Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư Kuin: Nỗ lực hoàn thành cấp căn cước công dân theo lộ trình

08:07, 07/04/2021

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, thời gian qua Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Cư Kuin đã tập trung chỉ đạo, huy động tối đa lực lượng đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp điện tử, đảm bảo kế hoạch đề ra.

Tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Cư Kuin đã phối hợp với Công an xã Ea Tiêu đưa phương tiện, máy móc đến nhà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đơm (SN 1932, trú thôn 3, xã Ea Tiêu) để làm các thủ tục cấp CCCD.

Mẹ Đơm có chồng và hai con hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Ở tuổi 90, tay đã run, chân đã yếu nên mẹ Đơm không thể trực tiếp đi làm CCCD. Với tinh thần vì nhân dân phục vụ, cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác đã đến nhà, tận tình hướng dẫn mẹ Đơm các bước làm thủ tục một cách nhanh gọn, chính xác từ khâu thu nhận thông tin cá nhân nhập vào máy, chụp ảnh, lấy vân tay… Biết mẹ tuổi cao sức yếu, cán bộ, chiến sĩ luôn ân cần, từ tốn hỏi han sức khỏe của mẹ suốt quá trình làm việc. Mẹ Đơm chia sẻ: “Trước đây, tôi bị mất giấy tờ tùy thân cũng được cán bộ công an đến tận nhà làm chứng minh nhân dân, nhờ vậy mỗi khi đi khám bệnh hay làm các thủ tục hành chính khác đều thuận lợi. Sự tận tình đó khiến tôi rất cảm động và thêm tin yêu vào sự tận tụy với dân của chiến sĩ công an”.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư Kuin làm thủ tục cấp căn cước công dân cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đơm.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư Kuin làm thủ tục cấp căn cước công dân cho Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Đơm.
"Đến nay, Công an huyện Cư Kuin đã tiếp nhận 17.426 trường hợp người dân đến làm thủ tục cấp CCCD và nhận về 552 thẻ CCCD để cấp phát cho nhân dân”.
Đại tá Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng Công an huyện Cư Kuin

Đại tá Nguyễn Văn Sỹ, Trưởng Công an huyện Cư Kuin cho biết, nhằm góp phần đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện và các xã không kể thứ bảy, chủ nhật đã trực tiếp đến tận vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để làm thủ tục cấp CCCD cho những trường hợp gia đình chính sách, người già yếu, bệnh tật...

Hằng ngày, từ 5 giờ sáng, tại Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện và các xã, rất nhiều người dân đã có mặt để làm thủ tục cấp thẻ CCCD. Thay vì phải khai báo các thông tin trong tờ khai có sẵn như làm chứng minh nhân dân trước đây, người dân chỉ cần đến lăn dấu vân tay, chụp ảnh và đọc thông tin cơ bản. Những nội dung còn lại về nhân thân, lai lịch, nơi cư trú đã được lưu trữ trên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư mà Công an huyện đã triển khai, thu thập trước đó.

Để đẩy nhanh tiến độ cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn huyện, ngoài Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện đã huy động gần 30 cán bộ, chiến sĩ của các đội nghiệp vụ khác, thành lập 6 tổ công tác, bố trí cán bộ trực liên tục từ sáng đến tối, 7 ngày/tuần để làm thủ tục cấp CCCD cho người dân. Mặc dù lưu lượng người dân đến làm thủ tục đông, song với sự chủ động trong việc sắp xếp, tiếp đón nên trật tự được đảm bảo. Các tổ công tác đã khắc phục khó khăn về thời gian tiếp nhận thủ tục cấp thẻ CCCD một cách khoa học và giải quyết thủ tục theo yêu cầu sớm nhất có thể.

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư Kuin làm thủ tục cấp CCCD cho người dân trên địa bàn.
Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Cư Kuin làm thủ tục cấp căn cước công dân cho người dân trên địa bàn.

Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện Cư Kuin hầu hết phát triển kinh tế dựa vào sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, chính vì vậy ở một số địa phương lượng người đến làm CCCD tập trung chủ yếu hầu hết vào ban đêm. Có những lúc, Bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của Công an huyện tiếp nhận 1.000 hồ sơ cấp CCCD/ngày, giải quyết từ 5 giờ sáng hôm trước đến sáng hôm sau vẫn chưa hết người đến làm CCCD.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sỹ, hưởng ứng đợt thi đua cao điểm "100 ngày đêm thực hiện chiến dịch cấp CCCD" và với tinh thần “làm hết việc chứ không hết giờ”, Công an huyện và các xã đã tăng thời gian làm việc lên 23 giờ/ngày để đảm bảo giải quyết nhu cầu làm CCCD của người dân. Tuy vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ các đơn vị vẫn luôn hết lòng phục vụ nhân dân, phấn đấu bảo đảm hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho người dân trên địa bàn huyện đúng theo kế hoạch đề ra.

 

Hồng Chuyên

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.