Multimedia Đọc Báo in

Lại chuyện dạy trước chương trình cho trẻ vào lớp 1

16:59, 23/07/2011

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những quy định về việc cấm dạy trước chương trình cho trẻ ở lứa tuổi tiền tiểu học, nhưng cứ vào lớp mẫu giáo lớn  là phụ huynh lại đua nhau ép con vào những “lò” luyện chữ mà không hay biết rằng đó là việc làm phản giáo dục, không tốt cho con em mình.

Đúng ra, trẻ bước vào lớp 1 mới được cô giáo dạy cách cầm bút, mới học viết các nét móc, nét khuyết, học tư thế ngồi viết chuẩn…thì nay nhiều trẻ vào lớp 1 đã  đọc, viết thành thục. Và trong khi các bạn trẻ đang vui thú hưởng kỳ nghỉ hè bổ ích thì nhiều bé chuẩn bị bước vào lớp 1 lại phải "bò" ra học chữ.

Thấy nhiều người cho con đi học, lo con mình không theo kịp bạn bè, nên không ít ông bố, bà mẹ đã cho con “tạm biệt sớm” mẫu giáo để đi luyện vào lớp 1. Chị Nguyễn Thùy Linh ở phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột được các bậc phụ huynh khác cảnh báo “nếu không muốn con trở thành học sinh “cá biệt” ở lớp 1 thì hãy cho cháu học chữ, học toán trước đi” nên đã cho con nghỉ học lớp mẫu giáo lớn ở trường công lập để tìm một “lò luyện chữ” tư nhân theo lời giới thiệu của bạn bè . Ngày đầu đưa con đến lớp, chị bị "choáng" bởi lớp thì chật nhưng có tới hơn 30 cháu ở độ tuổi lên 5 đang hí hoáy tập viết. Mỗi tháng, tiền học, tiền bán trú chị phải đóng cho con 1 triệu đồng, ngang ngửa với các lò luyện thi đại học. Kết thúc năm học, con gái chị về nhà đã đọc thông, viết thạo, làm toán nhanh nên chị Linh rất vui, khoe khắp nơi khiến nhiều phụ huynh khác cũng sốt ruột, xin địa chỉ “lò luyện” để nhồi nhét con trong dịp hè này.

Đánh vào tâm lý chung của các bậc phụ huynh, trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột và một số thị trấn ở các huyện đã bung ra nhiều  "lò" luyện lớp 1 cho các cháu ngay từ khi 5 tuổi, trong dịp hè. Ấy vậy nhưng có phụ huynh chạy ngang chạy ngửa cả tuần lễ trước hè cũng không xin cho con học được vì lớp quá tải. Không có ngày hè vui chơi theo đúng lứa tuổi, thời tiết nóng bức cộng với áp lực học lớn khiến nhiều trẻ bị quá sức, phát bệnh hoặc tâm lý nặng nề sợ phải đến lớp học.

Luyện chữ cho trẻ 5 tuổi ở một lớp mầm non tư thục
Luyện chữ cho trẻ 5 tuổi ở một lớp mầm non tư thục

Vì sao phụ huynh không thể yên tâm để con mình phát triển tự nhiên theo chương trình mẫu giáo và chưa biết đọc, viết trước khi vào lớp 1? Có hay không thực trạng giáo viên lớp 1 dạy theo kiểu lớp đã biết chữ rồi? Một cô giáo dạy lớp 1 Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Tân Thành, TP. Buôn Ma Thuột) bộc bạch: “Hầu hết những em đã biết đọc không còn hứng thú nghe cô dạy. Trong khi đó, những em không học trước dễ lâm vào tình cảnh hoang mang, lo lắng, khi thấy các bạn đã đọc thông, viết thạo. Chúng tôi không đồng tình việc phụ huynh cho con học trước nhưng làm sao ngăn cản được?  Đầu năm học, lớp đã phân hóa thành nhiều “trình độ” khác nhau, giáo viên rất vất vả. Nếu giáo viên dạy theo những học sinh chưa biết gì, lúc đó sẽ dạy gì với những em đã biết? Đó là chưa kể đến việc trước đó các em đã học không đúng phương pháp, quy trình từ cách cầm bút, đặt bút, tư thế ngồi khiến giáo viên rất mất công để chỉnh sửa. Tuy nhiên chúng tôi vẫn dạy đúng theo phương pháp sư phạm và chương trình học lớp 1. Kết quả bao nhiêu năm dạy học cho thấy các trẻ không được học trước chương trình vẫn học giỏi, đuổi kịp các bạn học trước khi kết thúc học kỳ 1 và vững vàng ở học kỳ 2 tiếp theo. Trong khi đó, nhiều trẻ học trước chương trình đã chủ quan, mất tập trung nên có phần “đuối” dần đi!”.

Ông Phạm Văn Nhâm, Trưởng Phòng giáo dục Tiểu học (Sở Giáo dục và Đào tạo) cho biết: Vào đầu các năm học mới, sở đã có văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ cho các trường mầm non. Trong đó, chỉ đạo dứt điểm không còn lớp mầm non thực hiện chương trình 36 buổi, không dạy trẻ trước chương trình lớp 1. Trên địa bàn tỉnh không có một trường tiểu học nào được phép tổ chức thi tuyển đầu vào lớp 1. Ở TP. Buôn Ma Thuột có 2 lớp 1 của 2 trường tiểu học là Lê Hồng Phong và Võ Thị Sáu dạy thêm môn tiếng Pháp nên có khảo sát đầu vào, nhưng cũng chỉ ở mức kiểm tra năng khiếu phát âm và nhận biết nhanh về hình ảnh của trẻ mà thôi. Theo quy định của ngành Giáo dục, vào lớp 1, cô giáo phải dạy cho trẻ từ đầu, từ cách cầm bút, tư thế ngồi, từ những nét móc, nét khuyết đơn giản… để bảo đảm hết học kỳ I trẻ đều biết đọc, biết viết. Vì vậy các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng và sốt sắng cho trẻ học trước chương trình sẽ tạo ra hiệu ứng xấu, phản giáo dục. Ở chương trình lớp lá học sinh đã được làm quen, nhận biết, tập tô và phát âm 29 chữ cái cùng 9 chữ số đầu,  vậy là đủ và hãy để trẻ phát triển tự nhiên. Điều cần nhất là phụ huynh phải chuẩn bị tâm lý cho trẻ vào lớp 1, cho trẻ tham quan, làm quen ngôi trường nơi trẻ sẽ học lớp 1. Cũng có thể tập cho trẻ cách cầm bút, ngồi đúng tư thế, biết lắng nghe, tập trung học tập, đọc đúng âm 29 chữ cái, làm quen số đếm và cách tính toán đơn giản nhất từ những thứ xung quanh. Trẻ cần tập viết từ những nét đơn giản, cơ bản trước khi bắt đầu viết chữ. Cũng cần luyện cho trẻ khả năng sử dụng ngôn ngữ giao tiếp như tự giới thiệu về mình, chẳng hạn để trẻ tự tin hòa nhập môi trường mới. Không cần gò ép trẻ học trước quá nhiều, nếu dạy sai sẽ thành tật khó sửa.

Minh Quân

Ý kiến bạn đọc