Multimedia Đọc Báo in

Xúc động tấm lòng “Cô giáo như mẹ hiền”

21:57, 02/10/2012

Không quản ngại khó khăn, vất vả, hơn 20 năm qua cô giáo H’Wiêl Byă Trường Tiểu học Phan Đình Phùng (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) luôn tận tụy với công việc trồng người..

Cô giáo H'Wiêl kèm cặp, chỉ bảo từng học sinh.
Cô giáo H'Wiêl kèm cặp, chỉ bảo từng học sinh.

Hòa Xuân là xã thuần nông, cuộc sống người dân còn nhiều khó khăn, vất vả nên vẫn diễn ra tình trạng học sinh bỏ học và không đến trường. Để duy trì sĩ số và vận động các em trong độ tuổi đến trường, từ những ngày đầu năm học, cô H'Wiêl cùng Ban giám hiệu nhà trường lặn lội đến từng gia đình để tìm hiểu nguyên nhân. Có những em vì hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đến trường, cũng có em do bố mẹ không quan tâm đến việc học tập nên học hành sa sút, chán nản rồi bỏ học giữa chừng… Như trường hợp em Y Phiêu nhà đông anh em, hằng ngày bố mẹ đi làm thuê từ sáng sớm đến tối mịt chẳng mấy khi quan tâm đến việc học của các con nên mới vào lớp 1, Y Phiêu đã thường xuyên nghỉ học; hay em Y Trung Byă, bố mẹ chia tay, em về ở với bà ngoại nên việc học cũng chểnh mảng, nay đi mai nghỉ… Sau khi tìm hiểu và nắm rõ hoàn cảnh gia đình từng học sinh, cô H'Wiêl đã đến tận nhà vận động các em quay trở lại trường. Mỗi lần đi như thế, cô lại bỏ tiền túi mua khi thì hộp sữa, khi thì tập sách vở, chiếc áo trắng, đôi dép mang tặng các em. Những món quà tuy nhỏ, nhưng có tác dụng động viên rất lớn, là sự quan tâm của cô giúp nhiều học sinh tiếp tục đi học.

Trong các buổi học ở trường, mỗi giờ ra chơi cô H'Wiêl vẫn ngồi lại lớp giúp các em học sinh yếu luyện viết chữ, làm toán. Học sinh dân tộc thiểu số mới vào lớp Một nhiều em chưa biết mặt chữ cái và không thạo tiếng phổ thông. Trong năm học 2012-2013, lớp 1C do cô H'Wiêl chủ nhiệm có 9 học sinh dân tộc thiểu số thì 4 em chưa hề biết mặt chữ. Cô H'Wiêl tâm sự: “Cuộc sống khó khăn và nhận thức còn hạn chế nên một số phụ huynh người Êđê thường không cho con em đi học mẫu giáo trước khi vào lớp 1. Do đó, đối với những học sinh này, việc cầm cây bút đã khó nói gì đến viết chữ, làm toán”. Nhằm giúp các em nắm vững kiến thức để theo kịp chương trình, cô tranh thủ giờ ra chơi cầm tay từng em nắn nót tập viết chữ, viết số. Đầu mỗi năm học cô H'Wiêl lại tập trung những học sinh lớp Một có học lực yếu để phụ đạo miễn phí vậy mà nhiều em vẫn không chịu đi học. Những lúc như thế, cô lại đến từng nhà, gặp từng em để vận động, khuyên bảo. Cô Lê Thị Thanh Huyền, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “cô H'Wiêl là một giáo viên tích cực trong giảng dạy, đặc biệt là việc vận động học sinh có nguy cơ bỏ học và các em đúng độ tuổi đến trường. Nhờ vậy hơn 5 năm nay trường chúng tôi không có học sinh bỏ học giữa chừng”.

Cuộc sống gia đình dẫu còn nhiều khó khăn, nhưng không vì thế mà cô H'Wiêl sao nhãng công việc chuyên môn. Nhiều năm nay, cô liên tục đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, “Giỏi việc trường – đảm việc nhà”… và được Thành ủy Buôn Ma Thuột vinh danh tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.