Multimedia Đọc Báo in

Rời bỏ kinh tế đến với y khoa

15:22, 11/08/2013

Đối với học sinh ở vùng sâu, vùng xa, để lựa chọn cho mình một nghề nghiệp trong tương lai phù hợp với ước mơ quả là không dễ chút nào; thậm chí nếu như thiếu thông tin hoặc không được định hướng thì dễ xảy ra tình trạng phải làm lại từ đầu.

Trường hợp của em Phạm Minh Châu (thôn 4, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) là một ví dụ điển hình. Sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều giáo viên THCS, nên em Phạm Minh Châu có điều kiện học tập hơn những bạn bè cùng trang lứa. Trong suốt 12 năm học phổ thông em đều đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi. Kỳ thi Đại học năm 2012 em thi đỗ vào 2 trường: Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh và Đại học Tây Nguyên, ngành Bác sĩ đa khoa với số điểm khá cao: 25,5.

Sau nhiều ngày trăn trở, em quyết định chọn học Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh để sau này ra trường dễ có cơ hội tìm kiếm việc làm. Thế nhưng mọi tính toán của cậu học trò vùng sâu không theo ý nguyện, những ngày tháng học ở trường này đã giúp em nhận ra: nếu chỉ chạy theo mốt “thời thượng”, học theo phong trào thì chưa đủ mà cần phải có niềm đam mê thực hiện ước mơ. Vì thế mặc dù học kỳ 1 được nhận học bổng của trường, nhưng em vẫn quyết định rời ghế giảng đường, về nhà ôn tập để thi lại vào ngành Y. Nghe tin em không theo học kinh tế nữa, có không ít người tiếc nuối, hoặc cho rằng em “hâm”; do vậy em đã chịu khá nhiều áp lực từ những lời đàm tiếu và cả từ phía gia đình. Minh Châu chia sẻ: “Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo, từng chứng kiến bao cảnh người bệnh phải vật vã chống chọi với những căn bệnh hiểm nghèo, nên em muốn được trở thành bác sĩ để góp một phần công sức bé nhỏ chữa trị cho người bệnh. Trước đây do thiếu thông tin mà em đã lựa chọn sai lầm; giờ đây em phải làm lại từ đầu để thực hiện ước mơ…”. Sau quá trình suy nghĩ, cân nhắc, em đã quyết định đăng ký thi vào Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh. Với kết quả 27,75 điểm (Toán: 8,75; Hóa: 9,5; Sinh: 9,5), Phạm Minh Châu đã trúng tuyển vào đại học với chuyên ngành em yêu thích và lại tiếp tục hành trình thực hiện ước mơ của mình.

Mai Viết Tăng

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.