Multimedia Đọc Báo in

Công an huyện Buôn Đôn: Tăng cường phòng chống cháy, nổ trong dịp Tết Nguyên đán

06:37, 15/01/2021

Vào dịp cuối năm, nguy cơ cháy nổ gia tăng do nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tăng lên, các khu vực trọng điểm như chợ, cửa hàng kinh doanh tập trung nhiều hàng hóa các loại phục vụ thị trường Tết...

Trước tình hình đó, Công an huyện Buôn Đôn đã đẩy mạnh các biện pháp quản lý nhà nước về công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, hướng dẫn phòng, chống cháy nổ.

Theo đó, Công an huyện Buôn Đôn đã tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, lập danh sách các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao trong dịp Tết để triển khai các biện pháp phòng ngừa; tổng kiểm tra, phúc tra về an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với các cơ sở trọng điểm về PCCC, các điểm tổ chức sự kiện chào mừng năm mới, các hoạt động vui chơi giải trí tập trung đông người, nơi diễn ra các lễ hội truyền thống... nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm quy định về PCCC và các sơ hở, thiếu sót liên quan phòng cháy để khắc phục kịp thời.

Cụ thể, trong đợt tổng kiểm tra (từ ngày 15-12-2020 đến ngày 12-1-2021), đơn vị đã tổ chức kiểm tra, phúc tra an toàn PCCC đối với 46 cơ sở; qua đó đã phát hiện, tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 6 cơ sở vi phạm, không đảm bảo an toàn PCCC. Đơn vị cũng đã tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định an toàn về PCCC đối với các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy, nổ.

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Buôn Đôn tuyên truyền cho chủ cơ sở kinh doanh gas  thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH Công an huyện Buôn Đôn tuyên truyền cho chủ cơ sở kinh doanh gas thực hiện biện pháp đảm bảo an toàn PCCC.

Cùng với đó, Công an huyện tăng cường, rà soát lực lượng, phương tiện của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn để huy động phục vụ công tác chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) khi cần thiết; tổ chức tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ để xử lý kịp thời khi có tai nạn, sự cố xảy ra. Hướng dẫn cho UBND cấp xã, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, chủ rừng, chủ cơ sở kinh doanh, chủ phương tiện có yêu cầu đặc biệt về bảo đảm an toàn PCCC trong phạm vi quản lý của mình chủ động xây dựng phương án chữa cháy theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ).

 

Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Buôn Đôn kiểm tra hệ thống báo cháy tại Chợ trung tâm huyện Buôn Đôn. 
Cán bộ Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Buôn Đôn kiểm tra hệ thống báo cháy tại Chợ trung tâm huyện Buôn Đôn.

Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh. Công an huyện đã phối hợp với đài, báo xây dựng các tin, bài về tuyên truyền khuyến cáo, cảnh báo người dân trong công tác PCCC; in ấn, phát hành trên 220 tờ rơi khuyến cáo an toàn về PCCC tới các cơ sở trọng điểm về cháy, nổ, các hộ gia đình; tổ chức thực tập một phương án chữa cháy và CNCH tại cửa hàng kinh doanh xăng dầu, 2 buổi tuyên truyền, nói chuyện về PCCC với hơn 225 người tham dự…

Trong tuyên truyền, tập trung hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn khi xảy ra sự cố, tai nạn, cảnh báo các nguy cơ mất an toàn về cháy nổ, nhất là trong công tác sử dụng điện, các thiết bị sinh nhiệt, các vật liệu dễ cháy như hóa chất, xăng dầu, việc đốt nhang, đèn, thờ cúng vào các dịp tết, lễ hội. Ngoài ra, đơn vị còn sử dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo) để phục vụ công tác tuyên truyền, định hướng thông tin chính thống về các vấn đề liên quan đến công tác PCCC và CNCH tại địa phương.

Thiếu tá Đỗ Văn Phúc, Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và CNCH - Công an huyện Buôn Đôn cho biết: “Đội Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an huyện Buôn Đôn cũng đã tăng cường việc kiểm tra, hướng dẫn về phòng, chống cháy nổ theo quy định với các ngành thuộc thẩm quyền quản lý. Đồng thời đưa ra nhiều hình thức khuyến cáo về phòng chống cháy nổ để nhân dân biết và chấp hành, giảm đến mức thấp nhất số vụ cháy nổ và thiệt hại do cháy nổ gây ra. Kiên quyết xử lý hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý, phát hiện các trường hợp có hành vi vi phạm các quy định về công tác PCCC và mua bán pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán”.

Hiếu Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.