Multimedia Đọc Báo in

Sẵn sàng cho năm học mới

10:20, 19/08/2013

Chỉ còn nửa tháng nữa là năm học mới 2013-2014 sẽ chính thức khai giảng. Cùng với các địa phương trong tỉnh, TP.Buôn Ma Thuột đang khẩn trương hoàn thành mọi công tác chuẩn bị để sẵn sàng cho năm học mới.

Với chủ trương huy động 100% học sinh đến tuổi ra lớp, không để xảy ra tình trạng học sinh không có chỗ học, đến nay, ngành Giáo dục TP.Buôn Ma Thuột đã hoàn thành công tác tuyển sinh đầu cấp cho năm học 2013-2014, với tổng số 11.897 học sinh  tuyển mới vào cả 3 bậc học; trong đó bậc học Mầm non có 3.317 học sinh, bậc Tiểu học có 5.686 học sinh (lớp 1) và bậc THCS có 4.894 học sinh (lớp 6). Như vậy, dự kiến tổng số lượng học sinh năm nay của thành phố không có nhiều biến động so với năm học 2012-2013, vào khoảng gần 66.500 học sinh và trên 1.900 lớp ở các bậc học. Theo ông Trần Bá Hùng, Phó trưởng phòng GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột, với số lượng học sinh như vậy, hệ thống trường lớp của thành phố hiện nay bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu (thành phố hiện có 118 trường học, trong đó có 37 trường Mầm non, 55 trường Tiểu học và 26 trường THCS). Trong những năm qua, ngành GD-ĐT thành phố cũng đã chú trọng tận dụng mọi nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học kiên cố, khang trang. Thành phố hiện có 1.776 phòng học, trong đó có 1.519 phòng kiên cố từ cấp 4 trở lên, riêng trong năm 2013, thành phố có kế hoạch xây dựng mới 100 phòng học, trong đó đến nay có 57 phòng đã hoàn thành xây dựng và đưa vào sử dụng. Bên cạnh việc xây mới, sửa chữa trường, lớp học, ngành Giáo dục TP.Buôn Ma Thuột còn chú trọng tạo điều kiện bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ giáo viên, cử cán bộ, giáo viên tham gia đầy đủ các lớp tập huấn do Sở GD-ĐT triển khai. Hiện nay, thành phố có 4.106 giáo viên ở các bậc học (3.582 giáo viên dạy ở các trường công lập và 524 giáo viên ở các trường dân lập và tư thục), trong đó có 2.301 giáo viên đạt trên chuẩn (chiếm 56%) và số lượng giáo viên đạt chuẩn chiếm gần 100%.

Háo hức ngày tựu trường.
Háo hức ngày tựu trường.

Theo ông Trần Bá Hùng, với cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên như vậy, ngành Giáo dục thành phố đáp ứng và bảo đảm tốt điều kiện dạy và học cho học sinh trên địa bàn. Đây cũng là cơ sở quan trọng để ngành Giáo dục thành phố tiếp tục đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học trong năm học mới, tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong những năm qua như: số lượng học sinh giỏi các cấp năm sau luôn cao hơn năm trước; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình Tiểu học đạt 99,9%, tốt nghiệp THCS đạt 98,84%. Trong năm học mới 2013-2014, công tác xây dựng trường Chuẩn quốc gia tiếp tục được ngành Giáo dục TP. Buôn Ma Thuột chú trọng, dự kiến sẽ xây dựng thêm 6 trường Chuẩn quốc gia (gồm: Trường Mầm non Hòa Thắng, Trường Mầm non Tự An, Trường Tiểu học Lê Đại Hành – xã Hòa Thuận, Trường Tiểu học Bùi Thị Xuân – xã Hòa Khánh, Trường THCS Thành Nhất và Trường THCS Lê Lợi – xã Ea Kao), nâng tổng số trường đạt Chuẩn quốc gia trên địa bàn lên 59 trường, đạt tỷ lệ 50% (hiện thành phố có 53/118 trường Chuẩn quốc gia, gồm 11 trường THCS, 33 trường Tiểu học và 9 trường Mầm non). Đáng chú ý, trong năm học mới 2013-2014, ngành Giáo dục TP.Buôn Ma Thuột sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng ven, thu hẹp khoảng cách về chất lượng học sinh giữa các trường nội thành và ngoại thành. Ông Hùng khẳng định: “Những năm qua, khoảng cách này đã được thu hẹp đáng kể, bằng chứng là số lượng học sinh giỏi và học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi của các trường vùng ven đã tăng lên. Một số xã vùng ven có chuyển biến rất tích cực về chất lượng công tác giáo dục, đơn cử như xã Hòa Xuân hiện có ¾ trường đạt Chuẩn quốc gia, xã Hòa Thuận cũng đang phấn đấu có 100% trường Chuẩn quốc gia trong năm học 2013-2014.

Trong năm học mới, ngành Giáo dục tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng hơn nữa đối với các trường ngoại thành, đặc biệt là những trường có đông học sinh người dân tộc thiểu số. Và một trong những giải pháp đó là ngành Giáo dục thành phố sẽ triển khai Đề án dạy bán trú ở 12 trường có đông học sinh người dân tộc thiểu số, trước mắt trong học kỳ II năm học 2013-2014 sẽ triển khai ở 6 trường tiểu học thuộc các xã Ea Kao, Ea Tu, Hòa Xuân, Hòa Khánh và phường Thành Nhất. Những trường này sẽ được xây dựng bếp ăn tập thể, đồng thời học sinh được hỗ trợ về tiền ăn. Bên cạnh đó, hạn chế học sinh bỏ học, vận động học sinh bỏ học tiếp tục đến trường cũng được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong năm học mới. Năm học 2012-2013, TP.Buôn Ma Thuột có 172 học sinh bỏ học (chiếm tỷ lệ 0,34%), không cao so với các địa phương khác (yêu cầu của Bộ GD-ĐT là tỷ lệ học sinh bỏ học không chiếm quá 2%) song thành phố vẫn nỗ lực để hạn chế hơn nữa tỷ lệ này. Ngay trong dịp hè vừa qua, các thầy cô giáo cũng đã tổ chức vận động nhiều học sinh bỏ học đi học lại.

Song song với việc chuẩn bị về cơ sở vật chất, giáo viên, ngành GD-ĐT TP.Buôn Ma Thuột đã tổ chức triển khai hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định 49/2010/NĐ-CP. Theo đó, toàn thành phố có 18.604 học sinh người dân tộc thiểu số và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hưởng lợi từ chương trình này; trong đó có 9.314 học sinh Tiểu học (mỗi em được cấp một bộ sách giáo khoa và 10 quyển vở) và 9.290 học sinh THCS (mỗi em được cấp một bộ sách giáo khoa và 20 quyển vở). Bên cạnh đó, Phòng GD-ĐT thành phố cũng đã có công văn quán triệt, chỉ đạo các trường học thực hiện đúng hướng dẫn về các khoản thu, chi trong nhà trường, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu dưới bất kỳ hình thức nào.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nỗ lực ngăn chặn “tín dụng đen” xâm nhập học đường
Mặc dù các lực lượng chức năng của tỉnh Đắk Lắk liên tục có các biện pháp trấn áp, truy quét, nhưng các ổ nhóm "tín dụng đen" vẫn có dấu hiệu hoạt động trái pháp luật. Hiện nay, học sinh là nạn nhân mà các đối tượng này hướng đến.