Multimedia Đọc Báo in

Cô trò nhỏ người Mông vượt khó, học giỏi

14:40, 07/05/2013

Triệu Thị Bàng, người dân tộc Mông, học sinh lớp 5C Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, xã Cư San (huyện M’Drak) được nhiều thầy cô và bạn bè quý mến, khâm phục bởi nghị lực vượt khó, vươn lên trong học tập.

Gia đình em Triệu Thị Bàng là một hộ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Cư San. Cả gia đình 7 người sống trong căn nhà chật chội, cũ nát, lụp xụp, trong nhà hầu như không có một đồ vật nào đáng giá. Bố mẹ Bàng không biết chữ, vất vả từ sáng sớm đến tối khuya vừa làm rẫy trồng lúa, trồng mì vừa đi làm thuê để nuôi 5 con ăn học. Mấy chị em Bàng đều vừa đi học vừa làm ruộng phụ giúp gia đình. Trong 5 chị em, Bàng là chị cả và cũng học giỏi nhất. Có lần bố mẹ bảo Bàng bỏ học vì gia đình không có tiền, phải nhường cho 3 em nhỏ hơn đi học. Lần ấy, Bàng đã khóc suốt mấy ngày liền vì nhớ thầy cô, bạn bè, trường lớp. Thấy con gái quá ham học, bố Bàng đành chạy vay khắp nơi mượn một số tiền về cho con đóng tiền đi học tiếp. Vui mừng khôn xiết, cô trò nhỏ Triệu Thị Bàng lại càng cố gắng hơn trong học tập. Suốt 5 năm học, em luôn là học sinh giỏi và tiên tiến, là gương mặt học sinh dân tộc thiểu số tiêu biểu của trường, thường xuyên được thầy cô chọn vào đội thi Vở sạch chữ đẹp, thi học sinh giỏi các cấp. Trong vai trò là lớp phó học tập, Bàng còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong lớp hiểu bài và chuẩn bị bài trước khi đến lớp. Thầy Vũ Đình Ngọc, giáo viên chủ nhiệm lớp 5C Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, cho biết: ở lớp Bàng là học sinh ngoan, học giỏi, hiếu học và luôn có tinh thần giúp đỡ bạn bè. Bàng là Cháu ngoan Bác Hồ nhiều năm liền của Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng.

Thu Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.