Multimedia Đọc Báo in

Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2014 môn Ngữ văn: tập trung vào đọc hiểu và viết văn bản

17:04, 16/04/2014
Ngày 15-4, Bộ GD-ĐT có văn bản hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn, trong đó có nhấn mạnh việc đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học môn này thực hiện theo hướng đánh giá năng lực học sinh (HS) nhưng ở mức độ phù hợp.
 
Cụ thể là tập trung đánh giá hai kỹ năng quan trọng: đọc hiểu văn bản và viết văn bản. Đề thi gồm hai phần: đọc hiểu và viết (làm văn), trong đó tỷ lệ điểm của phần viết nhiều hơn phần đọc hiểu.
 
Để làm tốt phần đọc hiểu, giáo viên (GV) cần giúp HS nắm được thế nào là hiểu một văn bản; các yêu cầu và hình thức kiểm tra cụ thể về đọc hiểu; lựa chọn những văn bản phù hợp với trình độ nhận thức và năng lực của HS để làm ngữ liệu hướng dẫn đọc hiểu; xây dựng các loại câu hỏi và hướng dẫn chấm một cách phù hợp với mục đích và đối tượng HS. Các câu hỏi phần đọc hiểu tập trung vào một số khía cạnh như: nội dung chính và các thông tin quan trọng của văn bản; hiểu ý nghĩa của văn bản, tên văn bản; những hiểu biết về từ ngữ, cú pháp, chấm câu, cấu trúc, thể loại văn bản; một số biện pháp nghệ thuật trong văn bản và tác dụng của chúng.
Ảnh: minh họa
Ảnh: minh họa

Để làm tốt phần thi viết, GV cần hướng dẫn HS biết vận dụng những kỹ năng viết đã học để tạo lập văn bản về một đề tài xã hội hoặc/và tác phẩm, trích đoạn văn học nào đó theo hướng mở và tích hợp trong môn và liên môn, tập trung vào một số khía cạnh như: tri thức về văn bản viết (kiểu loại văn bản, cấu trúc văn bản, quá trình viết), nhận thức đúng nhiệm vụ và yêu cầu của đề văn; các kỹ năng viết (đúng chính tả; ngữ pháp, viết theo phong cách ngôn ngữ viết, sử dụng từ và cấu trúc ngữ pháp trong bài viết; lập dàn ý và phát triển ý; bộc lộ quan điểm, tư duy một cách độc lập…); khả năng viết các loại văn bản phù hợp với mục đích, đối tượng, hoàn cảnh của các tình huống khác nhau (vận dụng vào thực tiễn học tập và đời sống).

Về viết nghị luận văn học, năm 2014 vẫn sử dụng ngữ liệu là tác phẩm hoặc trích đoạn nêu trong chương trình và sách giáo khoa nhưng cần đổi mới cách hỏi, cách nêu vấn đề nhằm khắc phục hiện tượng học tủ, học thuộc văn mẫu, sao chép nguyên si tài liệu.  Bài viết của HS được đánh giá dựa vào chuẩn kỹ năng viết nói chung và chuẩn kỹ năng viết kiểu văn bản nói riêng mà đề bài yêu cầu, phù hợp với các giá trị nhân văn, những chuẩn mực đạo đức và pháp luật; không áp đặt nội dung chi tiết cần đạt.
 
Nguồn Bộ GD-ĐT
 

Ý kiến bạn đọc