Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Súp: Phát huy hiệu quả các mô hình tự quản về an ninh trật tự

08:43, 19/11/2020

Thời gian qua, Công an huyện Ea Súp đã có nhiều giải pháp tích cực, sáng tạo vận động nhân dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Công an huyện Ea Súp đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức các đợt phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, đặc biệt, chú trọng xây dựng các mô hình tự quản về an ninh trật tự.

Công an huyện Ea Súp tuyên truyền pháp luật tại tiểu khu 249 xã Ea Lê. Ảnh: Đức Hạnh
Công an huyện Ea Súp tuyên truyền pháp luật tại tiểu khu 249, xã Ea Lê. Ảnh: Đức Hạnh

Đơn cử như tại xã Ia Lốp, là địa bàn vùng sâu, vùng xa của huyện, dân cư phân tán, trình độ dân trí không đồng đều nên tội phạm thường lợi dụng để hoạt động khiến an ninh trật tự trên địa bàn xã rất phức tạp.

Trước thực trạng đó, năm 2018 thực hiện chỉ đạo của Công an huyện, Công an xã Ia Lốp đã tham mưu cho UBND xã thành lập tổ liên gia tự quản bảo vệ an ninh Tổ quốc tại thôn Trung với 3 nhóm tổ và 70 thành viên tham gia. Định kỳ hằng tháng, các nhóm tổ liên gia đều đặn tổ chức sinh hoạt với các nội dung như: Đánh giá công tác tự quản, tình hình nổi cộm tại địa bàn thôn và việc chấp hành pháp luật, quy ước, hương ước của thôn; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; cam kết không sử dụng, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy…

Anh Đoàn Văn Lùn, Tổ trưởng tổ liên gia tự quản bảo vệ an ninh Tổ quốc thôn Trung cho biết, mô hình tổ liên gia tự quản đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Nhờ vậy, từ một địa bàn tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, đến nay tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thôn Trung được giữ vững ổn định.

Hay như mô hình “Tiếng kẻng 3 phòng” tại thôn 13 (xã Ya Tờ Mốt) đã tỏ rõ hiệu quả trong việc huy động quần chúng tham gia giữ gìn an ninh trật tự địa phương. Mô hình đã triển khai thực hiện được 18 năm với hai hình thức báo động như: Báo động có thông báo trước và báo động khẩn. Hằng ngày, vào 22 giờ đêm, tiếng kẻng lại vang lên với một hồi 9 tiếng sẽ báo hiệu giờ giới nghiêm, người dân ai về nhà nấy, kiểm tra lại khóa cửa, cổng đề phòng trộm cắp; hay khi có nhiệm vụ phức tạp, phát hiện đối tượng lạ mặt, khả nghi vào địa phận thôn có hành vi gây rối trật tự hoặc trộm cắp… tổ tuần tra sẽ đánh tiếng kẻng dồn dập 3 tiếng một để báo động và huy động nhân dân trong thôn cùng phối hợp thực hiện xử lý tình huống.

Bên cạnh đó, các thành viên mô hình còn tích cực tuyên truyền về pháp luật, thông báo các vấn đề về an ninh trật tự đến người dân. Từ khi có mô hình “Tiếng kẻng 3 phòng”, an ninh trật tự trên địa bàn thôn 13 ngày càng ổn định, người dân có ý thức, nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản của mình. Nhờ phát huy được hiệu quả, đến nay mô hình đã được triển khai nhân rộng tại 15 thôn của xã Ya Tờ Mốt.

Đội hình an ninh trật tự của Trường THPT Ea Rốk  Ảnh: Đức Hạnh
Đội hình an ninh trật tự của Trường THPT Ea Rốk.  Ảnh: Đức Hạnh

Các mô hình tự quản đảm bảo an ninh trật tự không chỉ phát huy hiệu quả ở các khu dân cư mà còn ở cả các cơ quan, đơn vị. Điển hình như ở Trường THPT Ea Rốk, do là nơi quy tụ hàng trăm học sinh từ các xã Ea Rốk, Ia J'lơi, Ia R’vê, Ya Lốp và Cư Kbang về học tập, những năm trước đây, trường từng là “điểm nóng” về an ninh trật tự, an toàn giao thông của xã. Nhiều vụ việc phức tạp xảy ra như: học sinh bỏ học, trộm cắp, tụ tập gây rối, đánh nhau, gây tai nạn giao thông…

Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự là một trong những điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng giáo dục, năm 2016 Ban Giám hiệu Trường THPT Ea Rốk phối hợp với Công an huyện xây dựng mô hình điểm về an ninh trật tự. Nhà trường đã thành lập Tổ tự quản bảo vệ an ninh trật tự gồm Đoàn trường, đội xung kích tình nguyện, đội cờ đỏ và bảo vệ trường phối hợp chặt chẽ, kịp thời phát hiện và xử lý những đối tượng gây rối an ninh trật tự.

Đồng thời, nhà trường chủ động phối hợp với Công an huyện, Công an xã tổ chức các buổi tuyên truyền về pháp luật, đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an toàn giao thông cho cán bộ, giáo viên, học sinh. Hằng tuần, trong các buổi chào cờ, các môn học ngoại khóa, nhà trường đều lồng ghép tuyên truyền giáo dục ý thức, trách nhiệm bảo vệ an ninh trật tự trường học. Nhờ các biện pháp nói trên, thời gian qua tình hình an ninh trật tự tại Trường THPT Ea Rốk đã được cải thiện rõ rệt.

Đức Hạnh – Sỹ Hưng


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.