Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Cần mạnh tay hơn với tình trạng vứt rác sinh hoạt bừa bãi

08:00, 10/05/2021

Đã nhiều tháng nay, dọc Quốc lộ 27 (đoạn qua địa bàn huyện Lắk (thuộc các xã Yang Tao, Bông Krang, Đắk Liêng…) xuất hiện tình trạng đổ rác sinh hoạt bừa bãi, không chỉ gây mất vệ sinh và mất mỹ quan mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, môi trường sống của cộng đồng.

Cụ thể, gần đây tại khu vực đèo Lắk đã trở thành nơi tập kết rác thải khi có rất nhiều bao tải, túi ni lông đựng rác thải sinh hoạt bị người dân “vô tư” ném xuống dọc hai bên đường, trông rất nhếch nhác. Hay như tại cầu số 8 (Km39+300 - nơi giáp ranh giữa xã Yang Tao và Bông Krang) cũng xuất hiện tình trạng đổ rác bừa bãi tràn cả vào đất canh tác của người dân.

Quốc lộ 27 (đoạn qua buôn Tơr - nơi giáp ranh giữa xã Đắk Liêng và xã Đắk Nuê) tràn ngập rác thải.
Quốc lộ 27 (đoạn qua buôn Tơr - nơi giáp ranh giữa xã Đắk Liêng và xã Đắk Nuê) tràn ngập rác thải.

Ông Y Ngơn Triếk (nhà ở buôn Dơng Băk, xã Yang Tao) bức xúc: “Nhà tôi có mảnh ruộng tại đây năm nào cũng bị đổ rác tràn ngập, phải gom đốt mới có chỗ gieo trồng. Dọc cánh đồng này không có nhà dân sinh sống nên không biết rác thải này là do dân ở đâu vứt vào đây?”. Đoạn qua buôn Tơr – nơi giáp ranh giữa xã Đắk Liêng và Đắk Nuê lâu nay cũng là “điểm đen” tràn lan rác thải. Trên đoạn đường gần 100 m, rác lấp đầy hệ thống thoát nước dọc bên đường. Tại khu vực thôn Ngã ba (xã Đắk Liêng), mặc dù đã có đơn vị thu gom rác theo lịch cố định, cắm biển cấm đổ rác, song vẫn đầy rác thải.  Không chỉ vậy, các bãi rác này là nơi trú ngụ của chuột bọ, ruồi nhặng, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân sống quanh đây.

Dọc các tuyến đường liên xã, liên thôn cũng tràn lan rác thải. Điển hình như tuyến đường từ thị trấn Liên Sơn đi xã Đắk Phơi (đoạn qua buôn Yurla 2, xã Đắk Liêng) nhiều tháng nay tồn tại một bãi rác sinh hoạt tự phát khá lớn. Anh Trịnh Đình Ngọc (nhà ở tổ dân phố Đoàn Kết, thị trấn Liên Sơn) than thở: “Nhà tôi có rẫy ở xã Đắk Phơi nên thường xuyên đi qua con đường này, mỗi lần đi qua bãi rác đều bị tra tấn bởi mùi hôi thối khủng khiếp”.

Được biết, trên địa bàn huyện Lắk hiện nay mới chỉ có khu vực thị trấn Liên Sơn và một phần xã Đắk Liêng đã ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải. Còn lại hầu hết các xã đều chưa có đơn vị thu gom rác nên người dân xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp; một số hộ thiếu ý thức thì vứt rác thải ở các khu vực ít người qua lại, bãi đất trống hay các chân cầu, thậm chí đổ xuống suối...

Quốc lộ 27 (đoạn qua thôn Ngã ba, xã Đắk Liêng) nhếch nhác, bẩn thỉu vì rác thải.
Quốc lộ 27 (đoạn qua thôn Ngã ba, xã Đắk Liêng) nhếch nhác, bẩn thỉu vì rác thải.

Trao đổi về vấn đề này, ông Y Khương H’Long, Phó Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho hay: Một số đối tượng lợi dụng khi trời tối hoặc mờ sáng chở rác bằng ô tô tải đến đổ trộm. Chính quyền địa phương đã tăng cường tuyên truyền vận động người dân xử lý rác thải sinh hoạt bằng cách đốt hoặc đào hố chôn lấp, cũng như thường xuyên cắt cử các lực lượng của xã canh phục người đổ rác trộm, song đến nay vẫn chưa xử lý được trường hợp nào. Tại khu vực cầu số 8 (Quốc lộ 27), chính quyền cũng thường xuyên tổ chức dọp dẹp, gom rác lại đốt, cắm biển cấm đổ rác… nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện, thậm chí mất luôn cả biển cấm đổ rác. Còn ông Ma Văn Hoàn, Chủ tịch UBND xã Đắk Liêng giãi bày: “Chính quyền xã đã đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường; chỉ đạo lực lượng công an của thôn, buôn tăng cường kiểm tra tại các khu vực xảy ra tình trạng đổ rác… tuy nhiên do ý thức của một bộ phận người dân còn kém nên vẫn còn xảy ra hiện tượng vứt rác bừa bãi. Trên địa bàn xã Đắk Liêng hiện nay chỉ còn một vài thôn, buôn chưa ký kết hợp đồng với các đơn vị thu gom rác thải nên thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân ký kết thu gom rác thải nhằm xử lý dứt điểm tình trạng này”.

Hiện nay, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành của huyện Lắk đang ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/HU, ngày 13-10-2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 về “tập trung huy động các nguồn lực, nhằm xây dựng và phát triển huyện Lắk trở thành khu du lịch trọng điểm của tỉnh vào năm 2030”, song tình trạng vứt rác bừa bãi, gây mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến du lịch của địa phương. Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, chính quyền địa phương cần có các biện pháp mạnh mẽ, hữu hiệu hơn; các cơ quan chức năng cần kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp cố tình đổ rác thải bừa bãi; tổ chức tốt hơn việc thu gom và xử lý rác thải theo đúng quy định…

Hà Duy


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.