Multimedia Đọc Báo in

Đã sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012

11:08, 03/07/2012

Ngày 3-7, các thí sinh đã đến địa điểm thi để làm thủ tục dự thi, sẵn sàng cho đợt thi tuyển sinh ĐH, CĐ đầu tiên của năm 2012 diễn ra vào ngày 4 và 5-7. Trước đó, Bộ GD-ĐT cùng các trường đã dốc sức chuẩn bị để có một kỳ thi an toàn, nghiêm túc. Trong đó, việc bảo đảm an toàn, chính xác của đề thi và việc phòng, chống gian lận trong phòng thi bằng thiết bị công nghệ cao được các trường tập trung chú ý.

Mùa thi có nhiều điểm mới

Rút kinh nghiệm từ sự cố sai sót trong đề thi ở một số hội đồng thi trong kỳ tuyển sinh năm ngoái, năm nay Bộ giao đề thi dưới dạng văn bản giấy. Các cơ sở in sao đề thi chỉ cần photocopy từ đề gốc thay vì phải dùng máy tính hay các phần mềm khác để xử lý. Thứ trưởng  Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga khẳng định điều này sẽ tránh được sai sót khi hệ thống máy tính của các cơ sở không tương thích với nhau hoặc sử dụng phần mềm khác nhau.

Cán bộ coi thi Trường Đại học Tây Nguyên đang hướng dẫn thí sinh điều chỉnh những sai xót trên giấy báo dự thi
Cán bộ coi thi Trường Đại học Tây Nguyên hướng dẫn thí sinh điều chỉnh những sai sót trên giấy báo dự thi

Năm nay, Bộ GD-ĐT chủ trương không ra đề thi quá khó, quá dài, không đánh đố để thí sinh trình độ trung bình cũng có thể làm được. Đồng thời đề cũng có tính phân loại cao, phổ điểm rải đều. Lãnh đạo Bộ GD-ĐT hy vọng với cách ra đề trên sẽ giúp các trường lựa chọn được thí sinh phù hợp cho các ngành đào tạo và các nhu cầu đầu vào khác nhau.

Đặc biệt, năm 2012 Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy sẽ bỏ quy định tuyển sinh theo nguyện vọng 2, 3 mà tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh được đăng ký xét tuyển nhiều nguyện vọng ở nhiều trường nếu các trường còn chỉ tiêu. Bộ giao quyền tự chủ cho các trường trong việc xét tuyển nguyện vọng, không giới hạn nguyện vọng của thí sinh, các trường có thể tuyển nhiều đợt, không quy định điểm nguyện vọng sau phải cao hơn điểm nguyện vọng trước. Nếu không trúng tuyển hoặc có nguyện vọng rút hồ sơ đăng ký xét tuyển đã nộp, thí sinh được quyền rút hồ sơ. Năm nay, thí sinh là học sinh các huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP được hưởng chính sách ưu tiên tuyển thẳng vào ĐH, CĐ, không phải thi; học sinh đoạt giải quốc gia được tuyển vào ngành phù hợp với môn đoạt giải.

Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho thí sinh, Bộ GD-ĐT tổ chức thêm cụm thi Hải Phòng cho đối tượng là các thí sinh ở Hải Phòng và Quảng Ninh, mở rộng cụm thi ở Vinh để các em dự thi vào các trường ĐH ở TP. Hồ Chí Minh có thể thi tại Vinh.

Cảnh giác với thiết bị công nghệ

Liên quan tới công tác bảo đảm kỷ luật trường thi, Bộ GD-ĐT cho biết năm nay chỉ cử thanh tra "cắm chốt" tại những cụm thi quốc gia, những điểm thi lớn. Với các khu vực còn lại, Bộ tổ chức những đoàn kiểm tra lưu động, không báo trước, nhằm nắm được tình hình một cách thực tế và xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

Về phía mình, các trường tổ chức thi đều khẳng định đã sẵn sàng công tác chuẩn bị và tăng cường các biện pháp chống gian lận trong thi cử, đặc biệt sau sự kiện quay video clip tố cáo vi phạm trong kỳ thi tốt nghiệp tại Trường THPT Đồi Ngô (Bắc Giang). Tiến sĩ Nguyễn Văn Hòa, Trưởng Phòng Đào tạo Trường Đại học Tây Nguyên cho biết, trước ngày thi, hơn 1.100 giám thị coi thi, chủ yếu là cán bộ và sinh viên năm cuối của nhà trường đã được tập huấn kỹ và tập trung vào việc ngăn chặn các gian lận.

Thí sinh dự thi Khối A Trường Đại học Tây Nguyên năm 2012 nghe phổ biến Quy chế thi
Thí sinh dự thi Khối A Trường Đại học Tây Nguyên năm 2012 nghe phổ biến Quy chế thi

Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng cho biết đã phối hợp với cơ quan an ninh để giúp hơn 1.300 giám thị tăng cường khả năng nhận biết các hành vi gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao. Nhà trường chuẩn bị cả những phiên bản thiết bị mà thí sinh có thể sử dụng thực hiện hành vi gian lận để giám thị dễ dàng nhận diện. Bên cạnh đó, đại diện các trường đều cho rằng, hoàn toàn có khả năng xuất hiện các loại hình gian lận tinh vi với thiết bị công nghệ cao mà giám thị không thể phát hiện. Vì vậy, sự phối hợp với các cơ quan an ninh là rất cần thiết, đặc biệt không loại trừ việc đấu tranh, tố giác của các thí sinh trước các vi phạm. Công việc chuẩn bị đã sẵn sàng cho giờ G.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga cũng thừa nhận, với tình trạng thí sinh sử dụng thiết bị công nghệ cao rộng rãi như hiện nay, công tác coi thi sẽ càng khó khăn, phức tạp hơn. Vì vậy, lực lượng thanh tra, giám thị và giám sát thi sẽ phải chú ý quan sát những biểu hiện bất thường của thí sinh cũng như các vật dụng mà thí sinh được mang vào phòng thi. Đồng thời lưu ý, với những bất thường xảy ra trong phòng thi, giám thị phải báo cáo với điểm trưởng chứ không được tự ý xử lý.
 

NH (tổng hợp)
 


Ý kiến bạn đọc