Multimedia Đọc Báo in

Nghĩ suy về Ngày Nhà giáo Việt Nam

13:35, 20/11/2011

20 tháng 11 là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Hiện nước ta có tới một phần tư dân số đi học. Số người lo cho số học sinh, sinh viên ấy chắc phải nhiều hơn; có thể là ông bà, cha mẹ, anh chị… Tất cả đều mong cho thế hệ sau trưởng thành. Xã hội biết ơn công lao các thầy, cô. Từ cô giáo nhà trẻ, mầm non đến các giáo sư khả kính ở các trường đại học đều chung mục đích: Đào tạo nhân tài cho đất nước.

Hiền tài là nguyên khí quốc gia. Tấm văn bia đầu tiên được xây dựng ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám đề như vậy. Vạn thế sư biểu Chu Văn An được thờ trang trọng. Phương Đình Nguyễn Văn Siêu dựng bên hồ Gươm Đài Nghiên, Tháp Bút. Truyền thống hiếu học được phát huy rạng rỡ trong thời đại Hồ Chí Minh. Thầy giáo Nguyễn Tất Thành dạy học ở trường Dục Anh – Phan Thiết, Võ Nguyên Giáp ở trường Bưởi – Hà Nội, sau trở thành lãnh tụ, thiên tài quân sự của dân tộc làm rạng danh Việt Nam trên trường quốc tế.
Nhớ lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi các cán bộ, cô giáo, thầy giáo, công nhân, nhân viên, học sinh các cấp nhân dịp khai giảng năm học 1968 – 1969 – năm học cuối cùng trước khi Người đi xa: Dù khó khăn đến đâu cũng phải tiếp tục thi đua dạy tốt và học tốt.
Nhiệm vụ của cô giáo, thầy giáo là rất quan trọng và rất vẻ vang.
Giáo dục là sự nghiệp của quần chúng. Cần phải phát huy đầy đủ dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng quan hệ thật tốt đoàn kết thật chặt chẽ giữa thầy và thầy, giữa thầy và trò, giữa học trò với nhau, giữa cán bộ các cấp, giữa nhà trường và nhân dân để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ đó.
Giáo dục nhằm đào tạo những người kế tục sự nghiệp cách mạng to lớn của Đảng và nhân dân ta, do đó các ngành, các cấp đảng và chính quyền địa phương phải thật sự quan tâm hơn nữa đến sự nghiệp này, phải chăm sóc nhà trường về mọi mặt, đẩy sự nghiệp giáo dục của ta lên những bước phát triển mới.

Đội ngũ nhà giáo đã thực hiện lời Bác dạy, không phụ niềm tin của dân, của Đảng, chăm lo cho thế hệ trẻ để nâng cao nhân lực, bồi dưỡng nhân tài làm cho Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.

Đạo lý của dân tộc Việt Nam là uống nước nhớ nguồn. Nhân dân ta cũng có câu “Không thầy đố mày làm nên” để nêu bật vị trí người thầy trong xã hội. Giáo dục là quốc sách hàng đầu, người thầy càng được tôn trọng. Tháng 11 có ngày mang nặng ân tình, càng đặc biệt quan trọng với một xã hội vươn tầm cao trở thành xã hội học tập như Việt Nam.

Hữu Chỉnh

Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.