Multimedia Đọc Báo in

Làm thủ tục hành chính qua... Zalo

09:05, 17/11/2019

Thông qua tin nhắn Zalo, người dân huyện Cư M’gar có thể kiểm tra hồ sơ, đặt lịch giải quyết các thủ tục hành chính tại Công an huyện một cách dễ dàng, thuận tiện và cung cấp các thông tin liên quan đến tố giác tội phạm. Đây được xem như một bước đột phá về cải cách hành chính đang được triển khai trên địa bàn .

Trên thực tế, phần mềm Zalo trên điện thoại và máy tính trở nên khá thông dụng với người dân trên địa bàn, hầu hết những người dưới 50 tuổi đều có điện thoại thông minh và có thể sử dụng Zalo. Nhận thấy việc sử dụng nền tảng, thiết bị có sẵn để thực hiện cải cách hành chính là rất tiện lợi, thiết thực và tiết kiệm, tháng 8-2019, Công an huyện Cư M’gar chính thức đưa vào hoạt động trang Zalo Official “Công an huyện Cư M’gar”.

Ưu điểm của mô hình này là người dân có thể ngồi nhà thực hiện các thao tác trước đó và chỉ cần đến làm thủ tục một lần duy nhất tại cơ quan công an để cán bộ đối chiếu giấy tờ gốc và nhận kết quả hồ sơ nhanh chóng. Nhiều thủ tục hành chính đang được thực hiện qua Zalo gồm: cấp CMND, đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu, đổi giấy phép lái xe…

Cán bộ Công an huyện Cư M'gar đang trả lời công dân qua zalo.
Cán bộ Công an huyện Cư M'gar đang trả lời công dân qua zalo.

 Cũng thông qua trang Zalo này, Công an huyện Cư M’gar nhanh chóng tiếp nhận các ý kiến, thông tin của người dân cũng như thông báo về tình hình tội phạm, các khuyến cáo cho người dân góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Kể từ khi triển khai mô hình, thủ tục cấp chứng minh nhân dân (CMND) là lĩnh vực được nhiều người dân quan tâm và thực hiện nhiều nhất. Trước đây, để làm CMND, người dân phải đến trụ sở công an, bốc số, chờ đợi đến lượt và tiến hành thực hiện các thủ tục, thường mất cả buổi, thậm chí vài ngày nếu hồ sơ không hợp lệ phải bổ sung. Bây giờ, chỉ cần truy cập vào ứng dụng Zalo, chuẩn bị hồ sơ theo yêu cầu, chụp lại và gửi qua tin nhắn, chờ có phản hồi đã nhận được tin nhắn và thông báo hồ sơ có hợp lệ hay không thì đặt lịch hẹn để trực tiếp mang hồ sơ đến làm tại cơ quan công an, tính ra chỉ khoảng 15-20 phút là đã hoàn tất các thủ tục cần thiết. Chị Trần Thị Luận ở thôn 15, xã Ea Kuêh cho biết: sau khi làm các thủ tục cần thiết cấp đổi CMND và nhận lịch hẹn qua trang Zalo của Công an huyện, chị chỉ mất 15 phút đến cơ quan công an nộp hồ sơ gốc, lăn tay, chụp ảnh và đóng lệ phí theo quy định.

Trang thông tin điện tử thông qua mạng Zalo của Công an huyện Cư M’gar chính thức đi vào hoạt động từ ngày 5-8-2019, đến nay đã có gần 350 trường hợp đăng ký làm các thủ tục qua mạng, với 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn. 

Đại úy Lê Anh Tuấn, đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Cư M’gar), cán bộ trực tiếp tiếp nhận và trả lời tin nhắn của người dân qua Zalo cho hay, trên thực tế, cấp CMND là thủ tục mọi công dân phải thực hiện, tuy nhiên, không phải ai cũng biết rõ quy định hồ sơ bao gồm những gì để chuẩn bị đầy đủ từ trước, dẫn đến việc phải đi lại nhiều lần. Đó là chưa kể, tại trụ sở Công an huyện trung bình mỗi tháng có khoảng hơn 2.500 lượt người dân tới làm thủ tục cấp, đổi CMND và đăng ký xe máy nên thường phải mất thời gian chờ đợi. Việc đưa vào ứng dụng trang Zalo đồng nghĩa với việc người dân có thể thực hiện nhanh hơn các thủ tục hành chính, dễ dàng nắm bắt các thông tin liên quan.

Trang Zalo hướng dẫn làm các thủ tục hành chính trực tuyến của Công an huyện Cư M'gar.
Trang Zalo hướng dẫn làm các thủ tục hành chính trực tuyến của Công an huyện Cư M'gar.

Theo Thượng tá Trần Bình Hưng, Trưởng Công an huyện, huyện Cư M’gar hiện có 17 xã, thị trấn và 189 thôn, buôn, tổ dân phố, trong đó, địa bàn xa nhất cách trung tâm huyện hơn 50 km. Việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính bước đầu đã mang lại nhiều thuận lợi hơn cho người dân, tránh việc phải đi lại nhiều lần, nhất là bà con ở các xã vùng xa của huyện, từ đó mang lại hiệu quả lớn trong cải cách hành chính.

Cũng thông qua trang Zalo này, lực lượng công an huyện có thể tương tác, lắng nghe ý kiến phản hồi, nắm bắt thông tin để phục vụ Nhân dân tốt hơn. Công an huyện cũng đã bố trí bộ phận một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, với nguồn nhân lực là các cán bộ trẻ, có kinh nghiệm, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ bà con đã đăng ký làm thủ tục hành chính qua Zalo vào sáng thứ tư hằng tuần. Hiện Công an huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích người dân trên địa bàn biết đến và sử dụng ứng dụng này nhiều hơn.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.