Multimedia Đọc Báo in

Thủ khoa Trường Đại học Tây Nguyên năm 2013: Niềm tự hào của xóm nhỏ

10:57, 02/08/2013

3 năm  trước, em Nguyễn Cường Quốc học sinh của một trường THCS vùng ven TP. Buôn Ma Thuột từng làm mọi người bất ngờ khi thi đỗ vào lớp 10 chuyên Toán Trường THPT Chuyên Nguyễn Du, thì tại kỳ thi đại học năm nay em lại tiếp tục lập “chiến công” mới - tân thủ khoa của Trường Đại học Tây Nguyên.

Em Nguyễn Cường Quốc xem lại đáp án bài làm các môn thi đại học.
Em Nguyễn Cường Quốc xem lại đáp án bài làm các môn thi đại học.

Ngôi nhà cấp 4 đơn sơ gần cầu Cao Thành (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) của vợ chồng anh Nguyễn Văn Tuân những ngày gần đây luôn tràn ngập nụ cười rạng rỡ của người thân, bà con hàng xóm đến chia vui khi đứa con trai út của anh chị đỗ thủ khoa với 28 điểm. Không giấu niềm tự hào về đứa cháu mình, một người bà con của Quốc đưa tay chỉ đống củi đang nằm bừa bộn giữa sân nói: hằng ngày phụ ba mẹ nấu bắp bán trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhưng lại đỗ thủ khoa, giỏi thật! Còn Quốc liên tục gãi đầu phân bua: Em học bình thường thôi. Lúc làm bài thi xong, tính tổng cộng 3 môn đạt khoảng 27 điểm. 2 môn Sinh và Hóa thi trắc nghiệm nên tính điểm chính xác, còn môn Toán thi tự luận, mặc dù đúng đáp án nhưng lập luận không chặt chẽ nên khó đạt điểm tuyệt đối. Sáng 25-7, khi đang phụ ba mẹ nấu bắp, một người bạn cùng lớp báo tin trường vừa công bố kết quả thi, Quốc vội vàng lên mạng xem điểm và thật bất ngờ khi dò vào cột xếp hạng thì thấy mình có điểm cao nhất trường. Trước đó,  tin vui đã đến với Quốc khi em đạt 25 điểm ngành Xây dựng Trường Đại học Bách Khoa TP. Hồ Chí Minh (Toán 8,75 điểm, Lý 7 điểm, Hóa 9,25 điểm). Năm ngoái, điểm chuẩn của ngành Xây dựng là 19,5 điểm. Anh Tuân - bố Quốc cho hay, cả 3 chị em đều giỏi các môn tự nhiên, đặc biệt Quốc rất đam mê môn Toán, nhưng đỗ thủ khoa thì cả gia đình không ngờ tới bởi liên tục 3 năm THPT, Quốc chỉ đạt danh hiệu học sinh tiên tiến, chưa một lần tham dự kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia.

Quốc thích học Đại học Y Huế, nhưng quyết định nộp hồ sơ dự thi vào Trường Đại học Tây Nguyên vì nhà nghèo. Để có tiền lo cho chị gái đang là sinh viên năm thứ 3 khoa Toán - Trường Đại học Sư Phạm Huế, và anh trai - sinh viên năm nhất Trường Đại học Bách Khoa thành phố Hồ Chí Minh, ba mẹ em phải tần tảo lao động. Thu nhập từ 1 ha cà phê kinh doanh không đủ trang trải chi phí học tập cho 3 chị em, mẹ đã phải sớm hôm nấu bắp bán để nuôi ước mơ cho các con vào đại học. Vì vậy, Quốc quyết định thi vào ngành Y đa khoa Trường Đại học Tây Nguyên để bố mẹ bớt vất vả. “Nhà nghèo không có điều kiện học thêm, nên em tự xây dựng kế hoạch học tập khoa học, nắm kỹ cấu trúc ra đề thi của từng môn để bố trí thời gian học bài hợp lý. Đối với môn Toán, em làm phần khảo sát vẽ đồ thị, lượng giác, số phức, nguyên hàm, tích phân - đây là những phần thi không yêu cầu cao lắm, hầu hết các thí sinh đều có thể làm được, các câu còn lại, đọc thật kỹ đề bài, phần nào chắc chắn, tự tin sẽ làm trước. Đối với 2 môn Hóa, Sinh vì thi trắc nghiệm, để tiết kiệm thời gian làm bài em nháp trực tiếp vào đề thi. Sau khi làm bài mỗi môn, dành thời gian rà soát lại câu hỏi và phần đáp án, bởi theo kinh nghiệm ra đề của các năm trước, tỷ lệ đáp án đúng trong tổng số câu hỏi là tương đương nhau” - Quốc chia sẻ về cách học tập, làm bài thi để đạt điểm tối đa.  Còn quá sớm để nói về dự định về tương lai, nhưng Quốc quyết tâm học giỏi, giành học bổng ngay năm thứ nhất để giảm chi phí học tập. Sau khi hoàn thành chương trình đại học, nếu có điều kiện em sẽ tiếp tục học lên nữa.

Chia tay gia đình tân thủ khoa, niềm vui, sự tự hào vẫn còn đong đầy trên khuôn mặt của từng thành viên trong gia đình, nhưng vẫn thấy thấp thoáng nỗi âu lo. Niềm mong mỏi lớn nhất của ba mẹ Quốc là được tiếp tục vay vốn ưu đãi dành cho sinh viên để con đường bước vào giảng đường của Quốc bớt chông chênh…

Nguyên Hoa


Ý kiến bạn đọc