm soát nếu phát hiện vi phạm, cán bộ, thanh tra viên sẽ thực hiện tuyên truyền để lái xe biết, không tái phạm.

Lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện lưu thông vào trung tâm thành phố trong khung giờ cấm.
Lực lượng CSGT (Công an TP. Buôn Ma Thuột) kiểm tra giấy tờ người điều khiển phương tiện lưu thông vào trung tâm thành phố trong khung giờ cấm.

Việc cấm xe tải, xe khách vào trung tâm thành phố là việc làm cần thiết nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho các tuyến đường nội thành trong điều kiện lượng phương tiện ngày càng gia tăng. Tuy nhiên để chấm dứt tình trạng phương tiện lưu thông vào đường cấm, ngoài công tác tuần tra kiểm soát, xử lý của lực lượng chức năng, TP. Buôn Ma Thuột cần bổ sung biển báo đầy đủ, rõ ràng để lái xe dễ chấp hành và lực lượng chức năng có căn cứ để xử lý vi phạm.

Đội CSGT – Trật tự (Công an TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, sau 45 ngày (từ 1-3 đến 15-4-2019) thực hiện xử lý ô tô khách trên 30 chỗ ngồi và xe tải từ 10 tấn trở lên lưu thông vào nội thành, đơn vị đã lập biên bản, xử phạt 40 trường hợp vi phạm. Các trường hợp vi phạm lỗi này sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng và bị tước Giấy phép lái xe 2 tháng theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(E-magazine) Kiến tạo kinh tế nông nghiệp, nông thôn
Đắk Lắk không chỉ nằm trong khu vực có hệ sinh thái tự nhiên phong phú, đa dạng phù hợp cho phát triển nông nghiệp, mà còn là địa phương có đến 49/53 dân tộc thiểu số cùng sinh sống. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn cho tỉnh trong xây dựng và phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tạo dựng nền nông nghiệp giàu bản sắc, kiến tạo kinh tế vùng nông thôn vững mạnh, tạo cú hích nâng tầm giá trị cho nông sản địa phương vươn ra thị trường trong và ngoài nước.