Multimedia Đọc Báo in

Nghìn hoa việc tốt

08:28, 06/02/2014

Chăm ngoan, học giỏi, tích cực tham gia hoạt động Đội, những “Dũng sĩ nghìn việc tốt” vừa được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương đã góp phần làm nên hương sắc cho vườn hoa “Nghìn việc tốt”của thiếu nhi Dak Lak.

Cô học trò mê … làm việc thiện

Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với cô học trò Đinh Thị Mỹ Duyên, lớp 9A, Trường THCS Chu Văn An (xã Ea Dah, huyện Krông Năng) là dáng vẻ nhanh nhẹn, gương mặt tươi sáng. Không chỉ nổi bật với thành tích học giỏi từ lớp 1 đến lớp 9, Mỹ Duyên còn là một chỉ huy Đội giỏi, năng nổ, nhiệt tình trong mọi hoạt động của liên đội; sẵn sàng giúp đỡ các bạn yếu kém vươn lên trong học tập, được thầy cô và bạn bè tin yêu, quý mến.

Đinh Thị Mỹ Duyên (bên trái) chia sẻ với phóng viên về những thành tích trong học tập và hoạt động Đội
Đinh Thị Mỹ Duyên (bên trái) chia sẻ với phóng viên về những thành tích trong học tập và hoạt động Đội.

Là con cả trong một gia đình chủ yếu làm nghề nông nên Duyên sớm tỏ ra tự lập, chững chạc. Hằng ngày bố mẹ thường đi làm rẫy từ sáng sớm đến tối, vì vậy mọi công việc trong nhà từ nấu ăn, giặt rửa đến việc học hành của mấy chị em đều do Duyên cáng đáng. Hằng ngày, dẫu trời mưa gió hay nắng gắt, Duyên vẫn cặm cụi  đi bộ hơn 2 km đến trường. Duyên chia sẻ: “Thấy bố mẹ vất vả lo cho mấy chị em ăn học nên em luôn cố gắng học thật giỏi. mong sau này thi đỗ đại học rồi có việc làm ổn định, để có điều kiện báo đáp công ơn bố mẹ”. Khi được hỏi bí quyết để có thể vừa học giỏi, vừa làm tốt công tác Đội cũng như việc nhà, Duyên cười: “Ngoài thời gian học trên lớp và tham gia các hoạt động của trường, về nhà em tự phân bổ thời gian hợp lý cho việc học của mình. Nhiều đêm em chỉ ngủ khoảng 4 tiếng để tranh thủ ôn bài, lại dậy sớm nấu bữa sáng cho cả nhà”. 

Là lớp phó học tập, ngoài việc giúp đỡ các bạn học yếu trong lớp vươn lên học tốt, mỗi khi có bạn bỏ học Duyên lại cùng thầy cô đến tận nhà vận động để bạn tiếp tục đến trường. Em còn thường xuyên vận động các bạn trong lớp góp tiền để mua quà, gạo đến tặng những người dân nghèo ở thôn Giang Đông (thôn tập trung người Mông, nằm cách trung tâm xã Ea Dah hơn 15 km) chỉ bảo cho các em nhỏ học bài... Dẫu số tiền mỗi lần góp được chỉ đủ mua hơn 10 kg gạo và ít bánh kẹo, song chúng em rất vui vì đã góp phần chia sẻ khó khăn với nhiều hộ gia đình nơi đây. 

Phát thanh viên măng non đa tài

“Theo em, làm việc tốt không hề khó. Ở trường chúng ta phải chăm chú học, nghe thầy cô giảng bài; về nhà học bài xong thì giúp bố mẹ làm việc nhà; ngoài ra phải biết giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn hay giúp bạn cùng tiến bộ trong học tập... Nếu biết cố gắng bất cứ học sinh nào cũng có thể làm được” bạn Nguyễn Thị Hà Thanh (học sinh lớp 6A, Trường THCS Hồ Tùng Mậu (huyện Buôn Đôn) tâm sự.

Nguyễn Thị Hà Thanh chăm chú học bài ở trên lớp.
Nguyễn Thị Hà Thanh chăm chú học bài ở trên lớp.

Bố mẹ Hà Thanh là công chức, luôn chăm lo sự phát triển toàn diện của con. Không chỉ chăm ngoan học giỏi, Thanh còn là cây văn nghệ và luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội. Hơn 2 năm nay, thính giả nghe đài huyện Buôn Đôn đã quen với giọng đọc của phát thanh viên chương trình măng non Đài truyền thanh huyện. Chất giọng nhẹ nhàng, truyền cảm đã gắn bó em với chương trình từ khi còn học cấp I. Hà Thanh chia sẻ về công việc của một phát thanh viên: “em muốn giới thiệu nhiều tấm gương người tốt, việc tốt cũng như những phong trào hay ở địa phương và những nơi khác để các bạn học tập và làm theo”. Hà Thanh còn là cây bút nhí của chương trình, đã có nhiều bài viết trao đổi kinh nghiệm học tập, những kỷ niệm đáng nhớ về các thầy cô giáo…

Trong phong trào “Đôi bạn cùng tiến”, Hà Thanh rất hăng hái, nhiệt tình. Em thường tranh thủ 15 phút đầu giờ và lúc ra chơi giảng bài tận tình cho những bạn học kém trong lớp. Thanh cũng là học sinh gương mẫu trong việc góp sách báo, áo quần cũ, giấy vụn, tiết kiệm nuôi heo đất… để giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách, người già neo đơn… Năm học vừa qua, khi biết bạn cùng lớp Phạm Văn Thụy gặp hoàn cảnh khó khăn và có nguy cơ bỏ học, em đã vận động cả lớp góp tiền mua sách, vở và quà đến tận nhà vận động Thụy đi học trở lại. Hơn thế nữa, Thanh còn tình nguyện giúp bạn học và làm bài để theo kịp chương trình. Chính sự chia sẻ, đồng cảm và biết giúp đỡ mọi người, Hà Thanh đã được tuyên dương “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.

Niềm tự hào của gia đình

Là 1 trong 15 dũng sĩ “Nghìn việc tốt” được Hội đồng Đội tỉnh tuyên dương, Hồ Thị Khánh, học sinh lớp 9B, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (huyện M’Drak) là tấm gương sáng để các bạn noi theo. Khánh vui vẻ nói: “Đây là niềm vinh dự, cũng là động lực để em tiếp tục học giỏi, tham gia các phong trào, hoạt động xã hội. Đặc biệt là sống có trách nhiệm không chỉ với bản thân mình mà với cả mọi người”. 

Sau giờ học trên lớp, ở nhà Hồ Thị Khánh chăm chỉ học bài.
Sau giờ học trên lớp, ở nhà Hồ Thị Khánh chăm chỉ học bài.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu học sinh giỏi, năng động trong công tác Đội và nhiệt tình giúp bạn vươn lên trong học tập, Khánh còn là hạt nhân trong các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, “Áo trắng tặng bạn”, “Vì bạn nghèo”... của liên đội Hoàng Văn Thụ. Ngoài việc học hỏi từ thầy cô, bạn bè, Khánh còn tìm hiểu, học hỏi từ những bài tập, bài kiểm tra của các anh chị khóa trước. Do hoàn cảnh gia đình còn rất khó khăn, chẳng mấy khi bố mẹ cho tiền tiêu vặt hay ăn sáng nên để tham gia các phong trào này em phải xin những vỏ bia, chai nhựa của các gia đình hàng xóm để đóng góp, hay biết giữ gìn cẩn thận những cuốn sách đã học dành tặng các bạn nghèo. Ngoài ra, em còn tích cực vận động các bạn trong liên đội tiết kiệm tiền ăn sáng, quà vặt để giúp đỡ các bạn khó khăn có điều kiện học tập. Trong phong trào “Nghìn việc tốt”, Khánh có rất nhiều kỷ niệm, nhưng nhớ nhất là “Đôi bạn cùng tiến”. Khi được cô giáo phân công giúp đỡ bạn Võ Thị An, em đã quyết tâm sẽ giúp bạn vươn lên trong học tập. Biết An vừa học yếu vừa không chịu làm bài tập và hay quậy phá, Khánh một mặt khuyên nhủ bạn, mặt khác vào những lúc rảnh rỗi em hướng dẫn bạn cách ghi nhớ, giải bài tập. Chỉ trong thời gian ngắn, An đã tiến bộ hơn nhiều, cuối năm đạt danh hiệu học sinh khá.

Dẫu gia đình còn nhiều thiếu thốn, nhưng bố mẹ Khánh luôn khuyến khích con tích cực tham gia các phong trào, hoạt động xã hội. “Những lúc nhà trường phát động quyên góp tiền ủng hộ học sinh nghèo, khuyết tật hay các đồng bào vùng lụt, bão, dẫu nhà không còn tiền tôi cũng cố đi vay mượn để con mình đóng góp. Thấy cháu học giỏi, sống tốt, biết giúp đỡ mọi người tôi cảm thấy rất vui và hãnh diện”, ông Hồ Xuân Cảnh, bố Khánh tâm sự. Là con thứ 4 trong gia đình có 6 chị em, Khánh luôn ý thức được tầm quan trọng của việc học. Khánh tâm sự: “Thấy bố mẹ vất vả nên vào các dịp hè em đều đi làm thuê để kiếm tiền đóng học phí và mua sách vở, áo quần phục vụ năm học mới”.

Với ước mơ trở thành cô giáo để về dạy chữ cho học sinh nghèo ở vùng sâu, vùng xa, Hồ Thị Khánh đang từng ngày vượt khó học giỏi. Tin rằng em sẽ thực hiện được ước mơ của mình và luôn xứng đáng với danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt”.  

Còn rất nhiều tấm gương tiêu biểu trong phong trào “Nghìn việc tốt” của đội viên, thiếu nhi toàn tỉnh. Trong năm học 2012-2013 đã xuất hiện gần 9.000 gương nguời tốt và hơn 100.000 việc tốt ở các cấp. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, bằng nhiều cách làm hay, hình thức mới, phong trào “Nghìn việc tốt” chính là những việc làm thiết thực của thiếu nhi Dak Lak hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác” do Trung ương Đoàn phát động.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.