Multimedia Đọc Báo in

Cậu học trò vùng sâu học giỏi

10:18, 06/05/2013

Trần Đức Huy, học sinh lớp 7C, Trường THCS Cư Drăm (Krông Bông) là một trong những học sinh xuất sắc, đã đạt nhiều giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp.

Trần Đức Huy đang luyện tập giải toán trên mạng.
Trần Đức Huy đang luyện tập giải toán trên mạng.

Nhận thức được hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, lại là con trai lớn nên ngoài giờ học ở lớp, Huy dành thời gian giúp đỡ gia đình, ôn bài và kèm hai em cùng học. Nhờ được kèm cặp, bồi dưỡng nên vừa qua hai em của Huy cũng tham dự cuộc thi giải Toán trên Internet. Anh Trần Cao Quý, bố của Huy tâm sự: “Huy rất chăm học và tự giác; bố mẹ không bao giờ phải nhắc nhở Huy học hành. Hằng ngày ngoài giờ học trên lớp, thời gian còn lại Huy dành để học, hướng dẫn 2 đứa em học bài và giúp đỡ gia đình một số việc. Huy mới làm quen với máy tính được hơn 1 năm nay. Tuy gia đình không có điều kiện nhưng thấy Huy ham học nên vừa qua cũng cố gắng mua một bộ máy vi tính để Huy tham gia vào các cuộc thi trên mạng Internet”.

Điều kiện học tập còn khó khăn nhưng với tố chất thông minh lại chăm chỉ nên 6 năm liền Huy đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và luôn được bầu làm lớp trưởng. Tổng kết trung bình hằng năm của em đạt trên 9 điểm. Năm học 2011-2012, Huy đoạt giải Nhì cuộc thi tiếng Anh trên Internet khối lớp 6 cấp huyện, giải Nhì cấp tỉnh; giải Nhất cuộc thi giải Toán trên Internet khối lớp 6 cấp huyện (không tham gia thi cấp tỉnh). Năm học 2012-2013, Huy đoạt giải Nhất cấp huyện cuộc thi tiếng Anh khối lớp 7 trên Internet; kỳ thi tiếng Anh lớp 7 trên Internet cấp tỉnh vừa qua, Huy đạt 1.580 điểm (chưa xếp giải). Vừa qua Trần Đức Huy tham dự cuộc thi giải Toán trên Internet cấp huyện và đoạt giải Nhì… Cô Hồ Thị Bích Phượng, giáo viên môn Toán nhận xét: “Huy là một học sinh ngoan, một lớp trưởng gương mẫu, luôn có tinh thần trách nhiệm, tự giác và chăm chỉ học tập. Trong giờ học, Huy chăm chú lắng nghe thầy cô giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, đặc biệt Huy rất mạnh dạn và thường xuyên hỏi thầy, cô những điều chưa hiểu; về nhà luôn làm bài và chuẩn bị bài cẩn thận trước khi đến lớp. Huy học giỏi đều tất cả các môn, riêng kết quả môn Toán và môn Tiếng Anh, Huy luôn đạt điểm 10”.      

Huy tâm sự: “Em thích học môn Toán, môn Tiếng Anh và môn Vật lý, song em chia đều thời gian học cho tất cả các môn. Trước mắt em muốn dành thời gian để học thật tốt tất cả các môn; tham dự các cuộc thi Tiếng Anh và giải Toán trên Internet những năm học tiếp theo. Ước mơ của em sau này muốn trở thành một nhà nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực tự nhiên…”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc