Multimedia Đọc Báo in

Chuyện cụ bà 80 tuổi đi làm căn cước công dân

16:29, 20/03/2021

Dù sắp bước sang tuổi 80, mắt mờ, sức yếu nhưng cụ bà Nguyễn Thị Dai (SN 1942, ở tổ dân phố 1, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) vẫn hăng hái đêm hôm nhờ cháu chở đến địa điểm làm thẻ căn cước công dân (CCCD) lưu động của Công an huyện Cư M’gar tổ chức ở hội trường tổ dân phố để làm thẻ căn cước.

Mái tóc bạc trắng, miệng nhai trầu bỏm bẻm, bà Dai tâm sự: “Chứng minh nhân dân của tôi mới đổi cách đây vài năm, còn hạn sử dụng nhưng nghe trên ti vi tôi được biết CCCD gắn chip điện tử mà cơ quan công an đang cấp có nhiều thuận lợi. Nên tôi dù tuổi đã cao, sức yếu, cũng không sử dụng thẻ căn cước để giao dịch mua bán hay đi đâu xa cả nhưng tôi phải làm để biết cái thẻ căn cước nó như thế nào mà hiện đại thế”.

Gần 80 tuổi đời, bà Dai không nhớ mình đã bao nhiêu lần đi làm thủ tục đổi lại giấy chứng minh nhân dân, mỗi lần làm là một lần vất vả với biết bao thủ tục, nhiều lần thiếu sót các giấy tờ phải đi lại nhiều lần. Lần này, bà Dai vui vẻ khoe với mọi người về thủ tục kê khai, lấy dấu vân tay, chụp ảnh được các cán bộ công an thực hiện rất nhanh chóng, chỉ khoảng 10 phút bà đã hoàn thành và cầm giấy hẹn chờ ngày lấy thẻ CCCD. Trong quá trình người dân tới đăng ký làm thủ tục cấp CCCD, các cán bộ Công an huyện thường xuyên tuyên truyền, nhắc người mọi người giữ khoảng cách, đeo khẩu trang để phòng chống dịch Covid-19...

 Bà Dai  làm thủ tục cấp CCCD gắn chip.
Bà Dai làm thủ tục cấp căn cước công dân gắn chip.

Thiếu tá H’Thuần Ayun, Phó Ðội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH), Công an huyện Cư M’gar cho biết: “Việc cấp đổi chứng minh nhân dân hay thẻ CCCD cho người cao tuổi tương đối khó khăn, thậm chí phải đến tận nhà làm cho các cụ. Vì đa số các cụ cho rằng mình đã già, làm thẻ CCCD cũng không sử dụng vào việc gì. Bởi vậy, trường hợp hăng hái, tự giác đến làm như bà Nguyễn Thị Dai khá hiếm hoi. Những người dân nhiệt tình như vậy khiến anh em trong tổ công tác chúng tôi như được tiếp thêm động lực, có thêm tinh thần phục vụ, xua tan mọi mệt mỏi sau một ngày làm việc căng thẳng”.

Được biết, thời gian qua, Ðội Cảnh sát QLHCVTTXH Công an huyện Cư M’gar đã tăng cường thêm lực lượng triển khai tích cực việc cấp thẻ CCCD mới cho người dân trên địa bàn huyện. Đội đã tổ chức lưu động đến các thôn, buôn làm việc đến nửa đêm, thậm chí có hôm đến 1 - 2 giờ sáng, nhằm tiết kiệm thời gian cho người dân. Trung bình mỗi ngày đơn vị thu nhận trên 500 hồ sơ cấp thẻ CCCD gắn chip điện tử.

Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.