Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Tiện ích tiếp nhận, trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện

08:54, 17/06/2020

Những năm gần đây, việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích ở huyện Cư M’gar đã mang lại kết quả tích cực.

Trước đây, sau khi hoàn tất các thủ tục làm chứng minh nhân dân (CMND), người dân phải đến trụ sở cơ quan Công an huyện một lần nữa để nhận. Nay công đoạn này đã được rút gọn, sau khi hoàn thành các thủ tục, người dân chỉ cần ở nhà đợi nhân viên Bưu điện huyện đến giao tận nơi qua dịch vụ chuyển phát CMND. Cách làm này đã góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho người dân khi nhận kết quả.

Trong quá trình triển khai, thực hiện thủ tục, các cán bộ Công an huyện Cư M’gar đều tuyên truyền, giới thiệu dịch vụ chuyển phát CMND đến từng người dân. Tại nơi làm thủ tục có bố trí một bàn để nhân viên bưu điện thực hiện dịch vụ chuyển phát CMND. Dịch vụ này không bắt buộc mà tùy thuộc vào nhu cầu, điều kiện của người dân, với mức phí 20.000 đồng/hồ sơ tại huyện và 25.000 đồng/hồ sơ tại các địa phương khác trong tỉnh… Dịch vụ chuyển phát CMND qua bưu điện đã được người dân đón nhận và tham gia ngày càng nhiều, nhất là những người dân ở các xã vùng sâu, vùng xa.

Hiện nay, trung bình mỗi tuần có từ 100 - 120 CMND được trả cho người dân qua dịch vụ chuyển phát của bưu điện. Chị H’Ly M’lô ở buôn B’ling (xã Cư M’gar), một khách hàng sử dụng dịch vụ chuyển phát CMND qua bưu điện chia sẻ: “Làm thủ tục cấp CMND tôi được giới thiệu về dịch vụ trả kết quả qua bưu điện, thấy tiện lợi nên tôi sử dụng ngay. Chi phí cho dịch vụ là 20.000 đồng, nếu so với tiền xăng, công sức và thời gian phải bỏ ra để trực tiếp đến nhận kết quả thì rất có lợi. Nhà tôi không xa Công an huyện nhưng vừa đợi, vừa hoàn tất các thủ tục phải mất cả buổi mới xong được”.

Người dân làm thủ tục sử dụng dịch vụ chuyển phát CMND qua bưu điện.
Người dân làm thủ tục sử dụng dịch vụ chuyển phát CMND qua bưu điện.

Đây chỉ là một trong rất nhiều thủ tục hành chính trên địa bàn huyện Cư M’gar được trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích. Tính đến nay, có 4 lĩnh vực đang được thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, gồm: đất đai, CMND, giấy tờ xe và bảo hiểm xã hội (BHXH). Trong đó, CMND được triển khai sớm nhất vào năm 2008, BHXH năm 2012 và các lĩnh vực còn lại vào năm 2019.

Thời gian đầu, khi mới triển khai, mỗi tuần Bưu điện huyện Cư M'gar chỉ nhận được vài chục đến trên dưới 100 hồ sơ, đến nay số hồ sơ đã tăng lên gấp 3 lần.

Theo thống kê của UBND huyện Cư M’gar, từ đầu năm 2020 đến nay, Bưu điện huyện đã tiếp nhận trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính cho gần 4.090 trường hợp. Trong đó, phần lớn là các hồ sơ thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực BHXH với hơn 2.700 hồ sơ, tiếp đến là CMND với 1.066 hồ sơ, còn lại là các lĩnh vực giấy tờ xe và đất đai. Tất cả những hồ sơ thủ tục hành chính được Bưu điện huyện tiếp nhận và trả kết quả đều bảo đảm an toàn, nhanh chóng, kịp thời đến người nhận đúng thời gian quy định…

Ông Trương Văn Thành, Giám đốc Bưu điện huyện Cư M’gar cho biết: “Để nâng cao hiệu quả trong việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ thủ tục hành chính qua bưu điện, Bưu điện huyện cũng đổi mới cách thức, lề lối làm việc, chú trọng nâng cấp, sửa chữa lại điểm giao dịch, bưu điện xã, thị trấn, bố trí cán bộ tại các cơ quan hành chính để phục vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả. Hiện nay, Bưu điện huyện có mạng lưới bưu chính rộng lớn, 17/17 xã, thị trấn có hệ thống bưu điện, đảm bảo yêu cầu phục vụ tất cả các đối tượng trên địa bàn…".

Trung Dũng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.