Multimedia Đọc Báo in

Xã Quảng Hiệp (huyện Cư M'gar): Nhiều người dân "sập bẫy tín dụng đen"

06:21, 24/03/2021

Thời gian gần đây, Công an xã Quảng Hiệp (huyện Cư M'gar) nhận được tin báo trên địa bàn xã có một số trường hợp người dân vay tiền "tín dụng đen" không có khả năng trả nợ, hoặc trả chưa hết thường xuyên bị các đối tượng vào uy hiếp, dọa giết, đập phá tài sản làm mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Gia đình bà Nguyễn Thị Xuân ở thôn Hiệp Đoàn là một trong những gia đình bị “sập bẫy” của "tín dụng đen". Vẻ mặt thẫn thờ chưa hết hoảng sợ, cầm cuốn sổ nợ trên tay, bà Xuân chia sẻ: “Ngại vay ngân hàng vì thủ tục khó khăn, do cần tiền để sinh hoạt, qua tìm hiểu tôi thấy tờ rơi quảng cáo “Cho vay không cần thế chấp, giải ngân trong ngày, nhận tiền ngay” kèm theo số điện thoại trên tờ rơi nên vào tháng 9-2019 tôi gọi điện thoại vay 5 triệu đồng. Ngay lập tức, các đối tượng đến tận nhà đưa cho tôi 3,5 triệu đồng, nhưng bắt tôi ký giấy vay 5 triệu đồng, và giao hẹn 24 ngày sau phải trả cho chúng 6 triệu đồng bao gồm cả gốc lẫn lãi”. Tuy nhiên, khi có đủ tiền để trả nợ, bà Xuân liên lạc với các đối tượng thì chúng viện lý do không chịu vào lấy tiền.

Một thời gian sau, các đối tượng đến thông báo số tiền bà nợ lên đến 10 triệu đồng, đồng thời bắt bà ký giấy vay nợ 10 triệu đồng, với lãi suất 40.000 đồng/ngày. Đến đầu năm 2020, gia đình bà Xuân đã trả cho các đối tượng trên 40 triệu đồng song các đối tượng thông báo bà còn nợ 10 triệu đồng. Khi bà Xuân nói không còn khả năng trả nợ thì ngay lập tức các đối tượng thường xuyên gọi điện thoại đe dọa; chúng còn vào tận nhà dọa giết bà và chặt phá 8 cây hồ tiêu của gia đình.

Ngôi nhà bỏ hoang của anh Phạm Hữu Sự ở thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp.
Ngôi nhà bỏ hoang của anh Phạm Hữu Sự ở thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp.

Cách nhà bà Xuân không xa, ngôi nhà cấp 4 mới xây rộng hơn 100 m2 của gia đình anh Phạm Hữu Sự phải bỏ hoang vì chủ nhân sợ bị các đối tượng hoạt động "tín dụng đen" đe dọa. Theo Ban tự quản thôn Hiệp Đoàn, trước đây gia đình anh Sự vay tiền trả góp từ "tín dụng đen". Do không có tiền trả, gia đình anh thường xuyên bị các đối tượng vào nhà đòi nợ, dọa giết cả nhà. Gia đình anh Sự đành chuyển đi nơi khác ở để tránh bị đe dọa. Các đối tượng "tín dụng đen" nhiều lần vào đòi nợ không được, lại không có người ở nhà nên chúng đã dỡ mái tôn, la phông, cánh cửa của nhà anh Sự mang đi.

Đại úy Nguyễn Mạnh Khởi, Trưởng Công an xã Quảng Hiệp cho biết, khi nhận được phản ánh có một số người dân vay tiền "tín dụng đen" bị các đối tượng vào nhà đòi nợ, đe dọa, Công an xã đã cử lực lượng phối hợp cùng với ban tự quản các thôn tiến hành rà soát, nắm bắt thông tin. Theo đó, từ năm 2019 đến nay, trên địa bàn xã Quảng Hiệp có 15 hộ ở các thôn Hiệp Đoàn, Hiệp Hưng, Hiệp Hòa, Hiệp Thịnh, Hiệp Tiến vay tiền "tín dụng đen", mỗi hộ vay từ 5 – 20 triệu đồng. Người dân bị hấp dẫn vì vay tiền từ các tổ chức “tín dụng đen” thì không cần nhiều thủ tục, không cần khai báo mục đích vay, không cần thế chấp tài sản đảm bảo, chỉ cần một hợp đồng vay tiền viết sơ sài là đã có thể vay được tiền. Tuy nhiên, tiền lãi từ các khoản vay này rất cao, dù có trả bao lâu thì người vay "tín dụng đen" cũng khó có thể trả được số tiền gốc đã vay mượn. Mỗi khi đóng tiền lãi trễ hẹn, các hộ dân đều bị chủ nợ sỉ nhục, chửi bới, đe dọa, hành hung.

Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp trình bày lại sự việc với Công an xã.
Bà Nguyễn Thị Xuân, thôn Hiệp Đoàn, xã Quảng Hiệp trình bày lại sự việc với Công an xã.

Trước thực trạng đó, Công an xã Quảng Hiệp đang phối hợp với Ban Dân vận Huyện ủy, ban tự quản các thôn đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của "tín dụng đen" để người dân nâng cao cảnh giác, tránh “sập bẫy” hình thức cho vay nặng lãi này. 

Công Phong


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.