Multimedia Đọc Báo in

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014: Giàn khoan Hải Dương 981 đi vào đề thi môn Ngữ văn

15:13, 02/06/2014
Sáng nay (2-6), 23.985 thí sinh (TS) của tỉnh Dak Lak bước vào môn thi đầu tiên-môn Ngữ văn, đạt 99,77% tổng số TS đăng ký dự thi (gồm 21.063 em hệ phổ thông, 2.781 em hệ giáo dục thường xuyên). 
 
Theo các TS, đề thi môn Ngữ văn năm nay thay đổi cấu trúc so với các năm trước. Đề thi có 2 phần: đọc hiểu và làm văn, trong đó phần đọc hiểu (3 điểm ) cho một đoạn viết về tình hình biển Đông và yêu cầu trả lời 3 câu hỏi. Phần này được giáo viên ôn tập kỹ nên hầu hết các em không gặp nhiều khó khăn. Thú vị nhất là câu hỏi số 3 yêu cầu viết một đoạn văn ngắn bày tỏ thái độ của anh (chị) về sự kiện  những ngày đầu tháng 5-2014, Trung Quốc ngang nhiên xâm nhập và hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép ở vùng đặc quyền kinh tế và quyền tài phán của Việt Nam, có những hành động hung hăng cản phá lực lượng thi hành pháp luật Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam theo công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.
 
Thí sinh Đinh Phước Tài, lớp 12A6 Trường THPT Buôn Ma Thuột nhận xét: "Đề thi môn Ngữ văn hay, bám sát vấn đề thời sự của đất nước. Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng em rất bức xúc trước hành động ngang ngược của Trung Quốc, nên khi làm đề thi này cứ như đang bàn chuyện xã hội, nói chuyện mỗi ngày vậy". Còn bạn Lê Thị Minh Ngọc (Hội đồng  thi Trường THPT Buôn Ma Thuột) cho biết: chúng em rất hứng thú với phần đọc hiểu của đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn. Cũng như 90 triệu con tim Việt Nam ở trong nước cùng hơn 4 triệu kiều bào Việt Nam ở nước ngoài và nhân dân tiến bộ, yêu chuộng hòa bình trên thế giới, em luôn hướng về biển Đông, hướng về Hoàng Sa, Trường Sa. Trung Quốc đang khiêu khích và chờ đợi sự mất bình tĩnh của chúng ta, vì vậy mỗi công dân Việt Nam phải bình tĩnh, kiềm chế, tiếp tục hành xử theo đúng quy định, thủ tục pháp lý; nếu mình làm đúng như vậy thì lẽ phải thuộc về mình, không có gì phải sợ”. 
 
Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, ở môn thi đầu tiên kỷ luật trường thi được siết chặt, không có trường hợp TS, giám thị vi phạm quy chế thi. Tại 51 hội đồng thi trong toàn tỉnh có 64 trường hợp bỏ thi, trong đó có 1 TS bị ốm không thể dự thi, còn lại vắng không lý do.
 
Chiều nay, TS thi môn Vật lý (trắc nghiệm), thời gian làm bài 60 phút) hoặc môn Lịch sử ( tự luận), thời gian làm bài 90 phút)
 
Sau đây là một số hình ảnh trong buổi thi đầu tiên: 
Thí sinh tham dự Lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Đúng 6 giờ 10 phút,  TS Hội đồng coi thi Trường THPT Buôn Ma Thuột  tham dự Lễ khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014
Kiểm tra  đề thi còn niêm phong
...kiểm tra đề thi còn niêm phong
Làm thủ tục vào phòng thi
...làm thủ tục vào phòng thi
Nghe giám thị phổ biến Quy chế thi
..giám thị phổ biến Quy chế thi
Chuẩn bị làm bài môn Ngữ văn
...chuẩn bị làm bài môn Ngữ văn
Kỷ luật trường thi môn đầu tiên được siết chặt
...kỷ luật trường thi môn đầu tiên được siết chặt
Hào hứng với đề thi môn Ngữ văn
...Hài lòng với đề thi môn Ngữ văn
Nguyên Hoa 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.