Multimedia Đọc Báo in

Bắt đầu từ những điều nhỏ nhất

09:56, 26/05/2013

Gần đây, việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh (HS) được nhà trường quan tâm với mong muốn giúp các em tự tin bước vào cuộc sống tương lai. Việc giáo dục không bó hẹp trong phạm vi tiết học mà còn qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa, sinh hoạt đoàn, đội. Nội dung tuyên truyền được sân khấu hóa với các vở kịch, hội thi, trò chơi hay các video clip. Đặc biệt tại một số trường, việc giáo dục đạo đức, kỹ năng sống được bắt đầu từ những việc nhỏ nhất: mặc đồng phục, đeo khăn quàng đỏ đúng cách, không đeo ba lô đến lớp, đi vệ sinh đúng nơi quy định, không xả rác trong lớp, trên sân trường, không nói tục chửi thề, chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ…. 

Học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (Buôn Ma Thuột) tham dự Lễ chào cờ.
Học sinh Trường THCS Phan Chu Trinh (Buôn Ma Thuột) tham dự Lễ chào cờ.

Đây được xem là bước tiến quan trọng trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xem HS là trung tâm, góp phần hoàn thiện nhân cách từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cách đây không lâu, trong một lần ghé thăm Trường THCS Phan Chu Trinh (TP. Buôn Ma Thuột) tôi ngạc nhiên khi thấy tất cả HS đều đeo cặp đến trường, trong khi nhiều trường khác ở Buôn Ma Thuột, HS vẫn đeo ba lô hoặc xách túi. Thắc mắc này được thầy Phạm Đình Ban, Hiệu trưởng lý giải, đeo cặp đến trường trông các em “học sinh” hơn. Với cấu tạo nhỏ gọn, chiếc cặp chỉ vừa đủ đựng sách, vở trong một ngày học, nên các em buộc phải chuẩn bị sách, vở (và cả học bài, làm bài tập) cho ngày hôm sau. Còn với chiếc ba lô, HS vô tư nhét đủ thứ, thậm chí có em không soạn sách vở, đợi đến giờ đi học mới vội vàng bỏ vài cuốn vào. Do đó, việc quy định học sinh đến trường  phải đeo cặp, một phần rèn cho các em tính ngăn nắp, làm việc khoa học, nhưng quan trọng là “giải phóng” đôi vai vì phải oằn mình với đủ thứ trong chiếc ba lô “cồng kềnh”. Theo các chuyên gia y khoa, học sinh tiểu học, THCS nếu tình trạng mang nặng kéo dài sẽ có thể bị vẹo cột sống hoặc gù lưng. Cũng ở trường này, việc đeo khăn quàng đỏ được nhà trường rèn cho HS,  thay vì mỗi em tự mua khăn quàng đỏ với kích thước, màu sắc không đồng đều, nhà trường thống nhất với phụ huynh mua mỗi em hai chiếc theo đúng kích cỡ, màu sắc quy định; đồng thời hướng dẫn các em cách thắt khăn quàng đúng cách. Phần dưới chiếc khăn quàng in biểu trưng của Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh và tên trường. Hiện nay, không hiếm để bắt gặp hình ảnh những bạn nhỏ tung tăng trong chiếc khăn quàng đỏ thắm nhưng... cách thắt sai, xộc xệch. Việc làm tuy nhỏ của Trường THCS Phan Chu Trinh nhưng đã giáo dục các em một nhân cách sống trong sáng, cẩn thận, chỉnh chu, ngăn nắp… nhắc nhở các em nêu cao ý thức trong học tập, xây dựng tình bạn, biết giúp đỡ những người khác trong khó khăn, từ đó giúp các em trưởng thành hơn…

Gia Nguyên


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.