Multimedia Đọc Báo in

Phòng cháy chữa cháy: Phát huy triệt để phương châm "Bốn tại chỗ"

09:23, 01/08/2019

Thời gian qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng khó lường, gây thiệt hại nghiêm trọng cả về tính mạng và tài sản.

Do vậy, phương châm “Bốn tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ, chỉ huy tại chỗ) được lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) trên địa bàn tỉnh sử dụng triệt để nhằm đẩy mạnh công tác phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an tỉnh đã triển khai 68 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức về PCCC cho 17.252 lượt người; 17 lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 770 đội viên đội PCCC cơ sở, cán bộ, công nhân viên các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; tổ chức kiểm tra an toàn PCCC 1.858 lượt cơ sở.

Bên cạnh đó, các đơn vị cơ sở đã phát huy phương châm “Bốn tại chỗ” để hạn chế tối đa các thiệt hại do cháy nổ. Đơn cử như ở huyện Ea H’leo, một địa bàn khá phức tạp, có tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Toàn huyện có 348 cơ sở kinh doanh các loại gồm: nông sản, chế biến gỗ, kinh doanh đồ điện tử, nhiều cơ sở xen lẫn trong khu dân cư... nên công tác PCCC là hết sức quan trọng.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Ea H’leo kiểm tra hệ thống bình chữa cháy tại trụ sở UBND huyện.
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Ea H’leo kiểm tra hệ thống bình chữa cháy tại trụ sở UBND huyện.

Thiếu tá Võ Văn Cường, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH huyện Ea H’leo cho biết, qua công tác kiểm tra, hệ thống PCCC tại chỗ của một số cơ sở còn mang tính hình thức; nhiều chủ cơ sở chưa biết cách sử dụng bình chữa cháy chuyên dụng; các vật dụng dành cho PCCC không được bảo trì, thay mới… do đó, công tác hướng dẫn cho các chủ cơ sở cách sử dụng các vật dụng chữa cháy và năng lực tự cứu hộ là rất quan trọng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Ea H’leo đã thường xuyên mở những  đợt tập huấn cho lực lượng chữa cháy tại địa phương. Chỉ riêng từ đầu năm đến nay, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành lập 7 phương án chữa cháy và CNCH; thực tập 5 phương án chữa cháy và CNCH. Hiện nay, huyện đã thành lập được 195 đội PCCC cơ sở, với 1.133 đội viên.

Ngoài ra, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện còn phối hợp với Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện phát 7 bài khuyến cáo các biện pháp an toàn về PCCC, cách thoát nạn... có thời lượng 15 phút/ngày trên hệ thống loa phát thanh ở 12 xã, thị trấn; tổ chức kiểm tra, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn PCCC trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2019 tại 100% chợ và cơ sở kinh doanh thu mua phế liệu, đồng thời yêu cầu các tiểu thương viết cam kết không để xảy ra cháy nổ...

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Cư Kuin kiểm tra dụng cụ phòng cháy  tại Trung tâm Y tế huyện.
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Cư Kuin kiểm tra dụng cụ phòng cháy tại Trung tâm Y tế huyện.

Tương tự, Đội Cảnh sát PCCC và CNCH huyện Cư Kuin hiện đã cơ bản kiện toàn lực lượng dân phòng tại 8 xã, thành lập được 111 đội dân phòng với 1.081 thành viên. Đại úy Hòa Quốc Khánh, Đội trưởng Đội PCCC và CNCH huyện chia sẻ, để phương châm “Bốn tại chỗ” phát huy hiệu quả tối đa, Đội đã đa dạng các hình thức như: tập huấn, huấn luyện kiến thức, kỹ năng phòng chống cháy nổ, xử lý tai nạn, sự cố trong cuộc sống thường nhật; phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể... tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tạo tình huống giả định bám sát thực tiễn của từng nhóm đối tượng, loại hình cơ sở.

Cùng với đó, đơn vị đã tặng và hướng dẫn thao tác, cách sử dụng bình chữa cháy xách tay; tăng cường kiểm tra, bám sát các cơ sở kinh doanh dễ gây cháy như: xăng dầu, tiệm internet, thu mua phế liệu, thu mua nông sản... Các cơ quan, đơn vị cũng đã chủ động xây dựng những mô hình PCCC, bước đầu mang lại những kết quả khả quan. Đơn cử như Trung tâm Y tế huyện Cư Kuin đã trang bị 29 bình chữa cháy bố trí tại các phòng làm việc; hệ thống đèn chiếu sáng sự cố; biển chỉ dẫn lối thoát nạn được lắp đặt tại các hành lang cầu thang; hệ thống cấp nước chữa cháy trong và ngoài tòa nhà đều trong tình trạng hoạt động tốt; trang bị đầy đủ các vật dụng bảo vệ và thoát hiểm như: mũ bảo hiểm, dây thoát hiểm, đèn pin... Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn huyện Cư Kuin chưa để xảy ra vụ cháy nghiêm trọng nào.

Thiếu tá Trần Tuấn Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhấn mạnh, để triển khai hiệu quả phương châm “Bốn tại chỗ” không ai khác người đứng đầu cơ sở, chính quyền các cấp, khu dân cư giữ vai trò quan trọng. Họ là người quyết định mọi hoạt động PCCC của cơ sở, khu dân cư mình phụ trách, cụ thể: từ việc ban hành nội quy, quy định về PCCC; đầu tư các trang thiết bị, phương tiện PCCC tại chỗ... cho đến tổ chức thành lập, chỉ đạo và duy trì các hoạt động lực lượng PCCC.

Băng Châu - Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.