Multimedia Đọc Báo in

Đua nhau đưa con vào trường nội trú!

11:03, 18/07/2010

Thiếu kiến thức để kèm cặp, hoặc quá bận rộn không có thời gian theo dõi chuyện học hành của con cái, hay đơn giản chỉ vì chạy đua theo phong trào mà nhiều phụ huynh đã chọn giải pháp gửi con vào học trong các trường nội trú tại TP. Hồ Chí Minh. Chưa biết kết quả học tập của con mình có tiến triển đến đâu, song trước mắt họ phải chấp nhận bỏ ra khoản tiền học phí hằng tháng cao ngất ngưởng, tương đương với cả một năm của sinh viên đại học.

Trong vai một phụ huynh có nhu cầu gửi con vào học nội trú, chúng tôi tìm đến trường nội trú THPT dân lập Bắc Sơn (đường Bàu Cát, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh) vào một ngày đầu tháng 6. Tuy chỉ mới hơn 6 giờ sáng nhưng đã có rất đông phụ huynh từ nhiều nơi đưa con đến chờ xin nhập học. Vẻ mặt đầy mệt mỏi vì say xe và thức đêm, chị N.T.H (xã Hòa Thuận. TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, chị đưa đứa em chồng vào đây xin học, vì bố mẹ chồng bận buôn bán xa, thỉnh thoảng mới về thăm nhà một hai lần nên cậu em suốt ngày lêu lổng đến nỗi phải ở lại lớp 11. Không thể bỏ dở công việc làm ăn cũng không có đủ kiến thức để kèm cặp con, bố mẹ chồng chị quyết định gửi cậu em vào đây, hy vọng ngôi trường vốn “nổi tiếng” là quản lý học sinh nghiêm khắc, kỷ luật này sẽ đưa cậu vào khuôn khổ và lấy lại được những kiến thức bị hỏng. Còn chị N.D nhà ở TP. Đà Lạt cũng vừa khăn gói xuống xe cùng cậu con trai thì tiết lộ nguyên nhân gửi con vào đây: “Nó là con một và cũng là cháu đích tôn của ông bà nội nên rất được cưng chiều. Tuy không quậy phá, nhưng cháu thường ham chơi và nhất là nghiện game nặng, gia đình đã làm mọi cách song vẫn không thể ngăn cản nó đến với thế giới ảo được. Hai vợ chồng tui đã suy đi tính lại, thôi thì gửi nó vào đây may ra thầy cô có biện pháp giúp nó cai nghiện hiệu quả cũng như củng cố lại kiến thức để thi tốt nghiệp THPT”. Cạnh đó, anh N.M.K cũng góp chuyện: “Con trai tôi năm nay lên lớp 12. Ngoài Quảng Bình nó học cũng khá, hai bên nội ngoại đều đặt hy vọng mong muốn năm tới thi đỗ vào một trong những trường đại học tiếng tăm cho gia đình nở mày nở mặt. Gia đình cố gắng dành dụm, chắt bóp đưa nó vào đây học, bởi tôi nghe nói đây là ngôi trường có tỷ lệ học sinh đỗ đại học hằng năm rất cao”. Bác bảo vệ nãy giờ chỉ đứng lắng nghe câu chuyện giữa các bậc phụ huynh, cũng chen ngang: Không chỉ Quảng Bình mà trường nội trú này còn có cả những học sinh quê tận Lào Cai, Cà Mau nữa!

Giờ ăn trưa của HS nội trú Trường THPT tư thục Nhân Văn (TP. HCM). (Ảnh: T.L)
Giờ ăn trưa của HS nội trú Trường THPT tư thục Nhân Văn (TP. HCM). (Ảnh: T.L)
Chưa biết những thông tin mà phụ huynh có được về đội ngũ giáo viên cũng như chất lượng đào tạo của trường chính xác đến đâu, song khi được hướng dẫn làm thủ tục nhập học, những phụ huynh đều có cảm giác choáng ngợp trước mức học phí cao ngất ngưởng của nhà trường: tổng cộng các khoản lên đến gần 4.800.000 đồng/tháng/đối với học sinh lớp 12 và xấp xỉ 4.500.000 đồng/tháng/ đối với học sinh lớp 11, lớp 10. Vừa viết biên nhận thu tiền, bà L.T.B.H vừa tranh thủ quảng bá thêm về trường với phụ huynh: “Anh chị yên tâm, ở đây chúng tôi chỉ sắp xếp theo đúng tiêu chuẩn 15 học sinh/lớp. Tất cả các em khi nhập học đều phải trải qua khâu kiểm tra đánh giá, phân loại học lực để nhà trường xếp lớp và phân công giáo viên kèm cặp. Bên cạnh đó, nhà trường cũng có biện pháp quản lý học sinh rất chặt chẽ và khoa học. Khu nội trú của trường luôn quy định rõ thời gian biểu học tập, nghỉ ngơi rõ ràng, khi ra khỏi khu nội trú, học sinh phải có ý kiến của gia đình và được sự chấp nhận của thầy cô”. Trong thời gian các phụ huynh đang hoàn tất thủ tục đóng tiền, thì học sinh phải tự tay viết vào đơn xin nhập học cũng như những nội dung cam kết không vi phạm nội quy của trường và chờ bố trí xe đưa về cơ sở 2 trên đường Nguyễn Văn Quá, thuộc phường Đông Hưng Thuận, quận 12 để nhập học.
 
Qua tìm hiểu được biết, các trường PTTH nội trú tại TP. HCM thường có học sinh từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước đến học. Ngoài cơ sở vật chất khang trang, để thu hút học sinh họ còn có những chiến lược quảng bá rất hấp dẫn như khẳng định chất lượng của đội ngũ giáo viên, đưa ra tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường cao đẳng, đại học hằng năm rất cao. Nhiều trường còn thành lập trang web giới thiệu chi tiết và thông báo chiêu sinh rầm rộ trên những phương tiện thông tin đại chúng khắp các tỉnh, thành. Tin tưởng vào những lời giới thiệu đó, phụ huynh nhiều nơi đã không quản ngại vượt hàng ngàn km, bỏ bạc triệu đua nhau đưa con vào thành phố, với mong muốn cho con có nơi ăn chỗ nghỉ và điều kiện học tập tốt nhất.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc