Multimedia Đọc Báo in

"Bộ sưu tập" thành tích đáng nể của cô học trò nghèo

09:44, 08/06/2014
Dáng người mảnh khảnh, nước da trắng trẻo, gương mặt hiền hậu và luôn thường trực trên môi nụ cười tự tin thân thiện - đó là ấn tượng đầu tiên về em Trần Thị Hoài Thương, là lớp phó phụ trách học tập của lớp 9A1B, Trường THCS Nguyễn Du (xã Ea Toh, huyện Krông Năng).

Hoài Thương sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc diện cận nghèo ở thôn Quảng An, xã Ea Hồ (huyện Krông Năng). Cuộc sống của gia đình em gặp không ít khó khăn bởi mọi chi phí sinh hoạt chỉ trông chờ vào 2 sào cà phê già cỗi và thu nhập bấp bênh thiếu ổn định từ nghề “ve chai” của cha cùng sự tảo tần quanh năm làm thuê cuốc mướn của mẹ. Là chị cả của hai em trai, Hoài Thương sớm thấu hiểu sự vất vả của cha mẹ, em quyết tâm học tập thật giỏi với ước mong ngày mai trưởng thành, lập nghiệp để giúp cha mẹ thoát khỏi cảnh nghèo túng. Hằng ngày, ngoài những buổi đến trường học tập, Hoài Thương còn phụ giúp cha mẹ nhiều việc như: chăm sóc vườn cà phê, nấu cơm, kèm cặp hai em trai học tập...

Trần Thị Hoài Thương đang  ôn bài tại nhà.
Trần Thị Hoài Thương đang ôn bài tại nhà.

Sự miệt mài, kiên trì vượt khó của Hoài Thương từ bậctiểu học cho đến cấp THCS thực sự làm cha mẹ, thầy cô và bạn bè cũng như bà con hàng xóm ngợi khen, thán phục. Thầy Doãn Văn Thông, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A1B cho biết: Hoài Thương là một học sinh siêng năng, cần cù, giàu nghị lực, nhất là đức tính tự học. Em học giỏi đều tất cả các môn như: Toán, Lý, Hóa, Tiếng Anh, Ngữ Văn...

Ngay từ khi học ở bậc tiểu học, Hoài Thương luôn dẫn đầu trong học tập. Bước vào lớp 6 Trường THCS Nguyễn Du, em cũng luôn là một học sinh thông minh, nhanh nhẹn. Kết thúc năm học lớp 6, Hoài Thương đạt thành tích học sinh giỏi và các năm học tiếp theo em luôn là gương mặt xuất sắc dẫn đầu của trường trong học tập và rèn luyện. Đặc biệt, trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, Hoài Thương luôn đạt thứ hạng cao. Năm học 2011 – 2012, ở cuộc thi giải Toán trên mạng Internet lớp 7, em đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện; năm học 2012 – 2013, em đoạt giải Ba cấp tỉnh. Mới đây, trong năm học 2013-2014, tại các kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh, Hoài Thương liên tục “rinh” về bổ sung vào “bộ sưu tập” thành tích của mình cũng như cho bảng thành tích của Trường THCS Nguyễn Du một loạt giải như : giải Ba Toán máy tính casio, giải Khuyến khích môn Toán và được công nhận giỏi Toán trên mạng Internet. 

Không những học giỏi về các môn văn hóa, Hoài Thương còn rất nhiệt tình trong các hoạt động tập thể, là một đội viên luôn đạt danh hiệu xuất sắc trong hoạt động của Chi đội và Liên chi đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của trường.

Bác Trần Trọng Thụy, cha của Hoài Thương tâm sự: Hoài Thương có ý thức tự giác học tập rất cao. Mặc dù quãng đường từ nhà tới trường xa đến hơn 6 km, đi lại rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa rất trơn và lầy lội, nhưng em vẫn luôn chuyên cần, kể cả phải đi bộ để kịp tới trường. Em cũng luôn rèn luyện cho mình lối sống tốt, ở nhà biết hiếu thảo, kính trọng cha mẹ, yêu thương các em; ở trường là một học sinh gương mẫu, biết vâng lời thầy, cô giáo và chia sẻ, giúp đỡ bạn bè.

Khi được hỏi về ước mơ tương lai của mình, Hoài Thương bẽn lẽn chia sẻ mong sau này sẽ trở thành cô giáo để được đứng trên bục giảng dạy học.

Trần Mai


Ý kiến bạn đọc