Multimedia Đọc Báo in

Cô sinh viên nghèo vượt khó

09:33, 05/04/2014
Có lẽ hầu hết sinh viên trong khoa Sư phạm Trường Đại học Tây Nguyên đều phải trầm trồ và khâm phục bạn Sầm Thị Lan người dân tộc Tày, học lớp Sư phạm Văn khóa 2010-2014 đã nỗ lực vượt qua những khó khăn của gia đình để vươn lên trong học tập với thành tích rất đáng tự hào.

Lan vốn không được may mắn như bao bạn bè cùng trang lứa khác bởi hoàn cảnh gia đình rất nghèo, lại càng vất vả hơn từ khi bố qua đời vì căn bệnh hiểm nghèo. Vượt qua nỗi đau ấy với tấm lòng của người con hiếu học Lan đã thi đỗ vào ĐH Tây Nguyên. Lan tâm sự rằng, với sức học của mình Lan có thể tự tin thi vào nhiều trường đại học danh tiếng khác, nhưng em quyết định thi vào Trường ĐH Tây Nguyên để được gần gia đình và phụ giúp mẹ trong công việc. Thế nhưng ngày cầm tờ giấy báo trúng tuyển cũng là lúc mà Lan và gia đình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn mới. Việc đỗ đại học của Lan vừa là niềm vui cũng vừa là nỗi lo đối với người mẹ vì cả nhà chỉ trông chờ vào 1 ha đất trồng ngô trồng sắn, được mùa thì còn đỡ chứ không may gặp thời tiết xấu coi như mất trắng không có tiền mua gạo. Trong khi ngoài Lan còn một chị gái đang học Đại học Huế ngành Sư phạm Hóa và một em trai cũng đang đi học phổ thông. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, song ba chị em luôn động viên nhau gắng học hành cho sau này bớt khổ và bù đắp lại niềm mong mỏi của mẹ cũng như lời trăn trối của bố trước lúc ra đi. Riêng Lan, với quyết tâm và ý chí vượt lên số phận, em đã vượt qua bằng sự nỗ lực của chính bản thân.

Sau những buổi học trên lớp, những lúc nghỉ học Lan lại tranh thủ đi làm thêm. Dường như không có một công việc nào cố định, lúc thì đi làm gia sư, khi thì làm nhân viên phục vụ ở nhà hàng, đám cưới... với mong muốn làm sao có được chút tiền phục vụ cho việc học tập. Công việc làm thêm của Lan rất vất vả và chiếm nhiều thời gian nhưng Lan luôn bảo đảm được việc học. Do có ít thời gian học, Lan luôn tranh thủ thời gian lên lớp để tiếp thu bài học, nắm chắc kiến thức ngay trên lớp. Về phòng trọ, hễ có thời gian là Lan lại tranh thủ đọc thêm sách, tài liệu mượn được từ thư viện nhà trường. Lan chia sẻ kinh nghiệm học tập của mình: thực ra cũng chẳng có bí quyết gì nhiều, chỉ cần chịu khó đọc giáo trình, tài liệu thật nhiều, sau đó rút ra những vấn đề cốt lõi nhất của giáo trình, ghi nhớ để đến khi thi thì mình sẽ vận dụng kết hợp với dẫn chứng trong các tác phẩm văn học để chứng minh. Và một điều quan trọng của người học văn đó là đọc nhiều, viết nhiều để tăng sự hiểu biết cũng như  nâng cao kỹ năng sàng lọc ngôn ngữ. Với cách học đó, Lan đã đạt được những thành tích rất đáng tự hào và là niềm mơ ước của nhiều bạn khác như: bốn năm liền là sinh viên khá giỏi, được nhận giấy khen của trường; 8 học kỳ liên tiếp được nhận học bổng của trường.

Cũng như bao sinh viên khác, Lan có một ước mơ là sau này sẽ trở thành cô giáo đi dạy để đem cái chữ về vùng sâu vùng xa cho các em học sinh. Với sự nỗ lực và ý chí quyết tâm như trên tin chắc rằng cô sinh viên Sầm Thị Lan sẽ tốt nghiệp ra trường với tấm bằng giỏi và có một tương lai sán lạng hơn.

Trịnh Phương


Ý kiến bạn đọc